5 เคล็ดลับสอนเด็ก ให้รู้จักบริหารจัดการเงิน

5 เคล็ดลับสอนเด็ก ให้รู้จักบริหารจัดการเงิน

5 เคล็ดลับสอนเด็ก ให้รู้จักบริหารจัดการเงิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การเลี้ยงลูกที่ดีควรให้เด็กๆได้รับการฝึกสอนการบริหารจัดการเงินได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม การขาดระเบียบวินัยด้านการเงิน จะส่งผลให้เด็กโตเป็นผู้ใหญ่ขึ้นมาและใช้ชีวิตอย่างยากลำบาก เพราะพวกเขาจะไม่รู้จักวิธีการเก็บออม การใช้เงินในสิ่งที่จำเป็น การเก็บเงินไว้ใช้ในยามฉุกเฉิน หรือการเก็บเงินเพื่อความมั่นคงและมั่งคั่งทางด้านการเงิน ในบทความนี้จะสอนเคล็ดลับต่างๆที่มีประโยชน์เพื่อให้เด็กๆได้เรียนรู้คุณค่าของรายได้ และกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายอย่างชาญฉลาด เมื่อพวกเขาโตขึ้น

1.เปิดบัญชีออมทรัพย์

พ่อแม่หลายคนควรเปิดบัญชีออมทรัพย์ให้ลูกหรือการฝึกลุกให้รู้จักการออมเงิน ในเรื่องนี้หลายโรงเรียนให้ความสำคัญ แต่ควรเน้นให้เด็กๆเข้าใจแนวคิดเรื่องเงินได้ ในกรณีของโรงเรียนควรทำความรู้ความเข้าใจกับผู้ปกครองด้วย ว่า การฝากเงินออมทรัพย์นั้นเพื่อกระตุ้นให้เด็กได้เรียนรู้การออม เช่น เงินค่าขนมที่เหลือหรือเงินที่ได้พิเศษในโอกาสพิเศษต่างๆ เอามาออมทรัพย์ เป็นต้น ไม่ใช่ให้พ่อแม่ผู้ปกครองเอาเงินให้เด็กมาฝากเป็นค่าออมทรัพย์ เพราะนั่นเป็นการเสริมสร้างความเข้าใจผิดอย่างมหันต์แก่เด็ก

2.อย่าจ่ายเงินสำหรับค่าแรงพร่ำเพรื่อแต่ให้จ่ายสำหรับการทำงานจริงๆ

ผู้ปกครองจำนวนมากมักจะจ่ายเงินให้เด็กเพื่อรักษาความสะอาดของห้องหรือจ่ายเงินเพื่อให้เด็กอ่านหนังสือ จ่ายเงินให้เด็กล้างหน้าแปรงฟัน หรือจ่ายเงินให้เด็กอาบน้ำ สิ่งเหล่านี้เป็นพียงแค่ทักษะในชีวิตประจำวันที่มุกคนควรทำและไม่มีนายจ้างคนไหนยอมจ่ายเงินเหล่านี้ให้คุณแน่ๆในชีวิตจริง  แต่อยากแนะนำผู้ปกครองให้โฟกัสไปในการจ่ายค่าแรงที่เด็กทำงานจริงๆ เช่น  การทำสวนหรือความสะอาดอย่างหนัก ซึ่งเป็นงานที่คุณอาจจ่ายให้คนอื่นๆได้ตามปกติ ดังนั้นในกรณีนี้จะเป็นการสอนให้เด็กรู้จักทำงานเพื่อให้ได้มาซึ่งเงินค่าตอบแทน

 

3.เรียนรู้บทลงโทษทางการเงิน

ในการใช้ชีวิตจริงของผู้ใหญ่มักเจอบทลงโทษทางการเงิน เช่น การจ่ายค่าปรับจราจร การเบิกเงินเกินบัญชีหรือค่าปรับอื่นๆ เด็กๆเองก็จำเป็นที่ต้องเรียนรู้เอาไว้ตั้งแต่แรก เช่น เด็กที่เล่นซนจนไปชนข้าวของแตกกระจาย หรือทำอะไรบางอย่างที่มันเกิดค่าใช้จ่าย การลงโทษควรลงโทษพวกเขาด้วยการให้พวกเขาจ่ายค่าชดเชยสิ่งของที่เสียไปแล้วอธิบายอย่างชัดเจนว่าเพราะเหตุใดจึงต้องทำเช่นนั้น สิ่งเหล่านี้จะเป็นการสอนให้เด็กมีความรับผิดชอบต่อการกระทำของตนเอง

4.กระตุ้นการใช้จ่ายอย่างชาญฉลาด

พ่อแม่บางคนรักลูกโดยการซื้อสิ่งของทุกอย่างที่ลูกอยากได้ สิ่งนี้ไม่ได้สอนอะไรเกี่ยวกับการเงินที่ดี มันส่งผลให้เด็กไม่รู้จักเก็บออม ฟุ้งเฟ้อไม่รู้จักคุณค่าของเงิน  แต่มันจะสนุกมากสำหรับเด็กๆหากพวกเขาได้ของเล่นพิเศษหรือเสื้อผ้าที่ซื้อด้วยเงินเก็บของตนเอง จะทำให้พวกเขาได้เรียนรู้ทักษะชีวิตที่มีคุณค่าและความอดทน หากคุณสอนให้พวกเขาประหยัดและใช้จ่ายเงินสำหรับซื้อของทั้งหมดด้วยตัวเอง

5.สอนเด็กเรื่องการลงทุน

หลายคนมีความรู้น้อยมากเรื่องการลงทุน การสอนบุตรหลานเรื่องพื้นฐานของการลงทุนรวมกับทักษะพื้นฐานในการจัดการการเงินและการทำงานเพื่อแลกเงินบวกกับกลยุทธ์ในการออมจะช่วยให้พวกเขากลายเป็นผู้เชี่ยวชาญในการจัดการเงินของตนเองได้

การเลี้ยงลูกที่ดีควรปลูกฝังเรื่องการเงินที่ดีให้กับเด็กจะช่วยให้เด็กเหล่านั้นเติบโตมาอย่างมีประสิทธิภาพ รู้จักเก็บออม หาเงิน ใช้เงิน และลงทุน เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของเขาในวันข้างหน้า

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook