ผู้หญิงที่เป็นโรคหัวใจเป็นไปได้หรือเปล่าที่จะตั้งครรภ์

ผู้หญิงที่เป็นโรคหัวใจเป็นไปได้หรือเปล่าที่จะตั้งครรภ์

ผู้หญิงที่เป็นโรคหัวใจเป็นไปได้หรือเปล่าที่จะตั้งครรภ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้หญิงบางคนที่ เป็นโรคหัวใจ มักมีความกังวลว่าจะไม่สามารถตั้งครรภ์ได้ เนื่องจากความเสี่ยงหลายประการอาจเกิดขึ้นได้ อย่างไรก็ดี จากข้อมูลจากแพทย์หลายท่านเผยว่า โรคหัวใจสามารถจัดการได้ในระหว่างตั้งครรภ์ เพื่อจำกัดความเสี่ยงดังกล่าว ผู้หญิงควรปรึกษาแพทย์ก่อนคั้งครรภ์ ในบทความนี้ เราจะกล่าวถึง วิธีการจัดการโรคหัวใจเมื่อคุณตั้งครรภ์

ภาวะเกี่ยวกับหัวใจ: ข้อควรรู้

ภาวะเกี่ยวกับหัวใจที่อยู่หลายแบบ ซึ่งแบ่งออกได้เป็นสามกลุ่ม ได้แก่

  • ภาวะเกี่ยวกับหัวใจที่ไม่เป็นอุปสรรคต่อการตั้งครรภ์ของคุณ ได้แก่ เสียงฟู่ของหัวใจ (Heart Murmur) หัวใจเต้นผิดจังหวะ (Arrhythmias) ลิ้นหัวใจไมตรัลยาว (Mitral Valve Prolapse) และโรคความดันโลหิตสูง เมื่อมีภาวะดังกล่าวนี้ คุณสามารถตั้งครรภ์ได้โดยไม่ต้องกังวลมากเกินไป
  • ภาวะเกี่ยวกับหัวใจ ที่จำเป็นต้องปรึกษาแพทย์อย่างระมัดระวัง ก่อนตั้งครรภ์ ได้แก่ ลิ้นหัวใจเทียม (Artificial Valves) ลิ้นหัวใจไมตรัลตีบ (Mitral Valve Stenosis) โรคกล้ามเนื้อหัวใจชนิดห้องหัวใจขยายใหญ่กว่าปกติ (Dilated Cardiomyopathy) โรคกล้ามเนื้อหัวใจเสื่อมในหญิงตั้งครรภ์ (Peripartum Cardiomyopathy) และโรคกล้ามเนื้อหัวใจชนิดกล้ามเนื้อหัวใจแข็งตัวมากกว่าปกติ (Restrictive Cardiomyopathy)
  • ภาวะเกี่ยวกับหัวใจที่คุณไม่ควรตั้งครรภ์ เช่น กลุ่มอาการมาร์แฟน (Marfan syndrome) ความดันหลอดเลือดปอดสูง (Pulmonary Hypertension) ที่เกิดจากกลุ่มอาการไอเซนเมนเกอร์ (Eisenmenger Syndrome) ลิ้นหัวใจเอออร์ติกตีบอย่างรุนแรง (Severe Aortic Stenosis) และมีประวัติเคยเป็นหัวใจวาย

การตั้งครรภ์ส่งผลต่อหัวใจของคุณได้อย่างไร

เมื่อคุณตั้งครรภ์ หัวใจของคุณจำเป็นต้องทำงานหนักมากขึ้น หัวใจจำเป็นต้องสูบฉีดโลหิตไปยังอวัยวะทั้งหมดของร่างกาย เพิ่มมากกว่าปกติร้อยละ 40 ในช่วงนี้ หลอดเลือดจึงขยายตัวเพื่อช่วยในการไหลของเลือด ความดันเลือดต่ำลง และเลือดจะจับตัวกันกลายเป็นลิ่มเลือด กระบวนการนี้เป็นวิธีของธรรมชาติ ในการป้องกันหญิงตั้งครรภ์ จากภาวะมีเลือดออกมากเกินไปในระหว่างคลอด ดังนั้น สำหรับผู้ที่เป็นโรคหัวใจนั้น ช่วงเวลาตั้งครรภ์เก้าเดือนดูเหมือนจะเป็นการทดสอบร่างกายอย่างหนัก

ตั้งครรภ์อย่างไรเมื่อมีภาวะเกี่ยวกับหัวใจ

ในการตั้งครรภ์เมื่อมีภาวะเกี่ยวกับหัวใจ คุณจำเป็นต้องมีแผนการตั้งครรภ์ ประการแรกก็คือ คุณควรปรึกษาแพทย์เกี่ยวกับสิ่งที่จำเป็นต้องเตรียม และการตรวจที่จำเป็นเพื่อประเมินสภาพร่างกาย แพทย์อาจแนะนำให้เข้าพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านการตั้งครรภ์ที่มีความเสี่ยงสูง แพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน จะต้องการทราบเกี่ยวกับกิจวัตรประจำวันของคุณ ในขณะที่มีปัญหาเกี่ยวกับหัวใจเหล่านี้ โดยยึดตามข้อมูลดังกล่าว แพทย์จะสามารถประเมินอาการได้ ก่อนหรือในระหว่างช่วงตั้งครรภ์ หากคุณสามารถทำกิจกรรมประจำวันทุกอย่างที่เคยทำได้ตามปกติ เช่น ออกกำลังกาย และสุขภาพของคุณยังคงอยู่ในระดับดังกล่าวอยู่เสมอ ก็ดูเหมือนว่าคุณสามารถตั้งครรภ์ได้แบบไม่มีปัญหาใด และจะคลอดได้ตามปกติ อย่างไรก็ดี ในกรณีที่คุณทำกิจวัตรประจำวันต่างๆ ได้จำกัด แพทย์อาจใช้ระบบการประเมินอาการอื่นๆ ที่แตกต่างออกไป เพื่อประเมินว่าคุณจะสามารถตั้งครรภ์ได้หรือไม่ ให้ระลึกไว้ว่า ให้ปรึกษาแพทย์ก่อนตั้งครรภ์ เพื่อให้มั่นใจได้ว่า ทั้งคุณและลูกของคุณมีความปลอดภัย Hello Health Group ม่ได้ให้คำปรึกษาด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค และการรักษาโรคแต่อย่างใด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook