ยิ่งใช้ยิ่งสวย..เครื่องสำอางของหญิงจีนโบราณ

ยิ่งใช้ยิ่งสวย..เครื่องสำอางของหญิงจีนโบราณ

ยิ่งใช้ยิ่งสวย..เครื่องสำอางของหญิงจีนโบราณ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้เราจะมาแนะนำให้คุณรู้จัก หวังอี้ฟาน หญิงสาวยุค 90 ที่ลุ่มหลงในเครื่องสำอางโบราณของจีน 3 ปีที่ผ่านมาเธอได้ศึกษาค้นคว้าวิจัย จนสามารถผลิตเครื่องสำอางแบบจีนโบราณในประวัติศาสตร์ได้ถึง 32 ชนิด ที่ถูกใช้ตั้งแต่ช่วงก่อนราชวงศ์ฉินถึงราชวงศ์ชิง และกลายเป็นชาวจีนคนแรกที่ประสบความสำเร็จในการฟื้นฟูเครื่องสำอางโบราณจีน

หวังอี้ฟานมาจากมณฑลเหลียวหนิง ทางตอนเหนือของประเทศจีน เธอสนใจเครื่องสำอางโบราณจีนอย่างมาก จึงใช้เวลาหมกมุ่นอยู่กับภาพวาดโบราณจีน วัตถุโบราณจีน และพิพิธภัณฑ์จีน เพื่อศึกษาหาวิธีที่จะนำเครื่องสำอางจีนโบราณกลับมา

เครื่องสำอางสมัยใหม่มักให้ผลลัพธ์ทันตาเห็น ทำให้คนสวยขึ้นได้ทันทีหลังจากที่ใช้ ทว่าแม้เครื่องสำอางโบราณจีนจะไม่ได้ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วเช่นนั้น แต่กลับมีข้อดีที่แตกต่างกันออกไป นั่นคือการดูแลรักษาผิว ระหว่างที่ศึกษาหาข้อมูลไปเรื่อยๆ หวังอี้ฟานก็ค่อยๆ ค้นพบว่ามีสมุนไพรจำนวนมากที่ไม่เพียงแต่ช่วยเพิ่มความงามให้แก่ผู้ใช้ แต่ยังเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพอีกด้วย

ตัวอย่างเช่น ละอองเกสรดอกท้อมีสารที่ช่วยทำให้รู้สึกผ่อนคลาย ลดความวิตกกังวล และบำรุงผิวพรรณได้ดี จึงถูกนำมาใช้ทาในเวลากลางคืน ส่วนดอกทองกวาวที่ถูกนำมาใช้ทาปากในสมัยโบราณ ก็มีฤทธิ์ช่วยส่งเสริมการไหลเวียนของโลหิต เมื่อใช้ทาในระยะยาวของจึงส่งผลให้ริมฝีปากของผู้ใช้ออกสีแดงมากยิ่งขึ้น

นอกจากจะนำเครื่องสำอางโบราณจีนกลับมาได้แล้ว หวังอี้ฟานและศาสตราจารย์หลี่ยาจากสถาบันการละครเซี่ยงไฮ้ ก็ได้พัฒนาเครื่องสำอางที่มีความสอดคล้องกับนิสัยของผู้คนสมัยใหม่ขึ้นมาจำนวน 13 ชนิด แต่ก็ยังอยู่ในระหว่างขั้นตอนทดสอบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook