7 ประโยชน์ดีๆ จากถั่ว ที่คุณอาจคาดไม่ถึง

7 ประโยชน์ดีๆ จากถั่ว ที่คุณอาจคาดไม่ถึง

7 ประโยชน์ดีๆ จากถั่ว ที่คุณอาจคาดไม่ถึง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถั่วเป็นอาหารที่มีประโยชน์มากบางคนอาจจะคิดว่าถั่วเพียงแค่มีโปรตีนเล็กน้อย แต่ความจริงถั่วมีประโยชน์สารพัดเป็นอาหารที่คนรักสุขภาพหรือใครที่กำลังลดน้ำหนักนิยมทานกัน นอกจากจะช่วยลดน้ำหนัก สามารถทดแทนโปรตีนจากเนื้อสัตว์แต่ยังมีอีกหลายประดยชน์ที่หากได้รู้แล้วหลายๆคนต้องเปลี่ยนมาชอบทานถั่วอย่างแน่นอน

1.อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ

ในถั่วสารต้านอนุมูลอิสระที่ทรงพลังทำให้สมองและระบบภูมิคุ้มกันทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยยับยั้งเอนไซม์แอลฟา-กลูโคซิเดสและน้ำย่อยในตับที่ย่อยไขมันให้เป็นไตรกลีเซอไรด์อันเป็นสาเหตุของโรคเบาหวานและความอ้วน

2.ลดความเสี่ยงในการมะเร็ง

สารต้านอนุมูลอิสระช่วยต่อต้านการถูกทำลายของเซลล์อันเป็นสาเหตุของโรคมะเร็ง สารที่อยู่ในถั่วอย่างสารซาโปนิน (Saponins)จะไปขัดขวางการเกิดเซลล์มะเร็งและชะลอการเติบโตของเนื้องอกได้

3.มีวิตามินบีสูง

ถั่วหลายๆชนิดมีวิตามินและสารอาหารที่สำคัญอย่างไนอะซิน วิตามินบี6 โฟเลตสูงซึ่งจะช่วยแปลงอาหารให้เป็นพลังงานและวิตามินบีจะช่วยลดการอักเสบและช่วยเสริมสร้างคอลเลสเตอรอลที่ดีต่อร่างกายช่วยลดความเสี่ยงเกี่ยวกับดรคหลอดเลือดหัวใจ

 

4.มีธาตุเหล็กสูง

ธาตุเหล็กเป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างเม็ดเลือดแนะนำให้ทานถั่วควบคู่กับพริกหวานหรือมะเขือเทศเพื่อให้ได้วิตามินซีที่จะช่วยให้ร่างกายดูดซึมธาตุเหล็กเนื่องจากร่างกายไม่สามารถดูดซึมธาตุเหล็กได้เองต่างจากธาตุเหล็กในเนื้อสัตว์

5.ช่วยควบคุมน้ำหนัก

โปรตีนเป็นสิ่งสำคัญของคนที่ลดน้ำหนักเพราะจะช่วยลดความอยากอาหาร ซึ่งในถั่วมีทั้งโปรตีนและไฟเบอร์ที่สูงทานแล้วจะทำให้รู้สึกอิ่มนานขึ้น นอกจากนี้ถั่วยังเป็นอาหารที่ไขมันต่ำ สามารถทานเพลินๆไม่ต้องกลัวอ้วน

6.ดีกับระบบย่อยอาหาร

เพราะถั่วมีไฟเบอร์ในประมาณสูงช่วยป้องกันอาการท้องผูกการทานถั่วอาจจะทำให้ท้องอืดแต่เป็นเพียงช่วงแรกๆเท่านั้นแนะนำให้หลังทานเสร็จให้ดื่มน้ำตามมากๆเพื่อไม่ให้ไฟเบอร์ติดค้างในกระเพาะอาหาร

7.ช่วยลดความดันโลหิต

มีการศึกษามากมายที่พบว่าการทานถั่วช่วยลดความดันโลหิตได้โดยเฉพาะถั่วพินโต ถั่วลิสง ถั่วขาวและถั่วดำถือเป็นอาหารที่เหมาะกับผู้ป่วยโรคความดันโลหิตมากๆแต่ควรหลีกเลี่ยงถั่วอบเกลือเพราะเกลือจะทำให้ความดันขึ้นง่าย

เป็นความน่าทึ่งในประโยชน์ของถั่วมากๆสามารถทานเป็นของว่างหรือจะทานควบคู่กับอาหารหลักก็ล้วนแต่ดีต่อสุขภาพของเรา ทั้งนี้ควรเลือกทานถั่วให้หลากหลายเพื่อให้ได้สารอาหารครบถ้วนไม่ว่าจะเป็นวิตามินและแร่ธาตุควบคู่ไปกับการทานอาหารที่มีประโยชน์และการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook