น้องนีขี้เผือก ตอน 1 วิธีเอาชนะใจผู้หญิงใน "วันแดงเดือด" สยบทุกดีกรีความเหวี่ยง!

น้องนีขี้เผือก ตอน 1 วิธีเอาชนะใจผู้หญิงใน "วันแดงเดือด" สยบทุกดีกรีความเหวี่ยง!

น้องนีขี้เผือก ตอน 1 วิธีเอาชนะใจผู้หญิงใน "วันแดงเดือด" สยบทุกดีกรีความเหวี่ยง!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"น้องนีขี้เผือก" โปรเจ็กต์ใหม่ล่าสุดของ Sanook! Women รายการที่จะพาคุณไปเผือกทุกเรื่องที่ผู้หญิงอยากรู้ ประเดิมเทปแรกด้วยเรื่องราวสุดอินไซต์ของผู้หญิง ที่ทำเอาผู้ชายทั่วโลกต้องขอยาพารา 3 แผง เพราะไม่ว่าคุณผู้ชายจะเคยผ่านสถานการณ์สุดจะทนกับการรับมือผู้หญิงในวันแดงเดือดมากี่ครั้งต่อกี่ครั้ง ก็เชื่อได้เลยว่าพวกเขาไม่มีทางชินได้หรอก เพราะแต่ละครั้งเลเวลความรุนแรงและประเด็นดราม่านั้นแตกต่างกันออกไป

และเพราะนี่คือปัญหาระดับชาติ! "น้องนี" จึงไปเผือกวิธีเอาชนะใจผู้หญิงใน "วันแดงเดือด" สยบทุกดีกรีความเหวี่ยงมาฝากทุกคนกันแล้วจ้า

โดยเทปแรกนี้ เรายังได้ข้อมูลสุดเอ็กซ์คลูซีฟจากผู้เชี่ยวชาญอย่างแพทย์หญิงกมลภัทร วิจักขณ์พันธ์ สูตินรีแพทย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์มารดาและทารกในครรภ์ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ มาให้ความรู้เกี่ยวกับอาการก่อนมีประจำเดือน (Premenstrual Syndrome) และวิธีรับมือที่ถูกต้องให้เราฟังด้วย

น้องนี: จริงไหมคะที่ผู้หญิงก่อนมีประจำเดือนจะอารมณ์ขึ้นๆ ลงๆ?

คุณหมอ: เป็นเรื่องจริง แต่ความรุนแรงของแต่ละคนจะไม่เท่ากัน บางคนอาจจะมีอาการทั่วไป เช่น ท้องอืด แน่นท้อง คัดตึงเต้านม มีสิว แต่สำหรับคนที่เป็นรุนแรงมากๆ อาจมีเรื่องของอารมณ์เข้ามาเกี่ยวข้อง บางคนอาจจะเครียด เศร้าง่าย หงุดหงิด โมโห แล้วก็เหวี่ยง

โดยคุณหมอกล่าวเสริมว่า "ส่วนใหญ่จะเจออาการรุนแรงจริงๆ ไม่เกิน 20 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งถ้ารุนแรงมากจริงๆ เขาก็จะมีเรื่องของอารมณ์ ความเครียด ความรู้สึกหดหู่ร่วมด้วย หรือบางกลุ่มจะมีอาการคล้ายๆ กับโรคซึมเศร้าเลยค่ะ อันนี้จัดอยู่ในกลุ่มอาการก่อนที่จะมีประจำเดือนอย่างรุนแรง พวกนี้จะมีอาการคล้ายๆ โรคซึมเศร้า ขี้หงุดหงิดหรืออาจถึงขั้นที่มีความคิดที่จะฆ่าตัวตายเลยก็มีเหมือนกัน แต่เคสนี้ เจอน้อยมากๆ ประมาณ 3-5 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น"

น้องนี: แบบนี้เราจะรับมือกับอาการก่อนประจำเดือนมาได้ยังไงบ้างคะ?

คุณหมอ: ก่อนอื่นเราต้องเข้าใจตัวเองก่อน ว่าสิ่งนี้เกิดจากฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลงไป ถ้าเข้าใจแล้ว เราก็ควรมีวิธีจัดการตัวเอง อย่างการใช้ชีวิตให้มีความสุข ไม่เครียด ทานอาหารให้มีประโยชน์ ทานน้ำเยอะๆ หรืออาจจะลดการทานเกลือ เพราะจะช่วยให้เรื่องของอาการอืดแน่นท้องลดลง สบายตัวขึ้น ออกกำลังกาย ไม่เครียด พักผ่อนให้เพียงพอ

น้องนี: ช่วยแนะนำวิธีออกกำลังกายในช่วงวันนั้นของเดือน?

คุณหมอ: เราต้องหาวิธีออกกำลังกายให้เหมาะสม ว่ายน้ำนี่ห้ามแน่นอน วิ่งก็ได้ จริงๆ ทำได้ทุกอย่าง ขึ้นอยู่กับร่างกายของแต่ละคนว่าเหมาะสม หรือทนได้กับการออกกำลังกายในระดับไหนมากกว่ากัน

น้องนี: คนรอบข้างควรวางตัวอย่างไรเมื่อโดนเหวี่ยงวีนใส่?

คุณหมอ: ต้องทำความเข้าใจเขาว่ามันไม่ใช่เรื่องของจิตใจเพียงอย่างเดียว มันมีเรื่องของฮอร์โมนเข้ามาเกี่ยวด้วย แล้วจะพบว่าเขาจะเป็นแค่ช่วงเวลาหนึ่งเท่านั้น อย่างมากเลยจะมีอาการแบบนี้ไม่เกิน 10 วัน ซึ่งจะเป็นช่วงก่อนมีประจำเดือน ช่วงนั้นก็อยู่ห่างๆ พอมีประจำเดือน อาการเหล่านั้นก็จะหายไป โดยคนรอบข้างอาจจะชวนเขาไปทำกิจกรรมต่างๆ เพื่อไม่ให้เครียดในช่วงที่ฮอร์โมนอาจจะมีการเปลี่ยนแปลง ช่วงวัยเจริญพันธุ์ และก็มีอีกช่วงหนึ่งที่อารมณ์จะสวิงมากๆ คือช่วงหลังคลอด และอีกช่วงหนึ่งคือช่วงใกล้หมดประจำเดือน ที่อาจจะมีอาการรุนแรงมากกว่าปกติ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ? ได้ทั้งสาระและความรู้ไปเต็มๆ งานนี้ ถ้าชอบกดไลค์ ถ้าอยากให้แฟนเอาใจและเข้าใจก็กดแชร์ด่วนนะคะซิส

แล้วพบกับ "น้องนีขี้เผือก" ตอน 2 ที่นี่ เร็วๆ นี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook