ช่วยด้วย ลูกไม่ดิ้น แม่ตั้งครรภ์ ควรทำอย่างไรดี

ช่วยด้วย ลูกไม่ดิ้น แม่ตั้งครรภ์ ควรทำอย่างไรดี

ช่วยด้วย ลูกไม่ดิ้น แม่ตั้งครรภ์ ควรทำอย่างไรดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การเคลื่อนไหวครั้งแรกของทารกนำมาซึ่งอารมณ์ต่างๆ และความตื่นเต้นอย่างท่วมท้น แม่ตั้งครรภ์ ทุกคนหลงรักในความรู้สึกที่มีลูกดิ้นไปมาอยู่ในครรภ์ แต่ถ้าเกิดคุณรู้สึกว่า ลูกไม่ดิ้น ขึ้นมาล่ะ จะทำยังไงดี?

แต่ถ้าทารกในครรภ์ของคุณหยุดเคลื่อนไหวอย่างกะทันหันล่ะ?

อาจมีหลายครั้งที่คุณกระวนกระวายใจ และคิดถึงการเคลื่อนไหวของลูกของคุณ วิธีที่ดีที่สุดในการสงบจิตใจ และสัมผัสถึงการเคลื่อนไหวของลูกของคุณคือ การนอนตะแคงด้านซ้าย พร้อมกับใช้บางสิ่งหนุนครรภ์ของคุณ หากคุณอยู่ในท่านี้เป็นเวลาหลายชั่วโมง จะมีการเคลื่อนไหวที่แตกต่างกันอย่างน้อย 10 แบบที่คุณสามารถรู้สึกได้ เมื่อเปรียบเทียบกับท่านั่งแล้ว ท่านอนทำให้คุณมีโอกาสสัมผัสถึงการเคลื่อนไหวของทารกในครรภ์ได้มากกว่า ในขณะเดียวกัน ท่ายืนทำให้คุณมีโอกาสสัมผัสถึงการเคลื่อนไหวของทารกในครรภ์ได้น้อยที่สุด หากคุณยังคงต้องการความมั่นใจ ต่อไปนี้เป็นวิธีบางประการในการกระตุ้นให้ลูกของคุณมีการเคลื่อนไหว ได้แก่

  • ยืนขึ้น และรับประทานอาหารว่างแล้วพักผ่อน ในขณะที่คุณเคลื่อนไหวไปโดยรอบนั้น ลูกของคุณจะมีการเคลื่อนไหวเพื่อให้นอนหลับ แล้วเมื่อคุณหยุดเดิน และเริ่มรับประทาน อาจทำให้ลูกคุณตื่นนอนได้
  • ลองดื่มเครื่องดื่มเย็น ซึ่งเป็นเครื่องดื่มที่เย็นมาก อุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลงอาจส่งผลต่อทารกในครรภ์ได้ มีโอกาสมากที่ลูกของคุณจะเคลื่อนไหวเพื่อให้อยู่ห่างจากความเย็นได้ คุณอาจจะต้องการเติมน้ำตาลในเครื่องดื่มของคุณ เนื่องจากเมื่อได้รับพลังงานจากน้ำตาลแล้ว จะทำให้ลูกน้อยของคุณได้รับพลังงานมากขึ้น เพื่อให้มีการเคลื่อนไหวได้
  • ใช้ประโยชน์จากเสียง คุณอาจเล่นดนตรีเสียงดัง หรือไม่ก็แค่เพียงปิดประตูอย่างแรง เสียงที่ดังอาจช่วยให้ลูกของคุณรู้สึกตัว และมีการตอบสนอง

หลังจากได้ลองพยายามทำตามวิธีข้างต้นแล้ว หากลูกของคุณมีการเคลื่อนไหว เขาอาจจะไม่มีปัญหาใดๆ อย่างไรก็ดี ให้หมั่นสังเกตเสมอและไปพบหมอทันที หากมีอาการผิดปกติ หรือเมื่อคุณมีข้อกังวลใดๆ

ควรไปพบหมอเมื่อใด

เมื่อสังเกตเห็นอาการดังต่อไปนี้ ให้ไปพบหมอทันที ห้ามรอจนกระทั่งมีเวลาว่างเพื่อไปตรวจร่างกายหากว่า

  • หลังจากเวลา 2 ชั่วโมงในการนอนตะแคงนิ่งๆ คุณไม่รู้สึกได้ถึงการเคลื่อนไหวของทารกในครรภ์ ที่แตกต่างกัน 10 แบบหรือมากกว่า
  • ไม่ว่าจะมีการกระตุ้นใดๆ ก็ตาม ลูกของคุณไม่มีการเคลื่อนไหว เพื่อตอบสนองต่อการกระตุ้น
  • การเคลื่อนไหวของลูกของคุณ ลดลงอย่างมีนัยสำคัญหรือค่อยๆ ลดลงเป็นเวลาหลายวันติดต่อกัน

สำหรับการเคลื่อนไหวที่ลดน้อยลงนั้น อาจเป็นการบ่งชี้ว่าลูกน้อยของคุณไม่ได้รับออกซิเจน หรือสารอาหารที่เพียงพอ ตามความต้องการผ่านทางรก หรืออาจเป็นสิ่งบ่งชี้ว่า ลูกของคุณกำลังมีความเสี่ยงบางประการ เช่น การมีน้ำหนักตัวน้อยเกินไปหรืออาการแทรกซ้อนในระยะแรกของการตั้งครรภ์ ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม คุณจำเป็นต้องมุ่งหน้าไปยังโรงพยาบาล ซึ่งมีการให้ความช่วยเหลือ และการดูแลจากทีมแพทย์และสูตินรีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ลูกของคุณคุณได้รับการตรวจการเต้นของหัวใจ การตรวจอัลตราซาวนด์ การวัดขนาดตัว และการตรวจวัดปริมาณน้ำคร่ำ หากผลการตรวจทั้งหมดเป็นปกติ คุณสามารถกลับบ้านได้อย่างสดใส มีความสุขกับการตั้งครรภ์ต่อไป และเอาใจใส่ทารกในครรภ์อีกต่อไปด้วย หากการเคลื่อนไหวของทารกในครรภ์ลดลงอีกครั้งหนึ่ง ให้กลับไปยังโรงพยาบาลทันที แล้วคุณจะต้องการการตรวจเพิ่มเติม เพื่อป้องกันอาการแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้นได้   Hello Health Group ม่ได้ให้คำปรึกษาด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค และการรักษาโรคแต่อย่างใด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook