อันตรายจากรังสี UV รู้ไหม ไม่ได้มีแค่ในแสงอาทิตย์เท่านั้น

อันตรายจากรังสี UV รู้ไหม ไม่ได้มีแค่ในแสงอาทิตย์เท่านั้น

อันตรายจากรังสี UV รู้ไหม ไม่ได้มีแค่ในแสงอาทิตย์เท่านั้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นที่รู้กันดีว่า รังสี UV จากแสงอาทิตย์เป็นตัวการทำลายสุขภาพผิวของเรา เพราะหากสัมผัสมากเกินไป จะทำให้เซลล์ผิวถูกทำลาย และอาจนำไปซึ่งการเป็นโรคมะเร็งผิวหนังได้อีกด้วย แต่รู้ไหมว่ารังสียูวี ไม่ได้มีแค่ในแสงอาทิตย์เท่านั้น แต่ยังพบได้ในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้กันอยู่ในทุกวันนี้อีกด้วย โดยมีอะไรบ้าง และอันตรายอย่างไร ไปดูกันเลย

โทรทัศน์

แสงจากหน้าจอโทรทัศน์ที่เป็นจอแบบ CRT จะมีรังสียูวี ที่อาจทำให้รู้สึกปวดศีรษะ เวียนหัว และดวงตาเมื่อยล้าได้ โดยเฉพาะเมื่อต้องเพ่งหน้าจอนานๆ แต่จะไม่ทำอันตรายต่อผิวเหมือนกับรังสียูวีจากดวงอาทิตย์ เพราะมีปริมาณรังสีน้อยมาก อย่างไรก็ตามในคนที่มีปัญหาผิวไวต่อแสง ก็ต้องระวังและหลีกเลี่ยงการดูโทรทัศนหน้าจอ CRT เช่นกัน

เครื่องถ่ายเอกสาร

แสงจากเครื่องถ่ายเอกสาร ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่จะมองข้ามไม่ได้ เพราะมีรังสียูวีด้วยเช่นกัน โดยจะทำให้มีอาการปวดศีรษะ เคืองตา และแสบตาได้ ดังนั้นคนที่ต้องทำงานกับเครื่องถ่ายเอกสารเป็นประจำ ก็ต้องระมัดระวังมากเป็นพิเศษ โดยแนะนำให้ใช้แผ่นปิด cover ทุกครั้งที่ถ่ายเอกสาร จะช่วยลดการสัมผัสกับรังสีโดยตรงได้

 

คอมพิวเตอร์

ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ โน๊ตบุ๊ค หรือแล็บท็อป ก็ล้วนมีรังสียูวีทั้งสิ้น โดยมาพร้อมกับแสงหน้าจอคอมพิวเตอร์นั่นเอง ซึ่งหากจ้องมองเป็นเวลานานต่อเนื่องกัน จะทำให้เกิดอาการแสบตา ตาแห้ง ปวดตา ปวดศีรษะ และกล้ามเนื้อตาอ่อนล้าได้ โดยจะนำไปสู่ปัญหาจอประสาทตาเสื่อมและโรคคอมพิวเตอร์วิชั่นซินโดรมได้ในอนาคต เพราะฉะนั้นควรลดการใช้คอมพิวเตอร์ให้น้อยลง หรือหากจำเป็น เช่นต้องทำงานอยู่หน้าจอตลอดทั้งวัน ก็ควรพักสายตาบ้าง และควรใส่แว่นกันแสงหน้าจอด้วยจะดีที่สุด

หลอดไฟ

แสงที่ส่องออกมาจากหลอดไฟ ก็ใช่ว่าจะปลอดภัย เพราะล้วนมีรังสียูวีออกมาด้วยทั้งสิ้น เพียงแต่หลอดไฟแต่ละชนิดจะมีปริมาณรังสียูวีมากน้อยแตกต่างกันไป ยกตัวอย่างเช่น หลอดไส้ มีรังสียูวีน้อยมาก จึงไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ หลอดฮาโลเจน มีรังสียูวีสูง อาจทำร้ายดวงตาได้ และหลอดฟลูโอเรสเซนท์ มีรังสียูวีบ้าง แต่ไม่เป็นอันตราย เป็นต้น

โทรศัพท์มือถือ

และที่จะมองข้ามไม่ได้เลย ก็คือโทรศัพท์มือถือนั่นเอง โดยจะมีรังสียูวีส่องออกมาพร้อมกับแสงหน้าจอมือถือเช่นเดียวกับคอมพิวเตอร์ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อดวงตาโดยตรง โดยจะทำให้เกิดอาการปวดตา แสบตา กล้ามเนื้อตาอ่อนล้า และอาจถึงขั้นปวดศีรษะได้ จึงควรเลี่ยงการจ้องหน้าจอโทรศัพท์เป็นเวลานานเช่นกัน

เมื่อรู้แบบนี้แล้ว ก็ควรหลีกเลี่ยงหรือพยายามใช้งานอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่มีรังสียูวีให้น้อยลง เพื่อการมีสุขภาพที่ดี ห่างไกลการถูกทำร้ายจากรังสียูวีนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook