วิธีเลี้ยงลูกแบบพ่อแม่ชาวเยอรมัน ที่พ่อแม่ชาวไทยไม่กล้าทำ!

วิธีเลี้ยงลูกแบบพ่อแม่ชาวเยอรมัน ที่พ่อแม่ชาวไทยไม่กล้าทำ!

วิธีเลี้ยงลูกแบบพ่อแม่ชาวเยอรมัน ที่พ่อแม่ชาวไทยไม่กล้าทำ!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณอาจแปลกใจถ้าคุณมีโอกาสไปเยอรมัน แล้วบังเอิญผ่านไปแถวสนามเด็กเล่นคุณจะเห็นเด็กๆเล่นกันอย่างสนุกสนาน โดยที่พ่อแม่ แทบจะไม่ได้ให้ความสนใจ นั่งจิบกาแฟคุยกันอย่างสนุก ดูพวกเขาจะไม่วิตกกังวลว่า ลูกสาวลูกชายของพวกเขาจะเกิดอุบัติเหตุในสนามเด็กเล่น หรือ ถูกเด็กคนอื่นแกล้งผลักให้ล้ม ตามความกังวลที่เรียกว่า Overthinking ของพ่อแม่ในแถบเอเชีย

ถ้าคุณเห็นเช่นนั้นแล้วตกใจ หรือ แปลกใจว่า พ่อแม่ชาวเยอรมันเลี้ยงลูกแบบไหน ก็ขอให้เข้าใจว่า นี่คือรูปแบบของพ่อแม่ชาวเยอรมันที่เลี้ยงลูกโดยที่มีความเชื่อใจและเชื่อมั่นในลูกของตนเอง พวกเขาไม่ได้ปล่อยลูกให้เล่นโดยไม่ได้สนใจแต่ความเชื่อใจทำให้พวกเขาไม่ต้องวิตกกังวล

นับว่าเป็นมาตรฐานในการเลี้ยงลูกที่น่าสนใจสำหรับพ่อแม่ชาวเยอรมัน เช่นเดียวกับวิธีคิดในการเลี้ยงลูก ก็น่าจะพอเป็นแนวทางให้พ่อแม่ชาวเอเชียได้ศึกษาบ้าง แม้ว่าจะไม่สามารถทำได้เหมือนกัน (เพราะสังคมแต่ละประเทศมีมาตรฐานของความปลอดภัยไม่เท่ากัน) แต่บางข้อก็น่าจะสามารถปรับใช้ให้เป็นประโยชน์ได้

พ่อแม่ชาวเยอรมัน จะไม่บังคับให้ลูกอ่านหนังสือ 

เด็กๆชาวเยอรมันโดยเฉพาะในระดับอนุบาลนั้น แทบจะไม่ถูกบังคับให้อ่านหนังสือ และ บรรดาครูผู้สอน รวมไปถึงผู้ปกครองเห็นเหมือนกันว่าการเรียนในระดับอนุบาลนั้น คือการให้เด็กๆได้เรียนรู้การเข้าสังคม และ เล่นให้สนุก

และถึงแม้จะก้าวเข้าสู่ชั้นประถมศึกษาเด็กๆชาวเยอรมันก็ยังไม่ถูกบังคับให้อ่านหนังสือเยอะๆอยู่ดี โดยการเรียนในระดับประถมนั้นเด็กๆจะได้หยุดครึ่งวันเพื่อทำกิจกรรมที่ทางโรงเรียนจัดให้(ส่วนใหญ่เป็นกิจกรรมกลางแจ้ง)

อ่านมาถึงตรงนี้หลายคนคงคิดว่ามาตรฐานการเรียนของเด็กเยอรมัน อาจจะต่ำกว่าใครในยุโรป แต่ความจริงแล้วไม่ใช่เลยเพราะถึงจะไม่บังคับเด็กให้อ่านหนังสือ และ สนับสนุนให้ทำกิจกรรมกลางแจ้ง เด็กเยอรมัน ก็ยังมีค่าเฉลี่ยผลการศึกษาในระดับสูงเมื่อเทียบกับประเทศอื่นในยุโรป และ เด็กเยอรมันที่อายุเฉลี่ย 15 ปีขึ้นไปก็อ่านหนังสือมากกว่าเด็กรุ่นเดียวกันของประเทศอื่นและเป็นการอ่านแบบเต็มใจไม่ได้ถูกบังคับ

พ่อแม่ชาวเยอรมันจะหัดให้ลูกกลับบ้านให้ได้ด้วยตนเอง

ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกที่จะเห็นเด็กเยอรมัน เดินทางกลับบ้านเพียงลำพังจากโรงเรียน (ส่วนหนึ่งที่เด็กสามารถเดินทางกลับบ้านได้ด้วยตนเอง เพราะบ้านอยู่ไม่ไกลจากโรงเรียน และ แวดล้อมไปด้วยเพื่อนบ้านที่คอยดูแลความปลอดภัยโดยรอบ) และเชื่อหรือไม่เด็กบางคนสามารถนั่งรถไฟใต้ดินกลับบ้านเองเพียงลำพัง ที่พ่อแม่ชาวเยอรมันปล่อยให้ลูกกลับบ้านเองได้นั้นเพราะเขาเชื่อมั่นในเรื่องของระบบรักษาความปลอดภัยของเมือง เหนืออื่นใดพวกเขาเชื่อว่าการปล่อยให้เด็กนั้นช่วยเหลือตัวเองได้ เพราะในกรณีฉุกเฉินหากพลัดหลงกับผู้ปกครอง เด็กๆก็ยังสามารถเดินทางกลับบ้านได้เอง

พ่อแม่ชาวเยอรมัน จะจัดงานฉลองขึ้นชั้นประถมให้กับลูกของตนเอง 

ชีวิตชาวเยอรมันนั้นจะมีงานฉลองใหญ่ด้วยกันสามช่วงคือ ฉลองขึ้นชั้นประถม ฉลองเพื่อเข้าสู่ช่วงวัยรุ่น และ ฉลองในงานแต่งงาน ซึ่งการฉลองขึ้นชั้นประถมเป็นสิ่งที่เด็กๆทุกคนรอคอย เพราะในงานจะเต็มไปด้วยขนม ของเล่นและความสนุกสนานเพื่อกระตุ้นให้เด็กๆทุกคนรู้สึกอยากไปโรงเรียน และ เห็นความสำคัญในการเติบโตเมื่อได้เข้าเรียนชั้นประถม

พ่อแม่ชาวเยอรมัน จะพาลูกออกนอกบ้านทุกวัน 

คนเยอรมันมักจะกล่าวว่า อากาศไม่ดีไม่มีจริงหรอก แต่เป็นเพราะคุณสวมเสื้อผ้าที่ไม่เหมาะสมกับอากาศมากกว่า จึงไม่ต้องแปลกใจว่าเราจะเห็นสนามเด็กเล่นหรือสวนสาธารณะมากมายในเบอร์ลิน หรือ มิวนิค หรือเมืองอื่นๆในเยอรมนี และไม่ว่าอากาศจะหนาวหรือครึ้มฟ้าครึ้มฝน พ่อแม่ชาวเยอรมัน ต่างจะพาลูกของตนเองออกมาสัมผัสกับอากาศข้างนอก ทั้งในสนามเด็กเล่น และ สวนสาธารณะ

เรื่องราวของพ่อแม่ชาวเยอรมัน อาจจะทำให้พ่อแม่ชาวไทยหลายคนแปลกใจ แต่ถ้ามองให้ลึกจะเห็นว่า การปล่อยให้ลูกลองทำในบางสิ่งที่เหมือนกับเป็นการมอบภาระหน้าที่ให้และเมื่อพวกเขาทำได้สำเร็จ ความรู้สึกภูมิใจและมั่นใจในตัวเองก็จะค่อยๆถูกสร้างขึ้น ถ้าพ่อแม่ชาวไทยจะลองปรับมาใช้บ้างก็น่าจะเป็นประโยชน์ไม่น้อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook