คุณประโยชน์ของน้ำมันมะกอก ยิ่งใช้ ยิ่งดีต่อสุขภาพ

คุณประโยชน์ของน้ำมันมะกอก ยิ่งใช้ ยิ่งดีต่อสุขภาพ

คุณประโยชน์ของน้ำมันมะกอก ยิ่งใช้ ยิ่งดีต่อสุขภาพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

น้ำมันมะกอก เป็นน้ำมันสกัดจากพืช สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ทั้งเพื่อประกอบอาหาร และในด้านความสวยความงาม รวมถึงใช้ในทางการแพทย์ จุดเด่นของน้ำมันมะกอกที่ถูกยกให้เป็นน้ำมันที่เหมาะกับการนำมาปรุงเป็นเมนูสุขภาพ เนื่องจากน้ำมันมะกอกมีกรดไขมันไม่อิ่มตัว ซึ่งเป็นไขมันดีช่วยต่อต้านไขมันเลวในร่างกาย นอกจากนี้ หลายคนน่าจะเคยได้ยินคำบอกเล่าที่ว่า น้ำมันมะกอก ใช้แล้วดีต่อสุขภาพ แต่อาจยังไม่มีรู้มันดียังไง เราลองมาดูกันดีกว่าว่าประโยชน์ของน้ำมันมะกอกที่ส่งผลดีต่อสุขภาพของเรามีอะไรกันบ้าง

ป้องกันโรคมะเร็ง

น้ำมันมะกอกสามารถช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งได้ เพราะในน้ำมันมะกอกมีสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งไม่มีในน้ำมันชนิดอื่น โดยนำมันมะกอกยังสามารถช่วยยับยั้งเซลล์เนื้องอกที่มีโอกาสพัฒนาต่อกลายเป็นมะเร็ง ช่วยลดความเสี่ยงกับมะเร็งเฉพาะส่วน เช่น มะเร็งเต้านม มะเร็งมดลูก มะเร็งต่อมลูกหมาก และมะเร็งลำไส้ใหญ่

ลดภาวะหลอดเลือดแข็งตัว

มีการวิจัยพบว่าน้ำมันมะกอกช่วยลดภาวะหลอดเลือดแข็งตัว เพราะในน้ำมันมะกอกมีไขมันดี หรือ hdl cholestero ซึ่งช่วยต่อต้านไขมันเลว หรือ ldl cholestero ทำให้ช่วยลดภาวการณ์มีระดับคอเลสเตอรอลในเลือดสูง ซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคหลอดเลือดแข็งตัว รวมทั้งยังช่วยป้องกันโรคที่เกี่ยวกับหัวใจและหลอดเลือด ทั้งความดันโลหิตสูง และหัวใจ ล้มเหลว

เสริมความแข็งแรงให้กระดูก

น้ำมันมะกอกมีฤทธิ์ในการช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการดูดซึมแคลเซียมรวมถึงแร่ธาตุชนิดต่างๆ ช่วยให้กระดูกมีความแข็งแรงมากขึ้น ที่สำคัญคือช่วยป้องกันการเกิดโรคกระดูกพรุน

บำรุงผิว

สารต้านอนุมูลอิสระและวิตามินอีที่อยู่ในน้ำมันมะกอก สามารถช่วยทำให้ผิวชุ่มชื่น ลดความหยาบกร้านและรอยเหี่ยวย่น ซึ่งน้ำมันมะกอกมีคุณสมบัติที่สามารถซึมเข้าสู่ผิวได้เร็วไม่ทิ้งความมันไว้บนผิว รวมทั้งยังอยู่ขจัดสิ่งสกปรก สามารถนำมาใช้แต้มสิวลดการอักเสบ

ช่วยรักษาสมดุลของระบบต่อมไร้ท่อ

น้ำมันมะกอกช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในร่างกาย ซึ่งช่วยป้องกันไม่ให้ผู้ป่วยโรคเบาหวานเสี่ยงต่อการเกิดภาวะแทรกซ้อน สำหรับคนปกติทั่วไปก็จะได้ประโยชน์ในเรื่องของระบบเผาผลาญ ลดการสะสมของไขมันส่วนเกิน

ดีต่อระบบย่อยอาหาร

ประโยชน์ของน้ำมันมะกอกช่วยเรื่องในการทำงานของระบบย่อยอาหาร เพราะช่วยป้องกันและบรรเทาอาการกระเพาะอาหารอักเสบ หรือการเกิดแผลในกระเพาะอาหาร รวมทั้งยังช่วยในเรื่องของการระบาย การทำงานของตับอ่อน ลำไส้ และถุงน้ำดี ให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

แม้ว่าน้ำมันมะกอกจะมีราคาค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับน้ำมันชนิดอื่นๆ แต่ถ้าเทียบกับประโยชน์ที่ร่างกายของเราจะได้รับ น้ำมันมะกอกก็ถือเป็นทางเลือกในการดูแลสุขภาพที่น่าสนใจมากๆ คุ้มค่าที่จะหามาใช้หรือนำมาปรุงอาหารรับประทานอย่างยิ่ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook