อ่อนเพลียบ่อยใช่ไหม อาหาร 5 อย่างนี้ช่วยคุณได้

อ่อนเพลียบ่อยใช่ไหม อาหาร 5 อย่างนี้ช่วยคุณได้

อ่อนเพลียบ่อยใช่ไหม อาหาร 5 อย่างนี้ช่วยคุณได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในแต่ละวันร่างกายและสองของเรามักถูกใช้อย่างหนักหน่วงอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นการเรียน การทำงานหรือแม้แต่ในขณะที่เดินทางก็มีผลทำให้เรารู้สึกเกิดอาการอ่อนเพลียได้ง่ายๆ ดังนั้นเราจึงมีวิธีที่จะช่วยทำให้ร่างกายกลับมาสดชื่นกระปรี้กระเปร่าและมีสุขภาพดีด้วยอาหารมาแนะนำค่ะ มีอาหารประเภทไหนบ้าง ตามมาดูเลยค่ะ

1.อาหารประเภทเนื้อสัตว์

เนื่องจากเนื้อสัตว์อุดมไปด้วยโปรตีน โดยเฉพาะเนื้อที่ไม่ติดมัน เนื้อปลาและตับ อีกทั้งในเนื้อสัตว์ยังมีธาตุเหล็กที่มีความสำคัญสามารถแก้อาการอ่อนเพลียและบำรุงเลือดได้ดี นอกจากนี้ธาตุเหล็กยังช่วยทำให้ออกซิเจนไปหล่อเลี้ยงตามอวัยวะต่างๆ ของร่างกายได้ดีมีผลทำให้กล้ามเนื้อมีความแข็งแรงมากขึ้นด้วย

2.อาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตหรือแป้ง

บางคนกลัวว่าการรับประทานอาหารประเภทนี้มากๆ จะทำให้อ้วนได้ แต่คุณรู้หรือไม่ว่าการรับประทานคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนที่อยู่ในรูปแบบต่างๆ อย่างเช่น ข้าวกล้อง ขนมปังไม่ขัดสี เหล่านี้ คือแหล่งพลังงานชั้นดีที่จะถูกนำไปใช้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งถ้าเราทานด้วยความพอดีในแต่ละมื้อจะเป็นการช่วยขจัดอาการอ่อนเพลียและที่สำคัญไม่ทำให้อ้วนค่ะ

 

3.ไข่

สารอาหารชั้นดีที่มีในไข่นอกจากโปรตีนแล้วยังมีกรดไขมันโอเมก้า 3 ซึ่งเป็นกรดไขมันจำเป็นต่อร่างกายที่ช่วยในการเสริมสร้างระบบการทำงานต่าง ๆ เช่น การทำงานของกล้ามเนื้อ การแข็งตัวของเลือด การย่อยอาหาร การมีบุตร และการเจริญเติบโต ทั้งนี้โอเมก้า 3 ยังมีคุณสมบัติช่วยให้การทำงานของระบบสมองมีประสิทธิภาพได้มากขึ้นด้วย

4.ผลไม้หลากหลายที่อุดมไปด้วยวิตามินซีสูง

เพราะวิตามินซี จะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย ช่วยผ่อนคลายอาการอ่อนเพลียและลดความเสี่ยงต่อการเกิดอาการซึมเศร้าได้ ทั้งนี้ยังช่วยควบคุมในเรื่องการเจ็บปวดและการนอนหลับด้วย อาหารเหล่านี้ได้แก่ ส้ม สับปะรด ฝรั่ง มะม่วง สตรอว์เบอร์รี่ กล้วย มะยม มะขามและส้มโอ เป็นต้น

5.ผักสดนานาชนิด

เนื่องจากสารอาหารและวิตามินต่างๆ ในผักมีประโยชน์และมีผลดีต่อระบบต่างๆ ในร่างกายของเรา แถมยังมีส่วนช่วยในการผ่อนคลายอาการอ่อนเพลียได้อย่างดีด้วย อาหารเหล่านี้ได้แก่ มันเทศ พริกหยวก ดอกกะหล่ำ ฟักทอง ถั่วลันเตา ถั่วแดง ถั่วฝักยาว บรอคโคลี่และข้าวโพด เป็นต้น

เห็นไหมคะว่าอาหารเหล่านี้มีสารพัดประโยชน์ แถมยังสามารถช่วยแก้อาการอ่อนเพลียให้เราได้อย่างดีด้วย แต่ทั้งนี้ การทานอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่ การดื่มน้ำเยอะๆ และการพักผ่อนอย่างเพียงพอของร่างกาย ก็เป็นสิ่งที่ดีที่ควรปฏิบัติควบคู่กันไปอย่างสม่ำเสมอ เพื่อกระตุ้นให้ร่างกายแข็งแรง ตื่นตัว มีชีวิตชีวา และก่อให้เกิดผลลัพธ์ที่มีคุณค่าอย่างสูงสุดต่อสุขภาพของเราได้ด้วยค่ะ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook