5 วิธีลดปัญหาหน้ามัน

5 วิธีลดปัญหาหน้ามัน

5 วิธีลดปัญหาหน้ามัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผิวหน้ามันมีสาเหตุมาจากการที่ต่อมไขมัน ผลิตน้ำมันออกมามากเกินกว่าปกติ โดยต่อมไขมันบนใบหน้าจะมีมากในช่วงทีโซน โดยเฉพาะบริเวณจมูกที่ต่อมไขมันจะมีขนาดใหญ่ และทำงานได้ดีกว่าบริเวณอื่น จึงเป็นสาเหตุว่าทำไมบริเวณจมูกมักจะมีความมันมากกว่าปกติ ซึ่งส่วนใหญ่ผิวหน้ามันมักจะมาจากกรรมพันธุ์ และยังมีปัจจัยอื่นๆ อีก เช่น อารมณ์ ความเครียด อากาศเปลี่ยนแปลง ความร้อน ฮอร์โมนเปลี่ยนแปลง การสัมผัส การใช้สกินแคร์ที่มากเกินความจำเป็น หรือใช้ไม่เหมาะกับสภาพผิว รวมไปถึงการใช้ยาบางชนิด ก็มีส่วนทำให้ผิวหน้ามันมากขึ้นเช่นกัน

วิธีลดปัญหาหน้ามัน


1. กระดาษซับมันช่วยได้
วิธีพื้นฐานที่ช่วยจัดการความมันส่วนเกินได้อย่างง่ายดาย ก็คือการใช้กระดาษหรือแผ่นฟิล์มซับความมัน นำมาซับบนใบหน้าบริเวณที่เป็นมัน ซึ่งนอกจากกระดาษซับมันแล้ว ทิชชูเปียกสำหรับเช็ดหน้าบางยี่ห้อ ก็มีส่วนผสมที่ช่วยชะลอการทำงานของต่อมไขมันบนใบหน้าด้วย จึงช่วยให้ผลิตน้ำมันน้อยลง


2. มาสก์หน้าสิจะได้ชุ่มชื่น
ใช้มาสก์ที่มีสารประกอบของผลไม้ เพราะจะช่วยเพิ่มคอลลาเจนให้กับผิว กระชับรูขุมขนให้เล็กลง และช่วยกำจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วให้หลุดลอกออกไปได้ จึงเป็นการเผยผิวใหม่ที่ดูเรียบเนียน แต่ก็ไม่ควรใช้บ่อยจนเกินไป สูตรมาส์กหน้าลดความมันที่ทำได้เองๆ ที่บ้าน คือ สูตรน้ำมะนาว น้ำส้มสายชู น้ำอุ่น ให้ผสม 3 อย่างนี้เข้าด้วยกันอย่างละเล็กน้อย ใช้สำลีแบบแผ่นชุบส่วนผสมมาเช็ดบนใบหน้า แล้วปล่อยทิ้งไว้ให้แห้งโดยไม่ต้องล้างออก สูตรนี้จะช่วยลดความมันวาว และช่วยลดเหงื่อที่ออกบนใบหน้าได้

3. เลือกผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้า และเครื่องสำอางให้ดี
เลือกใช้โทนเนอร์ ชนิดที่ไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์และน้ำหอม เพราะจะทำให้หน้าแห้งมาก จนผิวส่งสัญญาณให้ผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้น ทำให้หน้ามันเร็วกว่าปกติ โดยควรใช้โทนเนอร์เป็นประจำ จะช่วยควบคุมความมันบนใบหน้าได้เป็นอย่างดี หลีกเลี่ยงการใช้สบู่ธรรมดาล้างหน้า และโฟมล้างหน้าแบบสครับ เนื่องจากเม็ดสครับจะไปกระตุ้นให้ผิวสร้างน้ำมันมากขึ้น ในส่วนของเครื่องสำอางสำหรับคนผิวมันแล้ว พยายามเลือกแบบที่เป็นเนื้อแมท จะได้ไม่ไปส่งเสริมให้ผิวหน้าดูมันมากขึ้นกว่าเดิม

4. เลือกรับประทานอาหาร เลี่ยงอาหารมัน อาหารทอด
สารอาหารสำคัญที่คนผิวมัน ควรได้รับอย่างเพียงพอก็คือ วิตามินเอและวิตามินบี 2 เนื่องจากอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินเอ จะสามารถช่วยลดกระบวนการผลิตความมันของผิวหน้าได้ และถ้าหากขาดวิตามินบี 2 อาจทำให้ผิวหน้ามันขึ้นกว่าเดิม ทั้งนี้ให้หลีกเลี่ยงอาหารมันและอาหารทอด เพราะหากกินเกินปริมาณที่เหมาะสม จะทำให้ต่อมไขมันผลิตน้ำมันออกมามากยิ่งขึ้น และควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีน้ำตาลสูง โดยเฉพาะฟาสฟู้ด รวมไปถึงอาหารเผ็ดร้อนและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพราะจะทำให้หลอดเลือดขยายตัว ร่างกายขับเหงื่อออกมามากกว่าปกติ ทำให้ร่างกายขาดน้ำได้


5. สำหรับผิวมันมาก ให้หลีกเลี่ยงจากแสงแดด

สำหรับคนผิวมัน ควรหลีกเลี่ยงและอย่าให้ถูกแดดมากจนเกินไป เพราะแสงแดดจะทำให้ผิวแห้งลง และขาดความสมดุลได้ จึงเป็นการกระตุ้นให้ร่างกายผลิตน้ำมันออกมามากขึ้น ทำให้ผิวหน้ามันหนักขึ้นกว่าเดิม และที่สำคัญอย่าลืมทาครีมกันแดดทุกเช้าด้วยนะ โดยพยายามเลือกใช้สูตรบางเบา หรือครีมกันแดดที่มีส่วนผสมที่ช่วยดูดซับความมัน จะช่วยลดปัญหาผิวหน้ามันได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook