อาหารทานแล้ว อารมณ์ดี แถมลดความอ้วนได้อย่างง่ายดาย

อาหารทานแล้ว อารมณ์ดี แถมลดความอ้วนได้อย่างง่ายดาย

อาหารทานแล้ว อารมณ์ดี แถมลดความอ้วนได้อย่างง่ายดาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าหากเช้าวันนี้คุณตื่นขึ้นมาแล้วรู้สึกอยากนอนต่อ มีอาการเหนื่อยล้า ไม่สดใสเหมือนเช่นเคย อาจจะเป็นเพราะความไม่สมดุลของร่างกาย แต่ไม่ต้องกังวลใจไปเรามีอาหารที่มีสารอาหารชั้นดีที่ช่วยกระตุ้นให้ร่างกายสดชื่นสดใสมานำเสนอ

1. กล้วย

กล้วยเป็นผลไม้ที่หาซื้อได้ง่ายราคาไม่แพง ในกล้วยมีกรดอามิโนทริพโตเฟน (tryptophan) คาร์โบไฮเดรต วิตามิน B6 และวิตามินอื่นๆ อีกทั้งมีใยอาหารที่ช่วยเรื่องระบบขับถ่าย คาร์โบไฮเดรตจะช่วยดูดซับกรดอามิโนทิฟโตเฟนในสมอง ขณะที่วิตามิน B6 จะเปลี่ยนกรดอามิโนให้กลายเป็นฮอร์โมนเซโรโทนิน ซึ่งมีส่วนช่วยให้อารมณ์ดี ทำให้นอนหลับสนิท

2. น้ำ

น้ำสะอาดเป็นส่วนประกอบสำคัญของร่างกาย ช่วยส่งเสริมให้ระบบการทำงานของร่างกายให้ทำงานปกติ การขาดน้ำจะทำให้ไม่มีสมาธิและส่งผลกระทบต่อระบบต่างๆ ของต่อร่างกาย ควรดื่มน้ำให้ได้วันละ 1-2 ลิตร หลังตื่นนอนควรดื่มน้ำทันทีซึ่งจะช่วยกระตุ้นระบบขับถ่าย ในระหว่างวันให้จิบน้ำบ่อยๆ เพื่อให้ร่างกายดูดซึมได้เต็มที่

3. หอยนางรม

ในหอยนางรมมีซิงก์สูง ช่วยให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่า มีส่วนช่วยในเรื่องการทำงานของสมองและทำให้ร่างกายตื่นตัว นอกจากนี้ยังมีไทโรซีน ที่ช่วยควบคุมอาการซึมเศร้า ลดความเครียดและกระตุ้นให้สมองทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

 

4. ถั่วบราซิล (Brazil nuts)

เป็นแหล่งอาหารที่อุดมไปด้วยธาตุซิลิเนียม ซึ่งมีส่วนช่วยในการซ่อมแซมดีเอ็นเอ ต่อมไร้ท่อ และเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกาย อีกทั้งยังมีสารต้านอนุมูลอิสระด้วย มีการศึกษาวิจัยพบว่าซิลิเนียมช่วยลดอาการซึมเศร้า หงุดหงิด อ่อนเพลียและลดความเหนื่อยล้าได้ด้วย นอกจากนี้หากกินเป็นประจำก็จะช่วยลดความอ้วนได้เช่นกัน

5. น้ำมันปลา (Oily fish)

กรดไขมันโอเมก้า 3 ในน้ำมันปลาช่วยเสริมสร้างการทำงานของสมอง ในสมองมีไขมันกว่า 60% และครึ่งหนึ่งของไขมันนั้นคือโอเมก้า 3 ถ้าหากกรดไขมันนี้จะส่งผลให้เกิดอาการซึมเศร้า อารมณ์หดหู่ กรดโอเมก้า 3 พบมาในปลาแซลมอน ปลาแมคเคอเรลและปลาซาดีน ซึ่งช่วยให้สมองมีสุขภาพดี สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

6. อาหารไม่แปรรูป ไม่ขัดสี

เป็นอาหารจากธรรมชาติที่ไม่ผ่านกระบวนการแปรสภาพวัตถุดิบ ได้แก่ ผักสด ผลไม้สด เนื้อสัตว์ ที่ไม่ใส่สารปรุงแต่ง อาหารประเภทนี้สามารถทำรับประทานได้เองที่บ้าน ซึ่งให้สารอาหารครบถ้วนเพราะไม่ได้ผ่านกระบวนการใดๆ ซึ่งมั่นใจได้ว่าปลอดภัยจากสารเคมีและสารปรุงแต่งทั้งหลาย

นอกจากการรับประทานอาหารดีมีประโยชน์แล้ว ยังควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ พักผ่อนให้เพียงพอ และหาวิธีการพักผ่อนหย่อนใจเพื่อผ่อนคลายความตึงเครียด ด้วยวิธีการเพียงเท่านี้คุณก็จะมีสุขภาพกายสุขภาพใจที่สมบูรณ์แข็งแรงได้ดังใจปรารถนา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook