5 อาหารที่แม่ให้นมลูกไม่ควรทาน เพื่อสุขภาพเจ้าตัวเล็กที่แข็งแรงปลอดภัย

5 อาหารที่แม่ให้นมลูกไม่ควรทาน เพื่อสุขภาพเจ้าตัวเล็กที่แข็งแรงปลอดภัย

5 อาหารที่แม่ให้นมลูกไม่ควรทาน เพื่อสุขภาพเจ้าตัวเล็กที่แข็งแรงปลอดภัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณแม่ที่ให้นมลูกควรเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เพื่อส่งผ่านคุณประโยชน์ไปให้ลูกน้อยผ่านน้ำนมแม่ ซึ่งในขณะเดียวกันก็ควรหลีกเลี่ยงอาหารบางประเภท เพราะอาจเป็นอันตรายต่อลูกน้อยได้นั่นเอง โดยอาหารที่คุณแม่ให้นมลูกไม่ควรทานเด็ดขาดก็มีดังนี้

1.ปลาทะเล

ปลาทะเลตัวใหญ่ หรือปลากินปลาบางชนิดมีความเสี่ยงปนเปื้อนสารปรอทสูง เช่น ปลาอินทรีย์ ปลาฉลาม เป็นต้น รวมถึงปลาทูน่ากระป๋องด้วย เพราะสารปรอทสามารถส่งผ่านจากน้ำนมแม่ไปสู่ลูกได้ โดยสารปรอทที่สะสมในร่างกายจะทำลายเซลล์และเนื้อเยื่อทำให้เกิดภาวะบกพร่องต่างๆ ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงการบริโภคปลาทะเลที่อาจมีสารปนเปื้อนดังกล่าว

2.อาหารรสจัด

โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาหารเผ็ดจัด ซึ่งอาจทำให้ลูกน้อยมีอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ หรือท้องเสียได้ ดังนั้นคุณแม่ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีรสชาติจัดจ้าน อย่างเด็ดขาด โดยเฉพาะพวกส้มตำ ยำ และอาหารหมักดองทั้งหลาย

3.อาหารผ่านกรรมวิธี

ไม่ว่าจะเป็นอาหารกระป๋อง อาหารแช่แข็ง ซึ่งผ่านกระบวนการถนอมรักษาคุณภาพอาหาร และมีสารเติมแต่ง คุณแม่ให้นมลูกไม่ควรทานเด็ดขาด เพราะอาจจะเป็นพิษต่อลูกทำให้เกิดอาการปวดท้อง ท้องเสีย หรือมีอาการแพ้ได้ ทางที่ดีควรเลือกรับประทานอาหารที่ไม่ผ่านกรรมวิธีและปรุงสุกใหม่จะดีกว่า เพราะมีความปลอดภัยสูง และให้คุณค่าทางอาหารอย่างครบถ้วนมากกว่าอีกด้วย

 

4.น้ำตาลและสารให้ความหวาน

การบริโภคอาหารที่มีรสหวานจัดไม่ว่าจะเป็นขนมหวาน ลูกอม หรือน้ำหวาน ล้วนส่งผ่านจากเลือดไปสู่น้ำนมและจะส่งผ่านไปยังลูกได้ทั้งสิ้น ซึ่งจะทำให้ลูกน้อยได้รับน้ำตาลมากเกินไป จนก่อให้เกิดผลเสียต่อร่างกายในระยะยาว ทั้งเบาหวาน โรคอ้วน โรคหัวใจ ถึงแม้ว่าจะเลี่ยงไปใช้สารให้ความหวานอย่างแอสปาแตม แต่ถ้าหากบริโภคมากเกินไปอย่างต่อเนื่อง ก็ทำให้เกิดสารตกค้างในร่างกาย จนเกิดอาการข้างเคียงต่างๆ ได้เช่นกัน

5.ไข่หรือถั่ว

ถึงแม้ว่าคุณแม่จะไม่มีอาการแพ้อาหารประเภทนี้ แต่ควรจำกัดปริมาณการบริโภคให้เหมาะสม เพราะอาหารประเภทนี้ก่อให้เกิดอาการแพ้ในเด็กได้ โดยการบริโภคมากเกินไปจะสามารถกระตุ้นให้ลูกน้อยที่ดื่มนมแม่เกิดอาการแพ้ได้นั่นเอง เพราะฉะนั้นควรทานน้อยๆ เพื่อสังเกตก่อนดีกว่าว่าลูกแพ้หรือไม่

6.ช็อคโกแลต ชา กาแฟ

อาหารประเภทนี้มีสารคาเฟอีน การบริโภคปริมาณมากเกินไปจะส่งผลต่อการนอนของคุณแม่และลูกน้อย นอกจากนี้การรับประทานพร้อมอาหาร ยังมีส่วนยับยั้งการดูดซึมธาตุเหล็กเข้าสู่ร่างกายอีกด้วย ดังนั้นถ้าเลี่ยงได้ก็ควรเลี่ยงจะดีที่สุด แต่หาก เลี่ยงไม่ได้ก็แนะนำให้ทานในปริมาณที่น้อยลง เพื่อสุขภาพที่ดีของลูกน้อยและตัวคุณแม่เอง

จะเห็นได้ว่าอาหารบางชนิดก็เป็นอันตรายต่อลูกน้อยได้มากทีเดียว เพราะฉะนั้นคุณแม่ที่ให้นมลูก ควรระมัดระวังการทานอาหารมากที่สุด โดยหลีกเลี่ยงอาหารเหล่านี้อย่างเด็ดขาด และอย่าลืมเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และมีส่วนช่วยในการเพิ่มน้ำนมแม่ด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook