เลี้ยงลูกอ่อนให้ง่ายขึ้นกับ 5 เรื่องที่คุณแม่มือใหม่ควรระวัง

เลี้ยงลูกอ่อนให้ง่ายขึ้นกับ 5 เรื่องที่คุณแม่มือใหม่ควรระวัง

เลี้ยงลูกอ่อนให้ง่ายขึ้นกับ 5 เรื่องที่คุณแม่มือใหม่ควรระวัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ครอบครัวคนรุ่นใหม่ ส่วนใหญ่จะเป็นครอบครัวเดี่ยว อยู่กันเพียงลำพัง เมื่อมีสมาชิกใหม่เกิดขึ้น คุณพ่อคุณแม่ส่วนใหญ่มักจะวิตกกังวลกับการเลี้ยงลูกน้อย ถึงปัญหาและการรับมือกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นจนทำอะไรไม่ถูก วันนี้เรามีวิธีการรับมือในการเลี้ยงลูกน้อยมาฝาก มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง

1.ตัดเล็บแล้วเลือดออก

วิธีรับมือ : ควรใช้กรรไกรตัดเล็บสำหรับเด็กโดยเฉพาะ ตัดหลังจากอาบน้ำให้ลูก เพราะเล็บจะนิ่ม ตัดได้ง่าย โดยใช้แอลกอฮอล์เช็ดทำความสะอาดก่อนตัดทุกครั้ง เพื่อฆ่าเชื้อโรค ถ้าตัดเล็บโดนเนื้อลูกแล้วมีเลือดออก ให้ล้างแผลด้วยสบู่แล้วใส่เบตาดีนให้ลูก พันผ้ากันลูกนำนิ้วเข้าปาก

2.ลูกสำลักน้ำ นม ข้าว หรือสิ่งแปลกปลอม

วิธีรับมือ : ก่อนให้ลูกดูดนม คุณแม่ควรเช็คดูว่านมข้างไหนมีอาการคัดตึงมาก ควรบีบน้ำนมข้างนั้นออกไปก่อน แล้วจึงให้ลูกดูดนม เพราะหากให้ลูกดูดนมขณะที่เต้านมคัดมาก ขณะที่ลูกดูดน้ำนมจะพุ่งแรงมาก จนลูกสำลักนมได้ สำหรับการป้อนนมจากขวด คุณพ่อควรแม่ควรเช็คเรื่องการไหลของน้ำนม ให้มีอุณหภูมิพอเหมาะ และไหลไม่แรงเกินไป ป้องกันการที่เด็กกลืนไม่ทันแล้วทำให้สำลักนมได้ ส่วนเด็กวัย 6 เดือนขึ้นไป ต้องระวังสิ่งแปลกปลอม เช่น กระดุม เหรียญ กิ๊ฟ ถั่ว ลูกอม ขนมต่างๆ ที่เด็กอาจหยิบเข้าปาก ทำให้ติดคอได้ ในกรณีที่อาหารติดคอวิธีช่วยเบื้องต้นให้ลูกน้อยนอนตะแคง ใช้ผ้าก็อตพันนิ้ว ล้วงออกมา หรือใช้ลูกยางแดงดูดออกมา ถ้าสำลักรุนแรงให้นำส่งแพทย์

3.สิ่งสกปรกเข้าหู

วิธีรับมือ : ไม่ควรแคะหูให้ลูก เพราะจะเป็นการดันสิ่งสกปรกเข้าไปข้างในหูชั้นใน ปกติแล้วสิ่งสกปรกที่อยู่ในหูจะถูกขับออกมาเองตามธรรมชาติอยู่แล้ว คล้ายขี้ผึ้งสีเหลือง ถ้าหากมีก้อนสีขาวแข็ง ควรจะไปปรึกษาแพทย์เพื่อขอคำแนะนำ ไม่ควรแคะออกเอง เพราะอาจทำให้แก้วหูทะลุ หูชั้นกลางอักเสบ ซึ่งมีผลต่อการได้ยิน และพูดไม่ชัดตามมา

4.น้ำเข้าหูขณะอาบน้ำ

วิธีรับมือ : ให้จับลูกนอนตะแคง ห้ามเขย่าตัวหรือคว่ำหัว ใช้ลูกยางดูดน้ำออกมาจากหูและจมูก ธรรมชาติร่างกายจะขับน้ำออกมาได้เองอยู่แล้ว ยกเว้นช่วงที่เด็กเป็นหวัด อาจมีน้ำขังในหู ทำหน้าหูชั้นกลางอักเสบ ติดเชื้อ เป็นหนอง จนแก้วหูทะลุได้

5.น้ำร้อนเกินไป

วิธีรับมือ : ก่อนที่จะใช้น้ำร้อนกับลูก ไม่ว่าจะเป็นน้ำนมหรือน้ำร้อน ควรตรวจสอบก่อนเสมอ ว่าไม่ร้อนเกินไป เพราะอาจลวกปาก ลวกตัวได้ วิธีการปฐมพยาบางเบื้องต้นเมื่อลูกโดนน้ำร้อนลวกตัว รีบนำลูกขึ้นจากน้ำ ใช้ผ้าเช็ดตัวซับน้ำให้แห้ง นำผ้าอ้อมพันตัวหลวมๆ ถ้าหากมีแผลผุพองรีบนำส่งแพทย์ทันที

คำแนะนำในการเลี้ยงลูกอ่อน

การอุ้มลูก ควรประคองที่ต้นคอไว้ด้วย เพราะกล้ามเนื้อและกระดูกต้นคอลูกไม่แข็งแรง การนอน ควรนอนหงายดีที่สุด

การเลี้ยงดูลูกน้อยให้ปลอดภัยจากอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้น ทำได้เพียงแค่คุณพ่อคุณแม่เข้าใจธรรมชาติของลูก การเลี้ยงดูก็จะเป็นเรื่องง่าย ความพลั้งเผลออาจเกิดขึ้นได้ แต่ไม่ต้องตกใจ แค่มีสติ ทุกอย่างย่อมมีทางออกอย่างแน่นอนค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook