ไขข้อสงสัย! จ่ายเท่าไหร่หน้าก็ยังพังอยู่ดี พร้อมบอกวิธีเลือกครีมที่ถูกต้อง

ไขข้อสงสัย! จ่ายเท่าไหร่หน้าก็ยังพังอยู่ดี พร้อมบอกวิธีเลือกครีมที่ถูกต้อง

ไขข้อสงสัย! จ่ายเท่าไหร่หน้าก็ยังพังอยู่ดี พร้อมบอกวิธีเลือกครีมที่ถูกต้อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เคยสงสัยกันไหมคะว่าทำไมเราใช้เงินจ่ายไปกับการบำรุงรักษาผิวหน้า หรือซื้อผลิตภัณฑ์บำรุงผิวไปตั้งเท่าไหร่แล้วผิวก็ไม่ดีขึ้นสักที ครีมที่ซื้อราคาก็แพงแสนแพง แต่ผิวหน้ายังคงสภาพเดิม ไม่ได้ดีขึ้นเลย ยิ่งเพิ่มความวิตกกังวลกันเข้าไปอีก วันนี้ Sanook! Women จึงจะพาสาวๆ ไปไขข้อสงสัยว่าทำไมเราจ่ายไปตั้งแพงแต่หน้ายังพังอยู่แบบนี้กันค่ะ

เปลี่ยนวิธีคิด

ก่อนอื่นต้องเปลี่ยนวิธีคิด ทำความเข้าใจกันใหม่ก่อนค่ะว่าของแพงไม่ได้หมายความว่าจะดีเสมอไป เช่นกันกับของที่ราคาถูก ผลิตภัณฑ์บางตัวเราใช้แล้วไม่ดี  แต่กับบางคนอาจจะดีมากๆ เลยก็ได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาพผิว และสารบำรุงในผลิตภัณฑ์ว่าเหมาะสมกับเราไหม

4 สารอันตรายที่ไม่ควรมีอยู่ในผลิตภัณฑ์บำรุงผิว

  • กรดวิตามินเอ

    มีส่วนช่วยในการทำให้ผิวขาวขึ้น และสามารถช่วยรักษาสิวให้ลดลงได้ แต่หากใช้โดยปราศจากการควบคุมโดยแพทย์ผิวหนังแล้ว อาจมีผลเสียที่ตามมาอย่างเช่น ผิวบางขึ้น และผิวอาจเกิดความระคายเคืองได้ง่าย หากสาวๆ ที่มีครรภ์ใช้จะมีความเสี่ยงทำให้ลูกในท้องพิการได้ด้วยนะคะ
  • ครีมสเตียรอยด์ (Steroid)

    ครีมสเตียรอยด์จะมีปฏิกิริยาทำให้เส้นเลือดหดตัว ด้วยสาเหตุนี้จึงทำให้ใบหน้าดูขาวและเนียนขึ้น สาวๆ เคยสงสัยไหมคะว่าทำไมเมื่อหยุดใช้ครีมสเตียรอยด์แล้วสิวเห่อ เป็นเพราะผิวของเราเริ่มติดสเตียรอยด์แล้วล่ะค่ะ เมื่อใช้ครีมประเภทนี้ไปนานๆ มันจะทำลายภูมิคุ้มกันในชั้นผิวของเรา ทำให้เมื่อเราหยุดใช้ สิวก็จะเห่อขึ้นมาทันที แต่ครีมประเภทนี้สามารถใช้เป็นยารักษาผิวหนังได้หากใช้ภายใต้การควบคุมโดยแพทย์ผิวหนัง

 

จ่ายแพงแต่ยังพังistockphoto

  • ไฮโดรควิโนน (Hydroquinone)

    มีส่วนช่วยทำให้จุดด่างดำและฝ้าต่างๆ จางลง ทำให้หน้าดูขาวกระจ่างใสมากขึ้น แต่หากซื้อมาใช้เองโดยปราศจากการควบคุมโดยแพทย์ผิวหนังและขาดความรู้จะทำให้ผิวดำคล้ำกว่าเดิม ซึ่งก็จะเป็นเหตุให้สาวๆ ต้องปวดหัวกันอีกครั้ง
  • ครีมปรอท

    ครีมตัวนี้อาจทาแล้วทำให้ใบหน้าขาวขึ้นจริงทันใจ แต่เป็นครีมที่อันตรายมากๆ ตัวหนึ่งที่สาวๆ ควรรู้จักเป็นอย่างยิ่ง เพราะเมื่อใช้ครีมจะถูกดูดซึมเข้าไปในเส้นเลือด ซึ่งจะมีผลเสียต่ออวัยวะในร่างกายเรา อย่างเช่น ตับและไต หากสาวๆ ที่มีครรภ์ใช้จะทำให้ลูกในท้องมีปัญหาเกี่ยวกับสมองด้วยค่ะ อันตรายขนาดที่ว่าทางการแพทย์ก็ยังไม่ใช้เป็นยารักษาเลยนะคะ

How To เลือกครีมลดริ้วรอย

  • เลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงที่สามารถเติมน้ำให้ผิว เมื่อผิวเราได้รับน้ำที่เพียงพอก็จะทำให้ผิวฟู และดูริ้วรอยน้อยลงได้
  • เลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงที่ช่วยในการผลัดเซลล์ผิว ซึ่งจะทำให้หน้าเราบางลง ริ้วรอยต่างๆ ก็จะดูชัดน้อยลงด้วย

 

จ่ายแพงแต่ยังพังistockphoto

How To เลือกครีมช่วยให้ผิวขาวขึ้น

  • เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ให้ความชุ่มชื้นแก่ผิว เคยสังเหตุไหมคะว่าทำไมตอนเราล้างหน้าแรกๆ หน้าดูสว่างและดูขาวจังเลย นั่นเป็นเพราะว่าผิวได้รับน้ำค่ะ ดังนั้นสาวๆ ต้องเติมน้ำให้ผิวเยอะๆ นะคะถ้าอยากขาว
  • ทาครีมกันแดดเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ เนื่องจากในผิวของเราจะมีเซลล์ผิวที่สร้างเม็ดสี ซึ่งครีมกันแดดนั้นจะเป็นตัวชะลอการทำงานของเซลล์ดังกล่าวให้ขยันทำงานช้าลง ไม่ให้คล้ำเสียเร็วนั่นเอง โดยเซลล์เม็ดสีของมนุษย์เรานั้นควบคุมและถูกกำหนดมาแล้วโดยธรรมชาติ เซลล์เม็ดสีของแต่ละคนจึงมีไม่เท่ากันมาตั้งแต่เกิด ทำให้มนุษย์เรามีสีผิวที่หลากหลาย

 

จ่ายแพงแต่ยังพังistockphoto

How To เลือกครีมกระชับรูปหน้า และกระชับรูขุมขน

  • ต้องบอกก่อนว่าการที่ผิวเราเต่งตึงได้นั้นเกิดจาก อีลาสติน (Elastin) และ คอลลาเจน (Collagen) ในชั้นผิวของเรา แม้ว่าจะใช้ครีมที่มีส่วนผสมของสารดังกล่าวแล้วก็ยังยากที่จะทำให้ผิวกลับมาเต่งตึงได้ เพราะการที่ครีมจะซึมเข้าไปถึงชั้นคอลลาเจนได้นั้นเป็นเรื่องที่ยากมากๆ
  • เมื่ออายุมากขึ้นหลายๆ คนคงสงสัยว่าทำไมรูขุมขนที่เคยกระชับแทบมองไม่เห็น กลับมองเห็นชัดแม้ไม่ได้ตั้งใจมองก็ตาม เป็นเพราะว่าคอลลาเจนรอบๆ รูขุมขนนั้นได้เสื่อมสภาพลง ซึ่งก็เหมือนที่ได้กล่าวไปข้างต้นว่าการจะเติมคอลลาเจนให้ผิวนั้นเป็นเรื่องที่ยากมากๆ ดังนั้นจึงควรมาเน้นการเติมน้ำให้ผิวเพื่อให้ผิวดูฟูจะดีกว่า

 

จ่ายแพงแต่ยังพังistockphoto

การจะมีผิวที่ดีขึ้นได้ต้องใช้เวลาและความใจเย็นดังนั้นถ้าหากว่าสาวๆ กำลังใช้ผลิตภัณฑ์อะไรที่ทำให้ผิวดีขึ้นหรือผิวขาวขึ้นเร็วมากๆ ควรต้องระวังและลองสังเกตส่วนผสมในผลิตภัณฑ์นั้นแล้วล่ะค่ะ โดยทั่วไปผิวจะเริ่มปรับสภาพดีขึ้นอย่างน้อยต้องใช้เวลาประมาณ 1 เดือน หลักๆ แล้วถ้าอยากมีผิวดีขึ้นก็ต้องเติมน้ำให้ผิวค่ะ เมื่อน้ำในผิวมีเพียงพอ หน้าก็จะมันน้อยลง ผิวก็จะฟูดูกระชับขึ้น และยังทำให้ผิวดูขาวขึ้นอีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook