ลูกแพ้นมวัว เรื่องใกล้ตัวที่ต้องใส่ใจ

ลูกแพ้นมวัว เรื่องใกล้ตัวที่ต้องใส่ใจ

ลูกแพ้นมวัว เรื่องใกล้ตัวที่ต้องใส่ใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในปัจจุบันนอกเหนือจากนมแม่แล้ว ยังมีนมอื่นๆ อีกมากมายหลายประเภทที่เราสามารถใช้เลี้ยงเด็กได้ ซึ่งนมวัวมักจะถูกเลือกใช้เป็นส่วนใหญ่ในอันดับแรก เพราะเป็นแหล่งโปรตีนที่มีคุณค่าและมีประโยชน์ต่อร่างกาย แม้จะดูเหมือนเป็นเรื่องง่ายๆ ใกล้ตัวแต่คุณพ่อคุณแม่ต้องใส่ใจและให้ความสำคัญเพราะเด็กบางคนก็มีอาการ “แพ้นมวัว” และจัดได้ว่าเป็นโรคภูมิแพ้ชนิดหนึ่ง ซึ่งเกิดจากการที่ภูมิคุ้มกันในร่างกายต่อต้านโปรตีนจากนมวัว ทำให้เกิดความผิดปกติต่อระบบในร่างกายและมักจะพบในเด็กเล็ก

สาเหตุส่วนใหญ่ที่ทำให้ลูกแพ้นมวัว อาจเกิดได้จากปัจจัยดังนี้

1.พันธุกรรม โรคนี้พบได้บ่อยในลูกที่มีพ่อแม่หรือคนในครอบครัวมีประวัติเป็นโรคภูมิแพ้หรือมีประวัติแพ้นมวัว เพราะจะได้รับการถ่ายทอดทางพันธุกรรม และอาจมีภาวะแพ้อาหารชนิดอื่นๆ ร่วมด้วย

2.ระบบภูมิคุ้มกันและระบบทางเดินอาหารของเด็กยังทำงานได้ไม่สมบูรณ์  จึงทำให้ไม่สามารถย่อยโปรตีนในนมวัวได้  ส่งผลให้ภูมิต้านทานในร่างกายขจัดโปรตีนนั้นด้วยการแสดงอาการแพ้ออกมา

3.คุณแม่ดื่มนมมากเกินไปในระหว่างช่วงตั้งครรภ์ ส่งผลให้เด็กในครรภ์ไม่สามารถย่อยโปรตีนในนมวัวได้ จึงทำให้มีอาการแพ้นมวัวตั้งแต่แรกเกิด

4.คุณแม่หลังคลอดบำรุงร่างกายด้วยการดื่มนมมากเกินไป ทำให้ลูกได้รับโปรตีนจากการดูดนมแม่มากตามไปด้วย จึงทำให้ลูกแพ้นมวัว

5.การหย่านมแม่เร็วเกินไปหรือไม่ให้ลูกกินนมแม่ ทำให้ลูกไม่มีภูมิคุ้มกันโรคต่างๆ ที่จะได้รับผ่านทางนมแม่เท่านั้น

นอกจากสาเหตุที่กล่าวมา คุณพ่อคุณแม่ควรสังเกตอาการของลูกร่วมด้วย ถ้าสังเกตพบว่าลูกมีอาการแพ้นมวัวได้เร็วก็จะเป็นการดี เพราะคุณหมอจะได้วินิจฉัยอาการและหาทางรักษาได้เร็วขึ้นด้วย โดยอาการของเด็กที่แพ้นมวัวจะมีสัญญาณเตือนดังต่อไปนี้ค่ะ

1.ร้องไห้บ่อย โดยเฉพาะหลังจากที่เพิ่งกินนมเข้าไป เนื่องจากไม่สามารถย่อยได้ทำให้เกิดอาการท้องอืดหรือปวดท้อง

2.ท้องร่วง ถ่ายเป็นเลือด หรืออาเจียนหลังจากกินนม

3.มีผื่นขึ้นอาจเป็นสะเก็ดหรือผื่นแดงนูนเป็นวงใหญ่ตามผิวหนัง

4.มีน้ำมูกเรื้อรังยาวนาน ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าอาจเกิดจากการแพ้โปรตีนนมวัว

5.มีอาการหอบ หายใจติดขัด มีอาการบวมบริเวณปากหรือลำคอ

6.มีอาการเซื่องซึม เฉื่อยชา ซึ่งจะเป็นอาการบอกเหตุในขั้นรุนแรง

เมื่อพบว่าลูกมีอาการดังที่กล่าวมาข้างต้นคุณพ่อคุณแม่ไม่ควรนิ่งนอนใจปล่อยไว้ให้เนิ่นนาน ควรรีบพาลูกไปพบแพทย์เพื่อทำการตรวจรักษาอย่างถูกวิธีและทันการ และถ้าพบว่าลูกมีอาการแพ้นมวัวจริงก็สามารถเลือกนมอื่นที่มีประโยชน์ทดแทนกันได้ ซึ่งอาจปรึกษากับกุมารแพทย์ว่าลูกเหมาะกับนมประเภทไหน อย่างเช่น นมถั่วเหลือง นมแพะหรือนมสูตรพิเศษเพื่อใช้กับเด็กที่แพ้นมวัวโดยเฉพาะ อย่างไรก็ตามอาหารที่ดีและสำคัญที่สุดสำหรับลูก คือ “นมแม่” อย่าลืมให้นมแม่ให้นานที่สุดเท่าที่จะนานได้เพื่อเป็นการสร้างภูมิต้านทานให้ลูกกันนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook