ไปดู! ลูกงอแงเกิดจากสาเหตุใด คุณแม่ควรรับมืออย่างไรให้ได้ผล

ไปดู! ลูกงอแงเกิดจากสาเหตุใด คุณแม่ควรรับมืออย่างไรให้ได้ผล

ไปดู! ลูกงอแงเกิดจากสาเหตุใด คุณแม่ควรรับมืออย่างไรให้ได้ผล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ครอบครัวของใครที่กำลังประสบปัญหาว่าลูกๆช่วงนี้งอแงมากเกินไปอย่างไม่มีที่มาและหนักข้อขึ้นในทุกวันนี้เรียกได้ว่าจับต้นชนปลายไม่ถูก วันนี้จะมาบอกสาเหตุที่มาและวิธีรับมืออาการของเด็กๆเหล่านี้ได้อย่างถูกต้องและการเลี้ยงลูกได้อย่างมีความสุขในทุกๆวัน

 สาเหตุและการรับมือมี 10 วิธีดังนี้

1.นอนหลับไม่เพียงพอ

การนอนหลับเป็นการพักผ่อนที่จำเป็นมากต่อเด็ด โดยเฉพาะอายุ 1-2 เดือน ควรที่จะนอนให้เยอะ เพราะการนอนน้อยและไม่เพียงพอจะทำให้เด็กรู้สึกหงุดหงิดและงอแงได้  ฉะนั้น คุณพ่อคุณแม้ควรพาลูกเข้านอนให้ตรงเวลา

2.ลูกเราไม่เหมือนลูกคนอื่น

การเลี้ยงลูกของแต่ละครอบครัวแตกต่างกันออกไปแต่ก็จะมีเด็กบางคนที่ต้องการตัวติดพ่อแม่ตลอดเวลาเพราะเขาจะรู้สึกอุ่นใจและปลอดภัย แต่ถ้ารู้สึกห่างไกลและสัมผัสไม่ได้ก็อาจจะเกิดอาการงอแงขึ้นได้ ดังนั้น ควรอุ้มหรือว่าจับมานั่งตกหรือว่าคอยอยู่ข้างก็จะสามารถแก้ปัญหานี้ได้

3.ลูกไม่มีตารางเวลาที่แน่นอน

เด็กๆควรมีเวลาที่ทำกิจกรรมนั้นที่แน่นอน เช่นการนอน การกิน หรือว่าการเล่น แต่ถ้าเด็กคนไหนไม่มีเวลาที่ชัดเจนก็จะทำในสิ่งที่ตนอยากทำและพอถูกขัดใจก็จะงอแงเอาได้ วิธีแก้ควรเลี้ยงลูกให้มีเวลาทำกิจวัตรต่างๆที่ชัดเจนและทำอย่างสม่ำเสมอ

4.รับมือกับพฤติกรรม

การเลี้ยงลูกที่ดีควรปล่อยให้เขาทำสิ่งที่อยากทำและสนับสนุนลูกในสิ่งที่เขารัก แต่พ่อแม่ก็ควรอยู่ข้างๆคอยให้คำชี้แนะในสิ่งที่อาจจะไม่ดี

5.ตัวของพ่อแม่

บางทีเราอาจะเกิดสงสัยว่าทำไมลูกของเราเรื่องมากและเรียกร้องมากเกินไป แต่เราต้องมาย้อนดูว่าเราให้ในสิ่งที่เขาต้องการได้หรือเปล่า เพราะเด็กนั้นต้องการสิ่งที่เขาอยากจะได้อยู่แล้ว แต่เรื่องแบบนี้ก็ต้องค่อยๆสอนไปตามความเหมะสมตามวัย

6.เด็กมีความรู้สึกไม่ดีก่อนอน

ในทุกวันเด็กจะต้องเจออะไรมากมายในแต่ละวันหลากลายอารมณ์ทั้งดีและไม่ดีและอาจจะนำไปคิดมากเอาได้ ฉะนั้นแล้วพ่อแม่อย่างเราต้องเลี้ยงลูกอย่างเข้าใจและปลอบโยนใกล้ชิดเขาตอนนอนให้ได้ทุกวัน

7.พ่อแม่อยู่ลูกก็มีความสุข

เด็กทุกคนอยากอยู่กับคนที่เขารักและรู้สึกปลอดภัย จึงไม่แปลกเลยที่ลูกจะเรียกหาพ่อแม่อยู่ตลอดเวลาเมื่อรู้แล้วก็ไม่ควรทิ้งเขาไว้ตามลำพัง

8.ลูกนอนไม่พอ

ควรให้ลูกได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ที่สุดเพื่อสุขภาพจิตที่ดีและสดใส ควรจัดหาห้องที่มืดที่สุด ไม่ร้อนไม่หนาวเกินไป และห้ามเสียงรบกวน เพราะถ้าเด็กนอนไม่พอก็จะรู้สึกหงุดหงิดตลอดเวลา

9.อยู่กับลูกเสมอ

เด็กในวันนี้พอแม่ควรใกล้ชิดเขาเสมอเพื่อทำให้เขารู้สึกปลอดภัยและกล้าที่จะทำในสิ่งที่ใจเข้าปรารถนาก่อนที่จะถึงวัยที่สมควรพ่

10.ลูกร้องไห้

เด็กร้องไห้นับว่าเป็นเรื่องปกติอยู่แล้วอาจเกิดขึ้นเพราะเรียกร้องอะไรบางอย่าง วิธีที่ดีที่สุดคือการได้รับอ้อมกอดจากพ่อแม่ที่จะทำให้เขารู้สึกอบอุ่นหัวใจมากที่สุด

 การเลี้ยงลูกนับว่าเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนมากทีเดียวและเมื่อรู้วิธีและสาเหตุแล้วเราก็จะได้เตรียมรับมืออย่างถูกต้องนั่นเอง

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook