ไขข้อสงสัย ทำไมออกกำลังกายแล้ว น้ำหนักไม่ลดลง

ไขข้อสงสัย ทำไมออกกำลังกายแล้ว น้ำหนักไม่ลดลง

ไขข้อสงสัย ทำไมออกกำลังกายแล้ว น้ำหนักไม่ลดลง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากใครกำลังออกกำลังกายลดน้ำหนักหรือออกกำลังกายลดความอ้วนอยู่ แต่กลับพบว่าน้ำหนักตัวนั้นคงที่แม้จะออกกำลังกายมาแล้วหลายวัน ให้สันนิษฐานได้เลยว่าคุณอาจจะอยู่ในสภาวะอาการน้ำหนักนิ่ง (Hit the Plateau)  ซึ่งพบได้บ่อยในหมู่คนลดน้ำหนัก ซึ่งสภาวะนี้คืออะไรและมีวิธีแก้อย่างไรก็ไปทำความเข้าใจกันเลย

สำหรับอาการน้ำหนักนิ่ง (Hit the Plateau) นั้นก็คือ

เกิดจากการที่ทำอะไรซ้ำซากวนไปวนมาทำให้ร่างกายเกิดความเคยชิน และน้ำหนักไม่มีทีท่าว่าจะลดลงอีกเลย เช่น การที่คุณตั้งเมนูอาหารสำหรับลดความอ้วนภายใน 1 สัปดาห์เอาไว้และกินมันเหมือนกันตลอดทั้ง 7 วัน หรือว่าการออกกำลังกายที่คุณวางรูปแบบเดิมแต่ละสเต็ปเอาไว้แบบเดิมไม่เปลี่ยนแปลง ร่างกายของคุณจะจดจำและชินกับรูปแบบนี้ไปเอง และอีกอย่างที่หลายคนไม่รู้นั้นคือการนอนหลับ เพราะถึงแม้เรานอนหลับเพียงพอ แต่การนอนวันละ 8 ชั่วโมงเหมือนกันในทุกๆวันก็จะเป็นการสะสมไขมันและทำให้น้ำหนักเท่าเดิมอย่างที่ไม่ได้ตั้งใจไว้เช่นกัน

 

วิธีแก้ไขหากคุณเกิดอาการน้ำหนักนิ่ง

เมื่อเกิดอาการน้ำหนักนิ่ง คุณสามารถแก้ไขได้ด้วยวิธีดังต่อไปนี้

หลีกเลี่ยงการชั่งน้ำหนักทุกวันและเปลี่ยนเป็นแบบ 7 วันต่อครั้งแทน

เชื่อว่าคนที่กำลังลดน้ำหนักนั้นจะติดการชั่งน้ำหนักเอามากๆ หลังจากการออกกำลังกายเสร็จในแต่ละวัน เพื่อดูว่าผลลัพธ์ที่ได้เป็นอย่างไรบ้าง แต่ขอให้เข้าใจเสียใหม่ว่าน้ำหนักนั้นมันจะไม่ลดลงอย่างทันที ฉะนั้น ควรเปลี่ยนไปชั่งเป็นอาทิตย์ละครั้งจะดีกว่า และเปลี่ยนเป็นการวัดรอบต้นแขน ต้นขา แทน

ทบทวนตารางออกกำลังกายและอาหารดูอีกครั้ง

เพราะว่า อาการน้ำหนักนิ่ง เกิดจากสภาวะที่ทำอะไรแบบเดิมๆซ้ำซากในทุกวัน เมื่อรู้ดังนั้นแล้วก็ควรปรับเปลี่ยนตารางการออกกำลังกายใหม่ เช่น วันนี้ออกหนักขึ้นนานขึ้นและวันต่อมาเบาลงสลับกันไปแล้วก็พยายามหาตารางใหม่มาเปลี่ยนอยู่เสมอ ส่วนด้านอาหารก็เช่นกันควรรับประทานให้ครบทั้ง 5 หมู่และหาอะไรที่ไม่มีประโยชน์มากินบ้าง เพื่อทำให้ร่างกายเผาผลาญมากขึ้นแต่ก็ไม่ควรมากเกินไป

ไม่ควรออกกำลังกายหนักเกินไป

มีนักออกกำลังกายหลายคนที่อยากลดความอ้วนหรือว่าลดน้ำหนักตัวโดยเร็ว ด้วยการโหมออกกำลังกายที่หนักมาก แต่มันคือสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่งเพราะร่างกายจะได้รับอันตรายอย่างมากโดยเฉพาะกล้ามเนื้อและเอ็นต่างๆอาจจะเกิดการอักเสบจนเป็นเรื้อรังในระยะยาวได้

และนี่คือเคล็ดลับดีดีที่จะทำให้คุณหลุดพ้นจากสภาวะอาการน้ำหนักนิ่งได้และนำไปสู่ร่างกายที่แข็งแรงและดูดีตามที่คุณต้องการ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook