10 สัญญาณอันตรายจากเล็บที่ควรรู้

10 สัญญาณอันตรายจากเล็บที่ควรรู้

10 สัญญาณอันตรายจากเล็บที่ควรรู้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้เราทำความรู้จักกับทั้ง 10 สัญญาณอันตรายจากเล็บมือเล็บเท้าของเรากันดีกว่า ว่าสิ่งผิดปกติที่เกิดขึ้นมานั้นเป็นอันตรายหรือไม่และถ้าหากเกิดขึ้นแล้วจะหาทางป้องกันได้อย่างไร ไปดูกันเลย

1.จุดสีขาวที่เกิดบนเล็บ

แท้จริงแล้วจุดสีขาวที่เกิดขึ้นบนเล็บนั้นเกิดจากการขาดสารอาหารบางชนิด เช่น สังกะสี แคลเซียม ธาตุเหล็ก และโปรตีน โดยมีวิธีดูแลแก้ไขง่ายๆ ด้วยการกินอาหารที่มีแร่ธาตุดังกล่าวสูง เช่น เนื้อไก่, เมล็ดฟักทอง, ผักสีเขียว และ ไข่ ซึ่งจะช่วยจัดการกับปัญหาที่เกิดขึ้นได้อย่างแน่นอน

2.เล็บขบ

เล็บขบมักเกิดขึ้นได้เสมอหากว่ามีการตัดเล็บอย่างผิดวิธี เพราะเมื่อเล็บยาวขึ้นนั้นจะไปโดนกับรองเท้าหรือว่าเดินชนอะไรก็จะยิ่งเจ็บปวดมากขึ้น วิธีดูแลก็เพียงตัดเล็บให้ถูกลักษณะและไม่สั้นไม่ยาวจนเกินไปนั่นเอง

3.ร่องลึกของเล็บ

การที่จะมีปัญหาเกี่ยวกับร่องลึกได้เป็นผลข้างเคียงมาจากการขาดสารอาหารหรือว่าโรคมะเร็ง วิธีดูแลเพียงรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่และอาหารจะต้องเป็นสิ่งที่สะอาดและสุกอยู่เสมอ

4.อาการเล็บซีด

อาการนี้นั้นจะเกี่ยวข้องกับตับซึ่งอันตรายมากทีเดียว เล็บเราจะดูบอบบางและขาดเลือด ดังนั้นควรกินอาหารประเภท ไข่ ผักโขม หรือว่าบร็อคโคลี่ เพิ่มเติมและควรไปปรึกษาแพทย์เพื่อให้ได้รับคำแนะนำที่ถูกต้องด้วย

5.เล็บเหลือง

เนื่องจากเล็บเป็นเชื้อรา เล็บจะดูปลายหนาขึ้นและเล็บจะมีสีเหลืองมากกว่าสีขาวนั่นเอง ซึ่งจะไปเกี่ยวข้องกับโรคต่างๆดังนี้ โรคปอด โรคเบาหวาน โรคไทรอยด์ โดยวิธีดูแลคือดูแลความสะอาดอยู่เสมอและไม่ใช้ของร่วมกับผู้อื่น

 

6.เล็บฉีกง่าย

เล็บฉีกง่ายมากเป็นเพราะร่างกายขาดสารอาหารบางชนิดเข้าไปหล่อเลี้ยงในจุดๆนี้ ซึ่งแก้ได้ด้วยการทานอาหารพวกโปรตีน กรดโฟลิค และวิตามินซี จะช่วยให้เล็บของเราแข็งแรงขึ้นและไม่ฉีกง่ายๆอย่างแน่นอน

7.อาการเล็บรูปช้อน

หากเล็บใครเป็นอาการรูปช้อนคือบุ๋มลงไป เป็นอาการบ่งชี้ว่าอาจจะเป็นโรคโลหิตจางได้ ซึ่งจะทำให้เล็บไม่แข็งแรงและอ่อนแอได้ง่าย วิธีดูแลเบื้องต้นคือการกินผักสีเขียว ไข่ นม และเนื้อสัตว์ต่างๆมากขึ้น แล้วควรไปพบแพทย์ด้วยเพราะจะมีโรคแทรกซ้อนได้ เช่น โรคหัวใจ เป็นต้น

8.เล็บเป็นคลื่น

หากเล็บของใครเกิดเป็นคลื่นขึ้นมาโดยแนวขวางนั้นส่อจะเป็น โรคเบาหวาน โรคตับ และโรคอื่นๆได้ ส่วนแนวอื่นก็อันตรายเช่นกัน วิธีดูแลเพียงหมั่นรักษาความสะอาดและกินอาหารที่ครบตามหลักโภชนาการแต่ทั้งนี้อาการแบบนี้ควรจะไปพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโดยตรงดีกว่า

9.บนเล็บมีหลุมเล็กๆ

หากเป็นหลุมเล็กๆ บริเวณเล็บอาจจะมีความผิดปกติจากโรคผิวหนังหรือว่าภูมิคุ้มกันที่อ่อนแอได้ วิธีแก้ไข ควรไปพบแพทย์เพื่อรักษาตั้งแต่เนิ่นๆ

10.เล็บนิ้วกระบอง

วิธีดูแลที่ดีที่สุดถ้าหากอยากหลีกเลี่ยงนิ้วกระบอง คือการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอและถูกต้อง แต่ถ้ายังไม่หายก็ควรหันมาพบแพทย์เช่นกัน

 และนี่ก็คือสัญญาณอันตรายที่สังเกตได้จากเล็บของเรานั่นเอง เพราะฉะนั้นลองเช็คดูสิว่าเล็บของคุณมีความผิดปกติหรือไม่

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook