ไขข้อข้องใจ แม่ให้นมลูก ดื่มนมเปรี้ยวได้ไหม?

ไขข้อข้องใจ แม่ให้นมลูก ดื่มนมเปรี้ยวได้ไหม?

ไขข้อข้องใจ แม่ให้นมลูก ดื่มนมเปรี้ยวได้ไหม?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การเลี้ยงลูกที่อยู่ในช่วงวัยทารกแรกเกิดนั้น สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือการให้นมบุตร ด้วยเหตุนี้แพทย์จึงมักจะแนะนำให้คุณแม่เลือกทานแต่อาหารที่มีประโยชน์อยู่เสมอ เพราะลูกน้อยที่จะดื่มนมจากอกจะได้รับสารอาหารเหล่านั้นไปด้วย แต่บางทีคุณแม่เองก็อาจจะรู้สึกอยากทานนมเปรี้ยวบ้างในช่วงหน้าร้อน ก็เลยเป็นที่สงสัยกัน (ค่อนข้างมาก) ว่าหากทานนมเปรี้ยวในระหว่างที่ให้นมลูกนั้น จะมีผลอะไรกับลูก หรือจะทำให้ลูกท้องเสียหรือไม่ เราจึงได้ไปรวบรวมคำตอบมาเพื่อไขข้อข้องใจให้เรียบร้อยแล้ว

นมเปรี้ยว ต่างจากนมธรรมดาตรงไหน?

นมเปรี้ยว ก็คือนมวัวธรรมดา ที่นำมาหมักกับเชื้อจุลินทรีย์แลคโตบาซิลัค พร้อมกับแต่งกลิ่นแต่งรสให้มีความคล้ายคลึงกับผลไม้มากยิ่งขึ้น ปิดท้ายด้วยการเติมน้ำตาลเพิ่มเข้าไปเพื่อให้มีรสชาติเปรี้ยวอมหวาน ทานง่ายมากกว่าเดิม เพราะฉะนั้นจึงกล่าวได้ว่านมเปรี้ยวก็มีคุณค่าทางโภชนาการไม่ต่างกับนมธรรมดา เพียงแต่มีการแต่งกลิ่นแต่งรสใหม่ และมีปริมาณที่เพิ่มน้ำตาลมากขึ้นก็คงจะไม่ผิดมากนัก

อยู่ในช่วงให้นมลูก จะทานนมเปรี้ยวได้หรือไม่?

บางวันที่อากาศร้อนจัด การได้ดื่มนมเปรี้ยวสักขวด เป็นอะไรที่ช่วยให้สดชื่นขึ้นได้มาก ถ้าหากว่าทานแค่ 1 ขวดเล็ก ก็ไม่ส่งผลเสียใด ๆ ต่อลูกน้อยอย่างแน่นอน แต่ถ้าหากว่าทานในปริมาณมาก ก็อาจจะต้องระวังเรื่องของปริมาณน้ำตาลที่ค่อนข้างสูง และน้ำตาลนี่เองที่จะส่งผ่านไปยังน้ำนม ทำให้เด็กเกิดการติดรสหวานได้ ในระยะยาวก็อาจจะส่งผลให้เด็กฟันผุขึ้นมา

ทานนมเปรี้ยวเข้าไปแล้วลูกท้องเสีย เกี่ยวข้องกันหรือไม่?

ปัญหานี้เป็นปัญหาที่คุณแม่มักจะพบบ่อย และเกิดความกังวลใจในการเลี้ยงลูกมากที่สุด ถ้าจะให้ถูกต้อง ก็ต้องแยกออกเป็น 2 ประเด็นว่า เด็กท้องเสียเพราะนมเปรี้ยว หรือเด็กท้องเสีย เพราะแพ้แลคโตสในนมวัว (นมเปรี้ยวก็ทำจากนมวัว) วิธีการทดสอบก็คือ ให้ลองดื่มนมธรรมดาในช่วงให้นมลูกก่อน ถ้าหากว่าเด็กยังปกติ คือไม่ท้องเสีย ก็ลองเปลี่ยนเป็นทานนมเปรี้ยวอีกครั้งหนึ่ง และถ้าหากว่าทานนมเปรี้ยวแล้วท้องเสีย ก็อาจจะต้องหยุดทานไปเลยชั่วคราว จนกว่าจะหย่านม เพื่อป้องกันไม่ให้เด็กมีปัญหาเกี่ยวกับระบบลำไส้

ก็หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับคุณแม่ที่อยู่ในช่วงให้นมบุตรเป็นอย่างมาก ถ้าหากรู้สึกไม่มั่นใจ ก็ขอแนะนำให้ปรึกษาแพทย์อีกครั้ง ถึงเรื่องของการทานนมเปรี้ยว รวมถึงสังเกตอาการของลูกเมื่อท้องเสียร่วมด้วยก็ได้ เพื่อที่จะได้ขอคำแนะนำเพิ่มเติมในส่วนของการเลี้ยงลูก และการทานอาหารที่มีประโยชน์มากยิ่งขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook