การหมั้นสำคัญแค่ไหน ทำไมต้องหมั้นก่อนแต่ง

การหมั้นสำคัญแค่ไหน ทำไมต้องหมั้นก่อนแต่ง

การหมั้นสำคัญแค่ไหน ทำไมต้องหมั้นก่อนแต่ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตามธรรมเนียมของการแต่งงานตั้งแต่สมัยโบราณ ก่อนที่จะมีงานแต่งขึ้น จะต้องมีการหมั้นหมายกันเป็นธรรมเนียมก่อนเสมอ และธรรมเนียมนี้ก็ได้รับการสืบทอดมาจนถึงปัจจุบัน ถึงแม้ว่าบางคู่อาจจะข้ามขั้นตอนนี้ไปบ้าง เพื่อเป็นการประหยัดค่าใช้จ่าย แต่รู้หรือไม่ว่าการหมั้นหมายก็มีข้อดีหลายอย่าง มาลองดูประวัติกันว่า ทำไมการหมั้นก่อนมีงานแต่งถึงได้รับการสืบทอดมาเป็นธรรมเนียมตั้งแต่สมัยโบราณ

จุดประสงค์ของการหมั้น

เนื่องจากในสมัยอดีตนั้น การจัดงานแต่งงาน มักจะเป็นการจัดที่เกิดขึ้นจากผู้ปกครองเสียมากกว่าในการหาคู่ครองที่ดีให้แก่บุตรหลาน มีน้อยคู่มากที่จะพบรักกันเอง การทำพิธีหมั้น ก็เพื่อเป็นสัญลักษณ์อย่างหนึ่งเพื่อให้ฝ่ายหญิงและฝ่ายชายมีโอกาสได้ศึกษาดูใจกันไปก่อนชั่วขณะหนึ่ง และเป็นสัญลักษณ์ไม่ให้หญิงชายอื่นมาเข้าใกล้หญิงชายที่หมั้นหมายกันแล้ว ถ้าหากว่ายังไม่แน่ใจ หรือไม่ถูกใจจริง ๆ ก็จะมีการถอนหมั้นกันในโอกาสต่อไป แต่ถ้าศึกษาดูใจกันแล้วพบว่าไปกันได้ ก็จะเป็นการหาฤกษ์ยามเพื่อแต่งงานในวาระที่เหมาะสม

การหมั้น มีระยะเวลาประมาณเท่าใด

ถ้าหากอ้างอิงจากในอดีต มักจะระบุเวลาหมั้นอยู่ประมาณ 6-12 เดือน ซึ่งเป็นเวลาที่เหมาะสมในการทำความรู้จักซึ่งกันและกัน แต่ในปัจจุบันนี้ ไม่มีการกำหนดตายตัวว่าจะต้องหมั้นเป็นเวลาเท่าใด บางคู่อาจจะหมั้นเพื่อเป็นการจองตัวไว้ก่อน (หมั้นกันตั้งแต่วัยรุ่น แล้วมาแต่งในวัยผู้ใหญ่ก็มี) เมื่อเวลาผ่านไป 3-5 ปีก็อาจจะพึ่งแต่งงาน แต่ถ้าคู่ไหนที่มั่นใจว่าจะไม่มีปัญหาอะไรหลังแต่งงานแน่นอน เพราะศึกษาดูใจระหว่างที่คบหากันมาอย่างดีแล้ว ก็อาจจะทำพิธีหมั้นตอนเช้า แล้วแต่งตอนบ่ายไปเลยก็ได้ ซึ่งก็เป็นการรวบรัดขั้นตอนและประหยัดค่าใช้จ่ายลงได้มาก

พิธีหมั้น ต้องทำอย่างไรบ้าง ?

พิธีหมั้นส่วนมาก ก็มักจะเป็นการตกลงเรื่องค่าสินสอดของผู้ใหญ่ทั้งสองฝ่าย รวมถึงเรื่องของเรือนหอ และข้อตกลงบางอย่างหลังแต่งงาน (บางคู่แต่งกันด้วยเหตุผลทางธุรกิจ) เมื่อทุกอย่างเรียบร้อย ก็จะมีการยกขันหมากพร้อมสินสอดทองหมั้นที่ตกลงกันไปยังบ้านเจ้าสาว จากนั้นก็ทำพิธีสวมแหวนหมั้นต่อหน้าสักขีพยาน แล้วนำอาหารออกมาเลี้ยงก็เป็นอันเสร็จพิธีแล้ว และอาจจะมีการคุยกันอีกครั้งถึงเรื่องของการแต่งงานในอนาคต

เรียกได้ว่าเป็นกุศโลบายอย่างหนึ่งในอดีตที่สมเหตุสมผลเป็นอย่างยิ่ง อย่างน้อยการหมั้นหมายก็ถือว่าเป็นการได้ตัดสินใจดี ๆ และเป็นการตรวจสอบหัวใจของตัวเองอีกครั้ง ว่าพร้อมจะใช้ชีวิตคู่ไปกับคนรักแล้วหรือยัง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook