หนึ่งปีมีครั้งเดียว แห่ชักรอก สรงน้ำยอดพระธาตุพนม บูชาอุรังคธาตุ

หนึ่งปีมีครั้งเดียว แห่ชักรอก สรงน้ำยอดพระธาตุพนม บูชาอุรังคธาตุ

หนึ่งปีมีครั้งเดียว แห่ชักรอก สรงน้ำยอดพระธาตุพนม บูชาอุรังคธาตุ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันที่ 14 เมษายน 2565 ที่ผ่านมา ที่ จ.นครพนม บรรยากาศท่องเที่ยววันสงกรานต์ ท่ามกลางสถานการณ์โควิดระบาด ยังคงคึกคัก ส่งผลให้ประชาชน นักท่องเที่ยว ส่วนใหญ่ หันไปท่องเที่ยวทำบุญตามเส้นทางสายศรัทธา โดยทาง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานนครพนม ได้เน้นส่งเสริมให้ประชาชน  นักท่องเที่ยว เดินทางไปท่องเที่ยวบนเส้นทางสายศรัทธา ตามวัดศักดิ์สิทธิ์ สำคัญ รวมถึงทำบุญสงกรานต์น้ำพระประจำวัดเกิด ภายใต้มาตรการคัดกรองเข้มงวดป้องกันโควิด  เช่นเดียวกันกับ วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ที่ตั้งองค์พระธาตุพนมสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง อายุเก่าแก่กว่า 2,500 ปี ภายในบรรจุพระอุรังคธาตุ กระดูกส่วนหน้าอกของพระพุทธเจ้า และยังเป็นพระธาตุประจำวันเกิดของคนเกิดวันอาทิตย์ ทำให้ในช่วงวันสำคัญต่างๆ มีประชาชน นักท่องเที่ยว สายศรัทธา เดินทางไปกราบไหว้ขอพร คึกคัก ยิ่งในช่วงสงกรานต์ ทำให้มีสายศรัทธาเดินทางมาทำบุญ สรงน้ำไม่ขาดสาย กราบไหว้ขอพร เสริมบารมี เป็นสิริมงคลในช่วงวันสงกรานต์ปีใหม่ไทย 

สำหรับในช่วงสงกรานต์ทุกปี  ถือเป็นไฮไลท์ สำคัญ หนึ่งปีมีครั้งเดียว เนื่องจากทางวัดได้มีการติดตั้งรอกสรงน้ำมนต์ เพื่อทำการชักรอกคนโท ขนาดใหญ่ บรรจุน้ำอบ น้ำหอม  บริการประชาชน นักท่องเที่ยว ได้มีโอกาส ร่วมกันชักรอก ดึงคันโท บรรจุน้ำอบ น้ำหอม ขึ้นไป สรงน้ำถึงยอดองค์พระธาตุพนม ความสูงกว่า 50 เมตร  เพื่อให้ประชาชน นักท่องเที่ยว ได้ สรงน้ำบนยอดสูงสุด เชื่อว่า เป็นการเสริมบุญบารมี และเป็นอานิสงค์อันยิ่งใหญ่  สร้างความประทับใจ ให้ประชาชน นักท่องเที่ยว เป็นอย่างมาก 

ด้าน พงษ์ศักดิ์ วจนะศิริ อายุ 60 ปี อดีตผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคสาขานครพนม ผู้ดูแลระบบติดตั้งรอกสรงน้ำ เปิดเผยว่า ปีนี้ถึงแม้จะมีสถานการณ์โควิด แต่ทางทีมงาน และทางวัดพระธาตุพนม ยังมีการติดจั้งระบบชักรอกสรงน้ำมนต์ บริการประชาชน นักท่องเที่ยว ได้นำน้ำมนต์ขึ้นไปสรงน้ำบนยอดสูงสุดขององค์พระธาตุพนม ซึ่งถือจัดสืบทอดกันมาหลายปี สร้างความประทับใจให้กับประชาชน นักท่องเที่ยว ได้เสริมบุญนอกจากกราบไหว้ขอพร โดยในปีนี้ได้เปิดบริการ ตั้งแต่วันที่ 11 เมษายน 2565 ยาวไปถึงวันที่ 17 เมษายน 2565 ฝากเชิญชวนประชาชน นักท่องเที่ยว ได้ร่วมทำบุญขอพร สรงน้ำมนต์ยอดพระธาตุพนม เป็นมงคลแก่ชีวิต 1 ปีมีครั้งเดียว   

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ หนึ่งปีมีครั้งเดียว แห่ชักรอก สรงน้ำยอดพระธาตุพนม บูชาอุรังคธาตุ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook