รวม 3 กิจกรรมงานศิลปะพื้นบ้านยอดฮิตของภูมิภาคโทโฮคุ

รวม 3 กิจกรรมงานศิลปะพื้นบ้านยอดฮิตของภูมิภาคโทโฮคุ

รวม 3 กิจกรรมงานศิลปะพื้นบ้านยอดฮิตของภูมิภาคโทโฮคุ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ภูมิภาคโทโฮคุ (Tohoku) หรือภาคตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นนั้น นอกจากมีธรรมชาติอันงดงาม อาหารอันแสนอร่อย และประวัติศาสตร์อันยาวนานแล้ว ยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่แฟนพันธุ์แท้ญี่ปุ่นต้องรู้จักนั่นก็คืองานฝีมือนั่นเอง ภูมิภาคโทโฮคุเรียกได้ว่าเป็นศูนย์รวมช่างฝีมือผู้อุดมด้วยภูมิปัญญาโบราณที่ตกทอดรุ่นสู่รุ่น ปัจจุบันนี้ เรามีงานฝีมือที่ขึ้นชื่อว่าเป็น ‘หัตถกรรมพื้นบ้านประจำโทโฮคุ’ ควรค่าแก่การอนุรักษ์ทั้งหมด 23 รายการ ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นงานที่สร้างขึ้นจากวัตถุดิบในท้องถิ่น และใช้ภูมิปัญญาพื้นบ้านทั้งสิ้น งานหัตถกรรมเหล่านี้จึงกลายเป็นของฝากยอดนิยมที่หากใครแวะมายังภูมิภาคนี้ก็ต้องซื้อติดไม้ติดมือกลับไป แต่สำหรับคนที่อยากได้ประสบการณ์สนุก ๆ ไม่มีวันลืม พร้อมด้วยของขวัญสุดพิเศษที่มีชิ้นเดียวในโลก JR East ขอแนะนำกิจกรรมงานฝีมือยอดฮิตจาก 3 จังหวัดให้ทุกคนได้ปักหมุดตามไปสนุกสนานกัน

กิจกรรมแต่งตัวตุ๊กตาไม้ ‘โคเคชิ’ จังหวัดมิยากิ

kokeshi-1

‘โคเคชิ’ เป็นตุ๊กตาไม้โบราณที่มีมาตั้งแต่สมัยเอโดะ (ค.ศ. 1603-1868) มีลักษณะเป็นรูปเด็กน้อย โดยชาวญี่ปุ่นเชื่อกันว่าเป็นตุ๊กตาที่จะนำพาสุขภาพแข็งแรงมาให้เด็ก ๆ ลักษณะท่อนบนเป็นหัวกลมโต ส่วนท่อนล่างเป็นลำตัวที่ไม่มีแขนขา ทำให้ดูน่ารักน่าเอ็นดู เหมาะจะนำมาแต่งแต้มให้น้องเป็นผลงานออริจินอลอันมีเอกลักษณ์

กิจกรรมแต่งตัวตุ๊กตาไม้ ‘โคเคชิ’ ที่ร้านจะมีตุ๊กตาให้เลือกตั้งแต่ 17-20 เซนติเมตร สามารถไซส์น้องมาแต่งแต้มสีสันได้ตามจินตนาการ จะแต่งเป็นลายพื้นบ้านตามแบบฉบับโคเคชิแท้ ๆ ก็ได้ หรือจะแต่งเป็นลายการ์ตูนที่ชอบก็ได้เหมือนกัน

ร้านแนะนำ เดินทางง่ายด้วยรถไฟ JR: Kokeshi no Shimanuki สนนราคา 800 เยน สำหรับ Kokeshi ไซส์ปกติ และ 450 เยนสำหรับ Tsuushin Kokeshi หรือตุ๊กตาไซส์เล็กสำหรับสอดจดหมายแล้วส่งให้คนพิเศษ ใช้เวลาทำประมาณ 15-60 นาที เปิดให้บริการทุกวันเว้นวันพุธที่สองของเดือน (ยกเว้นเดือนสิงหาคม)

วิธีเดินทาง โดยสารรถไฟ Tohoku Shinkansen ถึงสถานี Sendai แล้วเดินเพียง 10 นาทีจากสถานี

กิจกรรมทำกล่องข้าวน้อย ‘มาเงะวัปปะ’ จังหวัดอากิตะ

magewappa-1

‘มาเงะวัปปะ’ เป็นชื่อเรียกกล่องซึ่งทำจากแผ่นไม้อย่างไม้สนสึงิเอามาขดเป็นวง มีประวัติศาสตร์ถึง 1,300 ปีเลยทีเดียว กล่องไม้ชนิดนี้มักใช้เป็นกล่องข้าวเบนโต ใครชอบดูการ์ตูนญี่ปุ่นต้องเคยเห็นแน่นอน

ในกิจกรรมนี้ คุณครูผู้เชี่ยวชาญจะสอนตั้งแต่ต้นจนสำเร็จเป็นรูปร่าง ระหว่างหัดทำยังได้เรียนรู้วัฒนธรรมพื้นบ้าน เกร็ดความรู้เรื่องต้นสนของจังหวัดอากิตะ และวิธีดูแลรักษากล่องข้าวน้อยอีกด้วย

ร้านแนะนำ เดินทางง่ายด้วยรถไฟ JR: HAND・I・CRAFT STUDIO บริษัท Odatekogeisha จำกัด ค่าเข้าร่วมกิจกรรมสนนราคา 3,000 เยนสำหรับถาดขนมปังขนาด 18 เซนติเมตร สนนราคา 4,000 เยนสำหรับถาดใหญ่ขนาด 21 เซนติเมตร และ สนนราคา 5,000 เยนสำหรับกล่องข้าวเบนโตขนาด 16 เซนติเมตร ถาดทั้งสองแบบใช้เวลาทำ 1 ชั่วโมงครึ่ง ส่วนกล่องข้าวเบนโตใช้เวลา 2 ชั่วโมง หากต้องการระบายสีด้วย เพิ่มเพียง 1,000 เยน

วิธีเดินทาง : โดยสารรถไฟ Tohoku Shinkansen ถึงสถานี Shin-Aomori จากนั้นต่อรถไฟ Limited Express Tsugaru ถึงสถานี Odate และนั่งแท็กซี่ต่อประมาณ 10 นาที ถึงบริษัท Odatekogeisha

กิจกรรมทาสีเครื่องปั้นดินเผา จังหวัดยามางาตะ

miyamayaki-4

เมืองชิราทากะ จังหวัดยามางาตะนั้น นอกจากจะมีธรรมชาติอันสงบและสวยงาม ยังมีชื่อเสียงด้านเครื่องปั้นดินเผาอย่างมากด้วย โดยเฉพาะเครื่องปั้นดินเผาที่เรียกว่า ‘มิยามะยากิ (Miyamayaki)’ ซึ่งสืบทอดมาตั้งแต่สมัยเอโดะ

ในห้องเรียนทาสีเครื่องปั้นดินเผา คุณครูจะสอนวิธีใช้สีสำหรับเครื่องปั้นดินเผาเพนท์ลายถ้วยชา หรือชามตามแต่จินตนาการ ใครชอบงานขีด ๆ เขียน ๆ นับว่าเป็นกิจกรรมที่พลาดไม่ได้เลย

ร้านแนะนำ เดินทางง่ายด้วยรถไฟ JR: มิยามะ โคโบ ทสึจิดังโงะ (Miyama Kobo Tsuchidango) ค่าเข้าร่วมกิจกรรมสนนราคา 1,700 เยน สำหรับเพนท์ถ้วยชา และ 2,200 เยนสำหรับจานขนาด 5 ซุน (ราว 15 เซนติเมตร) มาคนเดียวก็เรียนได้เลย หรือถ้าจองเป็นกลุ่มได้ไม่เกิน 30 ท่านต่อครั้ง (หากมาช่วงเมษายนถึงต้นธันวาคม ต้องจองล่วงหน้า)

วิธีเดินทาง : โดยสารรถไฟ Yamagata Shinkansen ถึงสถานี Akayu จากนั้น ต่อรถไฟ Yamagata Tetsudo Flower-Nagai Line ไปยังสถานี Arato แล้วนั่งรถแท็กซี่ประมาณ 9 นาทีไปยังมิยามะโคโบ ทสึจิดังโงะ

ท่องเที่ยวภูมิภาคโทโฮคุแบบสุดคุ้มด้วย JR EAST PASS (Tohoku area)

jreastpasstohoku2021

คุณสามารถใช้ JR EAST PASS (Tohoku area) เพลิดเพลินไปกับการท่องเที่ยวแบบสุดคุุ้มได้ในราคา 20,000 เยนสำหรับผู้ใหญ่ และราคา 10,000 เยนสำหรับตั๋วเด็ก (ราคาพิเศษสำหรับการซื้อจากนอกประเทศญี่ปุ่นที่เว็บไซต์ทางการของ JR-EAST) โดยสามารถใช้ขึ้นรถไฟชินคันเซ็น รถไฟด่วนพิเศษแบบจองที่นั่ง รถไฟธรรมดา และรถไฟ Joyful Train ในพื้นที่ที่กำหนดได้แบบไม่จำกัดจำนวนเที่ยวเป็นเวลา 5 วันติดต่อกัน (ภายในระยะเวลา 14 วัน)

รายละเอียดเพิ่มเติมเข้าชมได้ที่ https://www.jreast.co.jp/multi/pass/eastpass_t.html 

จองที่นั่งผ่าน JR-EAST Train Reservation เพื่อการท่องเที่ยวที่สะดวกสบายยิ่งขึ้น

ก่อนเดินทางไปยังประเทศญี่ปุ่น คุณสามารถจองที่นั่งสำหรับรถไฟชินคันเซ็น รถไฟด่วนพิเศษ รวมถึงซื้อตั๋วรถไฟสำหรับเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่ที่กำหนดในภูมิภาคโทโฮคุได้แบบไม่จำกัดจำนวนเที่ยวผ่านทางอินเตอร์เน็ต ด้วยบริการสุดพิเศษนี้ คุณจะสามารถขึ้นรถไฟได้ทันทีที่มาถึงญี่ปุ่น ทำให้เดินทางท่องเที่ยวได้อย่างสะดวกสบาย นอกจากนี้คุณสามารถจองที่นั่งระหว่างการเดินทางได้ และยังใช้ตั๋ว E-Ticket สำหรับชินคันเซ็นได้อีกด้วย


รายละเอียดเพิ่มเติมเข้าชมได้ที่ https://www.eki-net.com/th/jreast-train-reservation/top/Index

 

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ รวม 3 กิจกรรมงานศิลปะพื้นบ้านยอดฮิตของภูมิภาคโทโฮคุ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook