ไปเที่ยว-ไม่อยู่บ้านหลายวัน ควรเช็กความเรียบร้อยอะไรบ้าง

ไปเที่ยว-ไม่อยู่บ้านหลายวัน ควรเช็กความเรียบร้อยอะไรบ้าง

ไปเที่ยว-ไม่อยู่บ้านหลายวัน ควรเช็กความเรียบร้อยอะไรบ้าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในช่วงเทศกาลหยุดยาวหลายวัน หลายคนอาจวางมีการวางแผนไปเที่ยวต่างจังหวัด กลับบ้านที่ต่างจังหวัด หรือแม้กระทั่งไปเที่ยวต่างประเทศ แน่นอนว่าคงจะต้องทิ้งบ้านไว้โดยไม่มีคนอยู่นานหลายวัน ซึ่งตัวคุณเองก็อาจจะรู้สึกกังวลอยู่บ้างว่าบ้านของคุณจะปลอดภัยหรือไม่ เพราะคงเที่ยวไม่สนุกแน่ถ้าเกิดอะไรขึ้นกับบ้านที่ไม่มีใครอยู่

ถ้าอย่างนั้น ก่อนออกจากบ้าน ก็ควรจะเช็กลิสต์สักหน่อยว่าต้องตรวจดูอะไรให้เรียบร้อยก่อนบ้าง ก่อนจะทิ้งบ้านไว้หลายวัน เพื่อความปลอดภัยในทรัพย์สิน และเพื่อความอุ่นใจส่วนตัว Tonkit360 เลยมีลิสต์สิ่งที่ต้องเช็กดูความเรียบร้อยให้ดีก่อนที่จะไปเที่ยวอย่างสบายใจในวันหยุด มาดูเลยว่าต้องเช็กอะไรบ้าง

ระบบล็อกของประตูหน้าต่างทุกจุด

จะไม่อยู่บ้านนานหลายวัน ต้องเช็กระบบล็อกของประตูหน้าต่างทุกบานในบ้าน ก่อนเดินทาง ให้เช็กดูว่าระบบล็อกพร้อมใช้งานทุกจุดหรือไม่ จุดไหนที่ไม่สมบูรณ์ก็จะได้จัดการเปลี่ยนใหม่ให้เรียบร้อย ก่อนออกจากบ้าน ให้เช็กว่าลงกลอนแน่นหนาเรียบร้อยแล้วทุกจุด เพื่อให้ชัวร์คือเดินเช็กเองทีละจุดไปเลย อย่ามโนเองว่าน่าจะล็อกแล้ว และหากเคยทิ้งกุญแจสำรองไว้แถว ๆ บริเวณบ้าน ให้เก็บออกด้วย เพื่อป้องการพวกโจรขโมยที่อาจเข้ามาโจรกรรมของในบ้าน

ระบบแก๊ส

“โจรปล้นสิบครั้ง ยังไม่เท่าไฟไหม้ครั้งเดียว” แถมยังเป็นไฟไหม้ช่วงที่ไม่อยู่บ้านด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอัคคีภัยขึ้น อันเนื่องมาจากความสะเพร่าของตัวเองในช่วงเวลาที่ไม่อยู่บ้านหลายวัน ต้องเช็กระบบแก๊สในบ้านให้เรียบร้อยว่าไม่มีรั่ว วาล์วแก๊สไม่ลืมปิด และบริเวณแถว ๆ ระบบแก๊สก็ควรจัดข้าวของให้เป็นระเบียบเรียบร้อย อย่าให้มีอุปกรณ์ที่ติดไฟง่ายในบริเวณใกล้เคียง เพียงเท่านี้ก็อุ่นใจได้ในระดับหนึ่งแล้วว่าต้นเพลิงไม่ได้มาจากบ้านเรา

ระบบไฟฟ้า

อัคคีภัยไม่ได้เกิดขึ้นจากความขัดข้องของระบบแก๊สเท่านั้น แต่ยังเกิดจากระบบไฟฟ้าได้เช่นกัน ดังนั้น ควรตรวจปลั๊กไฟ และเต้าเสียบไฟดูให้ดีว่าไม่ชำรุดหรือมีไฟรั่ว ถ้าเจอว่าชำรุดก็ดำเนินการแก้ไขให้เรียบร้อย ก่อนจะออกจากบ้าน ตรวจสอบเครื่องใช้ไฟฟ้าว่าดึงปลั๊กออกหมดแล้ว สับเบรกเกอร์ลงเลยก็ดี จะได้ไม่ต้องกังวลเรื่องไฟฟ้าลัดวงจร อย่าลืมปิดไฟ มิเช่นนั้นอาจช็อกกับค่าไฟเอาได้ ถ้ามีระบบเปิด-ปิดไฟอัตโนมัติ ควรตั้งเวลาเปิดให้เหมือนมีคนอยู่บ้านปกติ

ระบบน้ำประปา

ดูเหมือนจะไม่สร้างปัญหาอะไร แต่จริง ๆ ปัญหาจากระบบน้ำประปาก็ไม่ใช่เรื่องเล็กเลย ถ้าไม่อยู่บ้านหลายวันก็ต้องเช็กไว้เพื่อความอุ่นใจ เพราะมีคนจำนวนไม่น้อยที่เปิดน้ำทิ้งไว้โดยไม่รู้ตัว หรือมีน้ำซึมจากก๊อก พอบิลค่าน้ำมาก็ลมแทบจับ ไม่อยู่บ้านแต่ค่าน้ำแพงกว่าตอนใช้น้ำเปลือง ๆ เสียอีก ทางที่ดีคือปิดวาล์วน้ำไปเลยก็ได้ เพื่อป้องกันเหตุกรณีท่อประปาแตกจนทำให้น้ำท่วมบ้าน ข้าวของเสียหายอีก

สิ่งมีชีวิต เช่น ต้นไม้ สัตว์เลี้ยง

ในกรณีที่มีสัตว์เลี้ยง และไม่สามารถนำไปด้วยได้ ถ้าไม่อยู่บ้านนานมาก ๆ ไม่แนะนำให้ทิ้งไว้ในบ้านแล้วเตรียมน้ำเตรียมอาหารไว้ แต่ควรนำไปฝากคนสนิทเลี้ยง แนะนำวิธีกับพวกเขาด้วย หรือถ้าไม่มีใครดูแลจริง ๆ ก็เอาไปฝากศูนย์รับดูแลสัตว์เลี้ยงจะดีกว่า สัตว์ก็มีหัวใจอย่าปล่อยให้อยู่ตามลำพังนาน ส่วนพวกต้นไม้ อาจรดน้ำให้ชุ่มก่อน หรือทำระบบให้น้ำอัตโนมัติ ถ้ามีต้นไม้หรือกระถางเพียงไม่กี่ต้น ติดตั้งแบบทำเองก็ได้ มีวิธีทำตามยูทูบ

เก็บของมีค่าในที่ปลอดภัย

ปกติแล้วบ้านก็จะเป็นทุกอย่างของทุกคน รวมถึงเป็นที่ที่เราใช้เก็บพวกทรัพย์สินมีค่าบางอย่าง แต่การไม่อยู่บ้านนานหลายวันแบบนี้ บ้านอาจกลายเป็นที่ที่ไม่ปลอดภัยก็เป็นได้ ถ้าเป็นของที่มีมูลค่าแพงมาก ๆ ควรไปฝากไว้ในเซฟธนาคาร มีค่าบริการแต่มันก็คงจะปลอดภัยกว่าจริง ๆ แต่ถ้ามูลค่าไม่ได้สูงมากขนาดนั้น หรือเป็นพวกเอกสารสำคัญ ก็อาจจะไว้ในบ้านเหมือนเดิม แต่ควรหาที่เก็บที่มิดชิด หาเจอยาก ไม่สะดุดตา แล้วหากุญแจมาล็อกให้เรียบร้อย

ขยะ

สิ่งที่หลายคนอาจจะลืมหรือนึกไม่ถึงก็คือ ขยะ ควรจัดการเทถังขยะทุกใบในบ้านอย่าให้มีเหลือตกค้าง เพื่อที่รถขยะจะได้มาเก็บไปเมื่อถึงวัน จากนั้นก็ล้างทำความสะอาดถังขยะคว่ำเอาไว้ ยิ่งถ้าเป็นขยะเปียกด้วยแล้วต้องจัดการให้เรียบร้อย เพราะถ้าปล่อยไว้แบบนั้นหลายวัน มีหวังบ้านได้กลายเป็นลานทิ้งขยะแห่งใหม่แน่นอน มันจะอบอวลไปด้วยกลิ่นเหม็นเน่า กลายเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรคอีก และอาจมีสัตว์ไม่น่าพึงประสงค์เข้ามาอาศัยอยู่ด้วย

อาหารสดในตู้เย็น

การที่เราไม่อยู่บ้านหลายวัน อาหารสดในตู้เย็นก็จะกลายเป็นขยะเปียกดี ๆ นี่เองถ้ามันเน่าเสียขึ้นมา อย่าเข้าใจผิดว่าของอยู่ในตู้เย็นแล้วจะไม่เน่าไม่เสียไปตลอดกาล แถมเรายังจำเป็นต้องถอดปลั๊กตู้เย็นออกด้วย เพราะฉะนั้น อย่าให้มีพวกอาหารอะไรค้างในตู้เย็น ช่วงใกล้เดินทางไม่ต้องซื้ออาหารสดเข้าบ้านเยอะ และถ้ามีค้างอยู่ก็ให้นำมาปรุงให้เรียบร้อย แล้วล้าง เช็ด ทำความสะอาดให้ดี กลับมาจะได้เสียบปลั๊กพร้อมใช้งาน

อย่าโพสต์ลงโซเชียลมีเดียว่าไม่อยู่บ้านหลายวัน

เป็นชีวิตปกติของคนในยุคสมัยนี้ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน ทำอะไร ก็มักจะโพสต์อัปเดตชีวิตตัวเองลงโซเชียลมีเดีย แต่ถ้าคุณไม่ได้อยู่บ้านนานหลายวัน แล้วต้องทิ้งบ้านเอาไว้แบบนั้น ขอเถอะว่าอย่าโพสต์บอกใคร ๆ เลยว่าตอนนี้ไปเที่ยวอยู่นะ ไม่ได้อยู่บ้านนานหลายวัน (ถึงไม่บอกก็พอจะอนุมานได้ว่าไม่มีใครอยู่บ้าน) หรือบอกว่าตอนนี้อยู่ที่ไหน จะอยู่กี่วัน ไม่จำเป็นเลยที่จะต้องป่าวประกาศบอกใคร เพราะอาจมีผู้ไม่หวังดีย่องเข้าบ้านไปขโมยของก็เป็นได้

ฝากบ้านไว้กับเพื่อนบ้าน

หากเป็นการเดินทางไปเที่ยวคนเดียวหรือไปกับเพื่อน ๆ อาจจะฝากบ้านให้ญาติพี่น้องแวะเวียนมาดูให้บ้างประมาณวันเว้นวันหรือเว้นสองวัน จะฝากกุญแจไว้กับพวกเขาก็ได้ เผื่อกรณีฉุกเฉินจะได้มีคนมาดูให้ได้ แต่ถ้าเป็นการไปเที่ยวกับครอบครัว อาจจำเป็นต้องหวังพึ่งเพื่อนบ้านซ้ายขวา ดูคนที่ไว้ใจได้และไม่เคยมีปัญหากันมาก่อน ไม่ต้องถึงขั้นทิ้งกุญแจไว้ แค่ให้ช่วยเป็นหูเป็นตาให้หน่อย ถ้ามีอะไรผิดปกติก็ให้โทรแจ้ง หรือจะไปฝากบ้านไว้กับตำรวจก็ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook