วิธีเตรียมตัวออก Camping ให้สนุกและรอด!

วิธีเตรียมตัวออก Camping ให้สนุกและรอด!

วิธีเตรียมตัวออก Camping ให้สนุกและรอด!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากพูดถึงการไปเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจกลางแจ้ง ใกล้ชิดธรรมชาติ ชมนกชมไม้ เดินป่าขึ้นเขา การเที่ยวรูปแบบหนึ่งที่กำลังเป็นที่นิยมและน่าสนใจไม่น้อยก็คือ การเที่ยวแบบ Camping (แคมป์ปิ้ง)

สำหรับผู้ที่ไม่เคยเที่ยวในลักษณะนี้มาก่อน การออกไปตั้งแคมป์ครั้งแรกก็คงจะสร้างความกังวลใจอยู่ไม่น้อย โดยเฉพาะความคิดเกี่ยวกับการเดินป่า ที่คุณอาจจะไม่คุ้นเคยการนอนเต็นท์กลางป่า ซึ่งแน่นอนว่ามันไม่ได้สบายเท่ากับการนอนในที่พักหรือโรงแรม และยิ่งไม่มีประสบการณ์ในการจัดกระเป๋าออกแคมป์ ก็ยิ่งกลัวว่าอาจจะลืมนำอุปกรณ์สำคัญหรือสิ่งของพื้นฐานในการตั้งแคมป์ไป ซึ่งอาจทำให้การเที่ยวครั้งนี้หมดสนุกไปเลยก็ได้

ดังนั้น สำหรับมือใหม่ที่ยังไม่มีทักษะหรือประสบการณ์ในการออกไปเที่ยวแบบ Camping ต้องอ่านบทความนี้ ต่อไปนี้คือเคล็ดลับการเอาตัวรอดสำหรับผู้ใหญ่ที่เพิ่งเคยออกตั้งแคมป์ครั้งแรก จากเว็บไซต์ Travel Dudes

1. อาหารที่เหมาะสม

อย่าลืมว่าการไปเที่ยวแบบ Camping เรื่องของห้องน้ำห้องส้วมอาจไม่ได้สะดวกเหมือนอยู่บ้านหรือนอนโรงแรม ฉะนั้น ต้องใส่ใจกับอาหารที่นำไปสักนิด อาหารที่จะไม่ทำให้เกิดอาการท้องไส้ปั่นป่วน พวกอาหารแห้งที่ไม่บูดหรือเน่าเสียง่าย เนื้อสัตว์ปลอมจากกลูเตน ขนมปัง บิสกิต แซนวิช เนย/แยม เกลือ พริกไทย หรืออะไรก็ได้ที่เตรียมได้ก่อนออกเดินทาง ถ้าต้องการให้ Camping สมบูรณ์แบบ พกไฟแช็กและมาร์ชแมลโลว์สำหรับนั่งรอบกองไฟ ช้อนส้อม ถุงขยะ เบียร์ น้ำเปล่า ฯลฯ ควรศึกษาเกี่ยวกับอุปกรณ์จำเป็นสำหรับการตั้งแคมป์พื้นฐานก่อนด้วยก็ดี

2. สิ่งอำนวยความสะดวก

การไป Camping ไม่ได้หมายความว่าคุณต้องเดินทางแบบสมบุกสมบันเหมือนพวกนักเดินทางทริปผจญภัย แต่คุณอาจเลือกการ Camping เพราะเป็นการเที่ยวที่ทำให้คุณผ่อนคลาย ดังนั้น หากคุณต้องการนำพวกเครื่องใช้อิเล็กทรอนิกส์หรือเทคโนโลยีต่าง ๆ ติดตัวไปด้วยก็ย่อมได้ เช่น

  • แท็บเล็ต เอาไว้เล่นเกม ฟังเพลง หรือแม้แต่อ่านนิยายก่อนนอน
  • ไม้เซลฟี ไปเที่ยวทั้งทีจะไม่มีรูปถ่ายสวย ๆ ได้อย่างไร ไม้เซลฟีเหมาะสำหรับการถ่ายภาพหมู่ หรือคุณได้มุมสวย ๆ เป็นพุ่มไม้หรือพื้นที่แคบ ๆ
  • สมาร์ทโฟนและลำโพงบลูทูธ แม้ว่าการไป Camping จะมีเป้าหมายเพื่อใกล้ชิดธรรมชาติ แต่มันคงดีไม่น้อยที่จะได้นอนพักผ่อนในเต็นท์แล้วฟังเพลงที่ตัวเองชอบ
  • ที่นอนลม เป็นสิ่งที่คุณควรพกติดตัวไปด้วย เนื่องจากมันติดตั้งง่าย ทำให้การนอนในเต็นท์หรือในรถตู้สะดวกสบายขึ้น และช่วยให้คุณไม่ปวดหลังหรือคอเคล็ดในตอนเช้าด้วย
  • เครื่องดื่มที่ช่วยให้ผ่อนคลาย ไม่ผิดเลยหากคุณจะนำไวน์หรือเบียร์มาเป็นเครื่องดื่มเพื่อการพักผ่อน แต่เก็บขยะให้เรียบร้อย
  • รองเท้าที่เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ ในกรณีที่คุณเข้าไปตั้งแคมป์ในป่าหรือทางเดินที่ไม่เรียบ ลาดชัน มีเนินปีนป่าย

3. อย่าลืมข้าวของจำเป็น

จะไปตั้งแคมป์กลางป่ากลางเขา สิ่งที่จำเป็นต่อการใช้ชีวิตก็อย่างเช่น ยากันแมลง ครีมกันแดด ไฟฉาย และตะเกียง หากคุณวางแผนว่าจะยังคงท่องเที่ยวในลักษณะ Camping อีกในอนาคต มีไฟฉายแบบคาดหัว (ไฟส่องกบ) ไว้ก็จะช่วยให้ชีวิตง่ายขึ้นอีกเยอะ เวลาที่คุณต้องเดินกลับไปที่รถ เดินไปเต็นท์ หรือเดินไปเข้าห้องน้ำ ในกรณีที่มือคุณอาจไม่ว่างถือไฟฉายเอง อย่าลืมกระดาษชำระ คุณยังจำเป็นต้องใช้แม้ว่าอาจจะมีแต่ส้วมหลุมให้ใช้ เตรียมถุงเท้า เสื้อแจ็กเก็ตน้ำหนักเบาที่ให้ความอบอุ่น ผ้าเช็ดตัว ชุดว่ายน้ำ (หากอยู่ใกล้ลำธาร) และที่ขาดไม่ได้เลยคือ กาแฟ!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook