หาดนางทอง: หาดสีดำแห่งเขาหลัก จังหวัดพังงา

หาดนางทอง: หาดสีดำแห่งเขาหลัก จังหวัดพังงา

หาดนางทอง: หาดสีดำแห่งเขาหลัก จังหวัดพังงา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อเอ่ยถึงการท่องเที่ยวทางทะเล ภาพจำของนักเดินทางคนปรารถนาที่จะพบกับหาดทรายขาวละเอียดดั่งแป้งฝุ่น สีขาวสะท้อนเปลวแดดจนแสบตา เคียงไปกับเกลียวคลื่นจากทะเลสีคราม

แต่ความงดงามของธรรมชาติ ไม่ได้สร้างเพียงหาดทรายสีขาวเท่านั้น เพราะบริเวณย่านเขาหลักของอำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา ชายหาดเล็กๆที่มีชื่อว่า “หาดนางทอง” เป็นหาดทรายสีดำสนิท แปลกตา และมีความสวยงามเป็นเอกลักษณ์ไม่น้อย

 image2

image3
image4

ชายหาดที่มีพื้นที่ไม่มากนัก มีทรายสีดำละเอียดที่งามไม่แพ้หาดทรายขาว สีดำสนิทที่เกิดขึ้นหาใช่ความสกปรก แต่ทว่าเป็นสารแร่ดีบุกที่มีอยู่ในพื้นที่เมืองตะกั่วป่า ดินแดนที่ในอดีตคือแหล่งอุตสาหกรรมเหมืองแร่ที่รุ่งเรืองที่สุดของไทย

โดยการร่อนแร่ในยุคก่อน มีส่วนแร่ที่มีความละเอียดเบาบางซึ่งหลุดลงมาจากการร่อนแร่ เรียกว่า ขี้แร่ เมื่อคลื่นซัดแร่ขึ้นมา ชาวบ้านก็พากันร่อนแร่แล้วขี้แร่ที่เบาบางเหล่านี้ ก็กลายเป็นส่วนหนึ่งอยู่กับผืนทรายจนกลายเป็นหาดทรายสีดำอย่างที่เห็นในปัจจุบัน

 image5
image6
image7
image8


บริเวณเดียวกันยังเป็นที่ตั้งของประภาคารเขาหลัก ที่สร้างขึ้นหลังเหตุสึนามิเมื่อปี 2547 และเป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกที่สวยงามอีกแห่งของพังงา ขนาดของประภาคารไม่ใหญ่โตอะไรมากมายเมื่อเทียบกับแห่งอื่น แต่ด้วยพิกัดของประภาคารที่อยู่บนกองหินริมทะเล จึงเป็นจุดถ่ายภาพยอดฮิตของผู้มาเยือนเสมอ

image11
image9

หาดนางทอง ต.คึกคัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ หาดนางทอง: หาดสีดำแห่งเขาหลัก จังหวัดพังงา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook