เปิดตำนานความอร่อย “ข้าวมันไก่มณเฑียร”

เปิดตำนานความอร่อย “ข้าวมันไก่มณเฑียร”

เปิดตำนานความอร่อย “ข้าวมันไก่มณเฑียร”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กว่า 50 ปีแล้วที่ห้องอาหารเรือนต้นของโรงแรมมณเฑียร สุรวงศ์ กรุงเทพฯ ยังคงครองใจทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ ด้วยเมนูระดับตำนานอย่าง “ข้าวมันไก่มณเฑียร” หรือข้าวมันไก่ไหหลำสูตรเฉพาะของโรงแรมมณเฑียร ด้วยรสชาติความอร่อยเป็นที่เลื่องลือ จนทำให้ห้องอาหารเรือนต้นได้รับรางวัล บิบ กูร์มองด์ (Bib Gourmand-ร้านอร่อยคุ้มค่าในราคาย่อมเยา) จากมิชลินไกด์ ประจำประเทศไทย พ.ศ. 2562-2563 ถึงสองปีซ้อน

153412

274852
818643

หลังจากห้องอาหารเรือนต้นปิดปรับปรุงไปนานถึง 18 เดือน วันนี้กลับมาเปิดให้บริการอย่างเต็มรูปแบบ กับห้องอาหารโฉมใหม่ ที่ตกแต่งในสไตล์เรโทร–โมเดิร์นแบบไทยจีน แฝงกลิ่นอายความเป็นชุมชนเก่าย้อนยุคกับความทันสมัยได้อย่างลงตัว ด้วยดีเทลการตกแต่งผนังบางส่วนด้วยประตูเหล็กยืด ประดับบางมุมด้วยตู้กับข้าวไม้โบราณ และโดดเด่นด้วยการโชว์เครื่องลายครามแบบจีนจากคอลเลคชั่นงานแอนทีคส่วนตัวของ “ตระกูลตันตกิตติ์” เจ้าของโรงแรมมณเฑียร

กลับมาครั้งนี้ห้องอาหารเรือนต้นได้ขยายพื้นที่ให้ใหญ่ขึ้นกว่าเดิมเกือบสองเท่าสามารถรับรองแขกได้มากกว่า 250 ที่นั่ง โดยห้องอาหารถูกจัดสรรพื้นที่ไว้อย่างเป็นสัดส่วน มีหลายโซนทั้งห้องไพรเวทเพื่อเน้นความเป็นส่วนตัว ห้องจัดเลี้ยงสามารถจัดงานสังสรรค์เป็นกลุ่มได้ รวมไปถึงมี Open bar ครัวแบบเปิดและสเตชั่นปรุงอาหารที่ได้แรงบันดาลใจจากตลาดไทย

555740

ห้องอาหารนำเสนอเมนูคลาสสิกภายใต้คอนเซปต์ Authentic Thai-Chinese Cuisine อย่างเมนูซิกเนเจอร์ระดับตำนาน คือ ข้าวมันไก่มณเฑียร ที่ไม่ต้องบินไปกินไกลถึงสิงคโปร์ก็รับลองได้ว่าข้าวมันไก่ของโรงแรมมณเฑียรอร่อยถูกปากคนไทยมากกว่า

อำนวย อเนกสุวรรณ์ Exculsive Chef รุ่นที่ 3 ผู้ดูแลควบคุมคุณภาพอาหารของห้องอาหารเรือนต้น เผยเคล็ดลับว่า “ที่พิเศษกว่าที่อื่นเพราะไก่ที่เราใช้ เป็นไก่ตอนคัดพิเศษ สดใหม่ทุกวันจึงทำให้เนื้อไก่มีความนุ่มหวานไม่กระด้าง และยังใช้หม้อที่สั่งทำพิเศษเป็นหม้อสตรีมไฟฟ้าเพื่อต้มไก่โดยเฉพาะ ไก่ 1 ตัว สามารถเสิร์ฟได้ 4-5 เซต ก่อนเสิร์ฟจะราดน้ำมันงาก่อนเป็นการเพิ่มรสชาติให้กับเนื้อไก่และช่วยดับกินคาวไปในตัว”

เชฟอำนวยได้เผยต่ออีกว่า “ในส่วนของข้าวที่ใช้เป็นข้าวหอมมะลิคัดพิเศษ เลือกข้าวกลางเก่า กลางใหม่ทำให้ข้าวไม่เหนียวมากและไม่ร่วนจนเกินไป เมล็ดเรียงตัวสวย และใช้เตาหุงที่สั่งทำพิเศษลักษณะการหุงคล้ายกับวิธีหุงข้าวสมัยโบราณ ใช้น้ำมันเปลวไก่จากน้ำต้มไก่มาเจียวกระเทียมสับเพื่อผสมลงไปในข้าวที่พักไว้ และนำน้ำสต๊อกใส่ในทันทีเพื่อดับความร้อนของกระเทียมและไม่ให้ข้าวมีสีเข้มเกินไป ในการหุงข้าวนั้นจะใส่ขิงแก่กับใบเตยลงไปด้วย”

เวลาเสิร์ฟจัดเป็นเซตในถาดไม้มีข้าวหอมมะลิร้อนหอมกรุ่นพูนถ้วยเนื้อไก่แน่นๆหนึ่งจานน้ำซุปจากน้ำต้มไก่ใส่ฟักหนึ่งถ้วยพร้อมน้ำจิ้มรสเด็ด 4 สูตร โดยสูตร 1 คือรสดั้งเดิมเป็นซีอิ๊วผสมขิง เต้าเจี้ยว กระเทียม น้ำมะนาว พริกซอย ปรุงรสเล็กน้อย หากชอบกินเผ็ดสามารถขอพริกซอยเพิ่มได้ สูตร 2 เป็นการคิดค้นให้ใกล้เคียงกับน้ำจิ้มสูตรสตีทฟู้ดทั่วไปคือน้ำจิ้มซีอิ้วคล้ายสูตร 1 แต่ใช้การปั่นพริกผสมลงไปแทนการซอย และใช้น้ำส้มสายชูแทนน้ำมะนาวนั่นเอง สูตร 3 เป็นน้ำจิ้มขิงที่ใช้น้ำต้มสุขผสมกับขิงซอย ปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาวและน้ำตาลนิดหน่อย เป็นสูตรที่ตัดเลี่ยนได้ดีทีเดียว และสูตร 4 น้ำจิ้มซีอิ๊วหวาน ที่ปรุงรสตามสูตรเฉพาะของห้องอาหาร เหมาะสำหรับคนที่ไม่กินเผ็ดและเด็กๆ บอกเลยว่าทั้งอิ่มทั้งอร่อยคุ้มค่ามาก กับราคาเซตละ 320 บาท เท่านั้น

885877

นอกจากเมนูข้าวมันไก่ ยังมีเมนูที่ไม่ควรพลาดอย่าง ราดหน้าจักรพรรดิ ที่ปรุงด้วยน้ำมันงาเพื่อชูกลิ่นให้มีความหอม คัดสรรวัตถุดิบเกรดพรีเมี่ยมอย่างคะน้าฮ่องกง ยอดมะพร้าว เห็ดหอม เห็ดเข็มทอง เห็ดฟาง  มีปลาหมึกแช่ด่าง กุ้งแม่น้ำตัวใหญ่ หมูนุ่มชิ้นใหญ่ น้ำราดหน้ารสกลมกล่อมแบบไม่ต้องปรุงเพิ่ม และที่เรียกว่าราดหน้าจักรพรรดิเพราะเป็นความอลังการของอาหารที่สามารถทานได้ถึง 2 คนใน 1 จาน
732328
742591


ขนมผักกาดกุ้ง เมนูหากินยากและเป็นเมนูดั้งเดิมของห้องอาหารเรือนต้น ที่พิถีพีถันตั้งแต่การเลือกและผสมแป้งแบบพิเศษไม่เหมือนใคร หากใครที่เป็นคนไทยเชื้อสายจีนได้ลองกินจะทำให้นึกถึงขนมผักกาดกุ้งฝีมือแม่กันเลยทีเดียว  ยังมีเมนูอื่นๆ อย่าง กุ้งทอดครีมสลัดรังเผือก ครีมสลัดรสเปรี้ยวเค็มหวาน 3 รสถูกปากคนไทย คลุกเคล้ากับผลไม้และกุ้งทอดยิ่งเข้ากัน จัดเสิร์ฟมาในรังนกที่ทำจากเผือกทอด ต่อด้วย ยำส้มโอ้กุ้งสด เป็นเมนูตัดเลี่ยนได้อย่างดี ด้วยส้มโอที่มีความหวานอมเปรี้ยว ผสมกับความหอมของกุ้งแห้งและน้ำยำสูตรเฉพาะอร่อยจัดจ้านเชียวล่ะ

549844
736926

เมนูใหม่ล่าสุดที่เพิ่มเข้ามาคือ ติ่มซำ มีให้เลือกหลายอย่างทั้ง เสี่ยวหลงเปา ขนมจีบ ฮะเก๋า ซาลาเปาลาวา ติ่มซำชิ้นใหญ่พอดีคำ บริการตั้งแต่ 11.30-14.30 น. เท่านั้นนะ อย่าลืมตบท้ายด้วยของหวานอย่าง กล้วยไข่เชื่อม ที่เสิร์ฟมาพร้อมไอศกรีมวนิลา ขอบอกว่ารสชาติกลมกล่อมหอมละมุน

563368
บอกเลยว่าอร่อยคุ้มค่า ถ้าได้มาลองชิมครั้งแรก จะต้องสมัครเป็นลูกค้าประจำแน่นอน ตอนนี้ทางร้านพร้อมส่งตรงความอร่อยถึงบ้าน ด้วยบริการเดลิเวอรี่ผ่านแอปพลิเคชั่นโรบินฮู้ด(Robinhood) แล้วด้วยนะ

Info
ห้องอาหารเรือนต้น โรงแรมมณเฑียร (สุรวงศ์)
ซอย สุรวงศ์ แขวงสีลม เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร
เปิดทุกวันเวลา 11.30-22.30 น.
โทร. 02-233-7060

 

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ เปิดตำนานความอร่อย “ข้าวมันไก่มณเฑียร”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook