“Fun Village” เที่ยวชุมชน กระตุ้นไทยเที่ยวไทย สุดประทับใจ ของดีภาคกลาง

“Fun Village” เที่ยวชุมชน กระตุ้นไทยเที่ยวไทย สุดประทับใจ ของดีภาคกลาง

“Fun Village” เที่ยวชุมชน  กระตุ้นไทยเที่ยวไทย สุดประทับใจ ของดีภาคกลาง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประสบความสำเร็จและได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี หลังจาก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้เปิดตัวโครงการส่งเสริมการขาย ภายใต้แนวคิด “Fun Village” เที่ยวชุมชนยลวิถีคนภาคกลาง กระจายรายได้สู่ชุมชน พร้อมส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยวในภาคกลางให้มากยิ่งขึ้น ระหว่างเดือนกันยายน 2563 ที่ผ่านมา    โดยนักท่องเที่ยวได้กล่าวถึง ความโดดเด่นของกิจกรรมที่มีความสนุก อาหารอร่อยจากชุมชนที่หาทานได้ยาก ที่สำคัญคือได้ประสบการณ์ที่แปลกใหม่ และอยากให้มีโครงการท่องเที่ยวเข้าถึงชุมชนอย่างใกล้ชิดแบบนี้อีก

นาย อภิชัย ฉัตรเฉลิมกิจ ผู้อำนวยการ ภูมิภาคภาคกลาง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เผยว่า “ หลังจาก โครงการ Fun Village เที่ยวชุมชน 3 จังหวัดภาคกลาง  คือกาญจนบุรี  สมุทรสงคราม และ เพชรบุรี  ที่ผ่านมา เหล่านักท่องเที่ยวรุ่นใหม่  ได้สัมผัสการท่องเที่ยวชุมชน ที่คนในชุมชนคอยต้อนรับและให้บริการด้วยหัวใจที่อบอุ่น  ได้สัมผัสเสน่ห์และวิถีชีวิตแบบชุมชนอย่างแท้จริง  ได้สัมผัสกับกิจกรรมที่เป็นอัตลักษณ์แท้ ๆ ของชุมชน ซึ่งเป็นตัวชูโรงที่สร้างประสบการณ์แปลกใหม่ให้แก่นักท่องเที่ยว และชุมชนที่เข้าไปท่องเที่ยวนั้น รายล้อมไปด้วยธรรมชาติที่สวยงาม ไม่ว่าจะเป็นต้นไม้ ทุ่งนา ภูเขา หรือแม่น้ำ

นักท่องเที่ยวรุ่นใหม่ที่เป็นกลุ่มเป้าหมายได้บอกเล่าเรื่องราวผ่านภาพถ่าย บน Social media ต่าง ๆ อย่างสนุกสนานและประทับใจ พร้อมกับตอบแบบสอบถามตอบรับกับกิจกรรมที่ผ่านมาด้วยความสุข กับกิจกรรมที่เป็นประสบการณ์ใหม่ โดยอยากให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จัดกิจกรรมการท่องเที่ยว เข้าถึงชุมชนแบบนี้อีกอย่างต่อเนื่อง ”   

สำหรับชุมชมในโครงการ Fun Village เที่ยวชุมชน ยลวิถีคนภาคกลาง ประกอบไปด้วยชุมชน ใน 3 จังหวัดและมีกิจกรรมที่น่าสนใจที่ผ่านมาคือ

1.ชวนหนีกรุง ไปเที่ยวกาญจน์ สัมผัสวิถีชุมชน คนรักษ์ป่า  ที่ ชุมชนตำบลหนองโรง อ.พนมทวน จ.กาญจนบุรี  จัดขึ้นเมื่อ 12-13 กันยายน 2563

403328

นักท่องเที่ยวได้ สัมผัสวิถีชุมชน “คนอยู่ร่วมกับป่า” ชวนทุกคนวางมือถือและใช้สัมผัสทั้ง 5 (ตา หู จมูก ลิ้น กาย) เรียนรู้ที่จะเป็นหนึ่งเดียวกับธรรมชาติ กิจกรรมอาบป่า ศาสตร์ที่ได้รับความนิยมจากประเทศญี่ปุ่นเรียกว่า ชินริน-โยกุ หรือ Forest Bathing นักท่องเที่ยวจะได้เรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่น ชุมชนตำบลหนองโรง  การประยุกต์ใช้สมุนไพรและพืชจากป่า สร้างรายได้คืนสู่ชุมชน เริ่มจากนั่งรถอีแต๋นไปทำกิจกรรมอาบป่า พร้อมเรียนรู้เรื่องสมุนไพรในป่าชุมชน ทำดอกไม้ประดิษฐ์จากต้นปอเต่าร้องไห้ สานเปลไม้ไผ่ขนาดจิ๋ว เยี่ยมชมแหล่งท่องเที่ยวเกษตรและเลือกชมผลิตภัณฑ์จากกลุ่มต่างๆ ในชุมชน ชมการสาธิตการทอผ้าขาวม้า เรียนรู้การทำผลิตภัณฑ์จากต้นตาลเรียนรู้การสาธิตการทำข้าวเกรียบสีรุ้ง ชมสวนพาสุข "สุขแบบพอเพียง" พร้อมความเอาใจใส่ ของลุงๆ ป้าๆ ในชุมชน ที่ดูแลต้อนรับผู้มาเยือน และความน่ารักของกลุ่มคุณยาย” คณะร่อยพรรษา” เสน่ห์ที่เรียกรอยยิ้มและความประทับใจได้เป็นอย่างดี

2.ชวนหนีกรุง ปั่นริมคลอง กินปลาทูแม่กลอง เมืองสมุทรสงคราม ที่ ชุมชนบ้านบางพลับ อ.บางคนที จ.สมุทรสงคราม  เมื่อ 19 กันยายน 2563

403337

สนุกสนานกับกิจกรรมปั่นจักรยานลัดเลาะริมคลอง ชุมชนบ้านบางพลับ ตื่นตาตื่นใจกับสวนผลไม้นานาพันธุ์ ตั้งแต่มะพร้าว มะม่วง ชมพู่ ลิ้นจี่ ไปจนถึงการเรียนรู้การปลูกและชิมส้มโอพันธุ์ขาวใหญ่ที่มีเนื้อแน่นปลอดสาร หวานฉ่ำ อันซีนตลาดร่มหุบ ทำน้ำตาลมะพร้าว อิ่มท้องกับเมนูท้องถิ่นแสนอร่อย อย่าง “แกงกะดองกรุบกะลามะพร้าวอ่อนกับกุ้งแม่น้ำตัวโตๆ” ที่หาทานได้ที่นี่เพียงที่เดียวเท่านั้น เรียนรู้การเผาถ่านผลไม้ การทำผลไม้แช่อิ่ม (ผลไม้กลับชาติ) เรียนรู้การทำว่าวไทย เรียนรู้การทำขนมไทยรังไร

3.ชวนหนีกรุง ไปปืนตาล กินขนมหวาน ที่เมืองเพชรบุรี ที่  ชุมชนตำบลถ้ำรงค์ อ.บ้านลาด จ. เพชรบุรี เมื่อ 20 กันยายน 2563

403357

ทดลองเป็นชาวสวนตาลที่ ชุมชนตำบลถ้ำรงค์ เรียนรู้ทุกกระบวนการของการทำน้ำตาลโตนด ซึ่งเป็นหนึ่งในของดีเมืองเพชรบุรี ไหว้พระหลวงพ่อดำ ชมสวนตาล เรียนรู้การเป็นชาวสวนตาล (ดูสาธิตการนวดตาล บีบตาล เคี่ยวตา) เรียนรู้การทำขนมตาล / ยีตาล รับประทานอาหารเมนูเชฟชุมชน (เมนูท้องถิ่น : แกงหัวตาล ผักน้ำพริก) เรียนรู้งานหัตถกรรมจักสานใบตาล และงานประดิษฐ์จากลูกตาลแก่ เรียนรู้งานหัตถกรรมว่าวไทย ทุกกิจกรรมเรียนรู้ของที่นี่แฝงไว้ซึ่งเสน่ห์อันเป็นเอกลักษณ์และความผูกพันของชาวชุมชนถ้ำรงค์กับต้นตาล 

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ “Fun Village” เที่ยวชุมชน กระตุ้นไทยเที่ยวไทย สุดประทับใจ ของดีภาคกลาง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook