“ออนเซ็นโซดา” ออนเซ็นหายากในญี่ปุ่นที่สายออนเซ็นห้ามพลาด!

“ออนเซ็นโซดา” ออนเซ็นหายากในญี่ปุ่นที่สายออนเซ็นห้ามพลาด!

“ออนเซ็นโซดา” ออนเซ็นหายากในญี่ปุ่นที่สายออนเซ็นห้ามพลาด!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นอกจากเพื่อผ่อนคลายแล้ว ออนเซ็นยังเป็นสถานที่ที่คนญี่ปุ่นไปเพื่อการรักษามานานกว่าพันปี และใน “ประเทศแห่งออนเซ็น” อย่างญี่ปุ่นก็มีออนเซ็นตามธรรมชาติหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นออนเซ็นที่อุดมด้วยแร่ธาตุ ออนเซ็นที่มีความเป็นด่างสูง ออนเซ็นที่มีเกลือแร่เจืออยู่ และอื่นๆ อีกมากมาย

แต่ในจำนวนนี้ ออนเซ็นประเภทหนึ่งที่กำลังได้รับความสนใจคือ “ออนเซ็นโซดา” ที่พบได้ยากตามธรรมชาติและมีอยู่เพียง 0.5% ของออนเซ็นทั้งประเทศญี่ปุ่นเท่านั้น ในบทความนี้เราจะไปทำความรู้จักออนเซ็นโซดา ออนเซ็นพิเศษที่ไม่ค่อยมีใครรู้จักกัน

ออนเซ็นโซดาคืออะไร? ทำไมถึงหายาก?

401027_m

นิยามทั่วไปของออนเซ็นโซดา (炭酸温泉) คือออนเซ็นที่มีคาร์บอนไดออกไซด์ผสมอยู่มากถึง 1,000 – 2,000 ppm เท่ากับว่าในน้ำออนเซ็น 1 ลิตรจะมีคาร์บอนไดออกไซด์อยู่ 0.25 กรัมขึ้นไป

แต่สิ่งที่ทำให้ออนเซ็นโซดาเป็นออนเซ็นที่หาพบได้ยากมาจาก 2 ปัจจัยหลัก นั่นคือ “อุณหภูมิ” และ “ความใหม่ของน้ำ” ที่เป็น 2 สิ่งสำคัญในการรักษาคาร์บอนไดออกไซด์ให้ยังอยู่ในน้ำออนเซ็นได้ เพราะถ้าน้ำออนเซ็นมีอุณหภูมิสูงไปคาร์บอนไดออกไซด์ก็จะหายไปจากน้ำ และถ้าเวลาผ่านไปนานเข้า คาร์บอนไดออกไซด์ก็จะหายไปจากน้ำเหมือนกับเครื่องดื่มน้ำอัดลมเช่นกัน ด้วย 2 ปัจจัยนี้ จึงทำให้ออนเซ็นโซดาเป็นออนเซ็นชนิดหนึ่งที่หาได้ยากทีเดียว

ออนเซ็นโซดาดีต่อสุขภาพอย่างไร?

2362822_m

ย้อนกลับไปในคาบเรียนชีววิทยา เราเรียนเรื่องกลไกการทำงานของร่างกายเราว่า ร่างกายขับคาร์บอนไดออกไซด์ออกมาผ่านการหายใจออก เท่ากับว่าคาร์บอนไดออกไซด์เป็นสิ่งที่ร่างกายไม่ต้องการ ถ้างั้นการแช่ออนเซ็นโซดาที่มีคาร์บอนไดออกไซด์สามารถช่วยได้อย่างไร?

เมื่อลงแช่ในออนเซ็นโซดา คาร์บอนไดออกไซด์ในน้ำจะซึมผ่านผิวเข้าไปในเส้นเลือดฝอยและทำให้ปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ในเลือดเพิ่มขึ้น ตอนนั้นเองที่ร่างกายจะเข้าใจว่าร่างกายกำลังมีออกซิเจนไม่เพียงพอและขยายหลอดเลือดพร้อมเร่งการไหลเวียนโลหิต เพื่อให้ออกซิเจนและสารอาหารไหลเวียนไปเลี้ยงร่างกายมากขึ้น รวมถึงขับคาร์บอนไดออกไซด์และสิ่งสกปรกออกไปด้วยในตัว กล่าวคือ ออนเซ็นโซดาช่วยหลอกร่างกายให้เพิ่มการไหลเวียนโลหิตนั่นเอง นอกจากนี้ ด้วยอุณภูมิน้ำออนเซ็นที่มีเพียง 35 – 37⁰C เท่านั้นซึ่งถือว่าอุ่นกำลังดี ทำให้ออนเซ็นโซดาช่วยกระตุ้นการไหลเวียนโลหิตได้โดยไม่ทำให้หัวใจทำงานหนักเหมือนออนเซ็นทั่วไป

หนึ่งในผลลัพธ์ที่เห็นได้ชัดคือ ผิวบริเวณที่สัมผัสกับน้ำออนเซ็นโซดาจะมีเลือดไปหล่อเลี้ยงมากขึ้นและกระตุ้นการผลัดเซลล์ผิว ทำให้ผิวสุขภาพดีขึ้นและรักษาอาการทางผิวหนังได้ ออนเซ็นโซดาจึงเป็นที่รู้จักในฐานะออนเซ็นที่ช่วยดูแลรักษาผิวได้ดี นอกจากนี้ออนเซ็นโซดายังสามารถช่วยลดอาการเหนื่อยล้าได้อีกด้วย

อยากแช่ออนเซ็นโซดาต้องไปที่ไหน?

แหล่งขึ้นชื่อสำหรับออนเซ็นโซดาธรรมชาติอยู่ที่จังหวัดโออิตะบนเกาะคิวชู ซึ่งเป็นจังหวัดที่มีชื่อเสียงด้านออนเซ็นมากที่สุดจังหวัดหนึ่งของญี่ปุ่น สำหรับออนเซ็นโซดาที่ขึ้นชื่อในจังหวัดนั้นมีเช่นโรงออนเซ็นลามุเนะ และเซ็นกาคุคังออนเซ็น

1.โรงออนเซ็นลามุเนะ

โรงออนเซ็นลามุเนะ (ラムネ温泉館) เป็นออนเซ็นโซดาที่ขึ้นชื่ออันดับต้นๆ ซึ่งมีออนเซ็นโซดาธรรมชาติให้ลงแช่ได้ โดยมีทั้งแบบกลางแจ้งและออนเซ็นในร่มให้เลือกแช่ได้ตามความชอบ

Website: www.lamune-onsen.co.jp

2. เซ็นกาคุคังออนเซ็น

เซ็นกาคุคังออนเซ็น (泉岳舘) เป็นอีกออนเซ็นโซดาขึ้นชื่อ ซึ่งมีทั้งบ่อส่วนตัวและบ่อส่วนกลางให้เลือกแช่ได้ พร้อมมีบริการที่พักและอาหารแบบครบสูตรทริปออนเซ็นอีกด้วย

Website: www.sengakukan.co.jp

นอกจากออนเซ็นโซดาแบบธรรมชาติแล้ว ปัจจุบันยังมีสถานพยาบาลและสถานบำบัดดูแลความงามหลายแห่งในญี่ปุ่นที่ทำออนเซ็นโซดาขึ้นเองเพื่อใช้ประโยชน์ทางการแพทย์เช่นการรักษาโรคผิวหนัง และเพื่อให้คนทั่วไปสามารถใช้ประโยชน์จากออนเซ็นโซดาได้ง่ายขึ้น

ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่ได้แรงบันดาลใจจากออนเซ็นโซดา

หนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่ดึงเอาไอเดียจากออนเซ็นโซดามาใช้ในการดูแลผิวได้อย่างน่าสนใจคือ NIPPON TANSAN BEAUTY แบรนด์ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่เน้นใช้นวัตกรรมโฟมโซดาในการทำความสะอาดและบำรุงผิว รวมถึงผลิตภัณฑ์ดูแลหนังศีรษะและเส้นผมให้มีสุขภาพดีด้วยหลักการเดียวกันกับออนเซ็นโซดา นับเป็นหนึ่งแบรนด์ที่ช่วยให้สามารถดูแลผิวเหมือนได้แช่ออนเซ็นโซดาได้ง่ายๆ ที่บ้าน ปัจจุบันผลิตภัณฑ์ NIPPON TANSAN BEAUTY มีจำหน่ายในต่างประเทศทั้งอเมริกาและประเทศไทย

สำหรับแฟนพันธุ์แท้นักเที่ยวออนเซ็นนั้น ทริปหน้าลองจัดทริปออนเซ็นโซดาเพื่อสัมผัสประสบการณ์ออนเซ็นที่หาได้ยากในญี่ปุ่นกันนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook