เอาใจสายติสท์ รีวิว 5 พิพิธภัณฑ์ศิลปะเสมือน เยือนนิทรรศการผ่านหน้าจอ

เอาใจสายติสท์ รีวิว 5 พิพิธภัณฑ์ศิลปะเสมือน เยือนนิทรรศการผ่านหน้าจอ

เอาใจสายติสท์  รีวิว 5 พิพิธภัณฑ์ศิลปะเสมือน เยือนนิทรรศการผ่านหน้าจอ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันหยุดทั้งทีก็ได้แต่อยู่บ้าน ภาพยนตร์หรือซีรี่ส์ก็เก็บครบจะจบทุกเรื่องแล้ว ต่อไปจะทำอะไรดี ? ลองแวะเดินชมแกลเลอรีหาแรงบันดาลใจสิ !

พิพิธภัณฑ์ปิดงั้นหรือ ไม่ต้องกังวลไป เพราะวันนี้เราจะมายลงานศิลปะผ่านระบบนำทัวร์เสมือนจริง (Virtual Tour) กัน มีที่ไหนน่าสนใจบ้างนั้น ตามมาดูกันเลย

THE LOUVRE

หากพูดถึงพิพิธภัณฑ์ศิลปะระดับโลก ชื่อของพิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ (The Louvre) กรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส ก็คงจะเป็นรายชื่ออันดับต้น ๆ ที่คนจะนึกถึง ปัจจุบันไม่ต้องเดินทางข้ามน้ำข้ามทะเลไปสัมผัสความอลังการถึงที่แล้ว เพราะพิพิธภัณฑ์ชื่อก้องได้รวมรวบความรุ่มรวยของนานาศิลปกรรม มาให้ยลผ่านบริการ Free Online Tour เป็นที่เรียบร้อย แม้ว่าจะอยู่ในช่วงกักตัวอยู่บ้าน แต่คุณก็สามารถเยี่ยมชมโบราณวัตถุจากอียิปต์ หรือจะซูมดูผลงานชิ้นเด่นของไมเคิลแองเจโลก็ยังได้

สำหรับนิทรรศการล่าสุดอย่าง ‘The Advent of the Artist’ ใน Petite Galerie ก็โดดเด่นด้วยระบบนำชมเสมือนที่ลื่นไหลไม่มีสะดุด แสดงจุดให้เดินตามต่ออย่างชัดเจน มีไอคอนกระพริบเชื้อเชิญให้เรากดอ่านข้อมูล เมื่อกดแว่นขยายก็จะปรากฏภาพคมชัด ที่ถูกถ่ายในแสงแบบพอเหมาะพอดี แต่เสียดายที่ห้องนี้ไม่มีคำบรรยายภาษาอังกฤษ

 

ส่วนห้องอื่น ๆ นำเสนอผ่านระบบแฟลชทำให้ความคมชัดของภาพลดลง ไม่มีการแสดงจุดสำรวจให้เห็นชัดเจน แต่ถ้าลาก ๆ เมาส์ไป ให้สังเกตว่าวัตถุบางชิ้นจะปรากฏรูปตัว i ขึ้นมา เมื่อกดจะแสดงข้อมูลขึ้นมาเช่นกัน อย่างไรก็ตาม เกือบทุกห้องจัดแสดงยังคงให้สำรวจบรรยากาศภายในด้วยระบบ 360 องศา ช่วยให้เราเห็นภาพรวมของพิพิภัณฑ์แห่งนี้ได้เป็นอย่างดี

วอนนาโกทูลูฟวร์อินปารีส กดลิงก์นี้ไปได้เลย >>https://www.louvre.fr/en/visites-en-ligne#tabs

THE VATICAN MUSEUMS

‘วาติกัน’ ไม่ใช่แค่นครรัฐอิสระที่เล็กที่สุดในโลก แต่ที่แห่งนี้ยังมีพิพิธภัณฑ์ที่น่าสนใจสุด ๆ อยู่ด้วย ด้วยรากฐานของศริสตศาสนา ทำให้พิพิธภัณฑ์ในนครแห่งนี้เป็นที่รวมผลงานศิลปะเกี่ยวกับความศรัทธาชั้นยอด มีทั้งรูปปั้นประติมากรรมสไตล์คลาสสิก ห้องที่ดาษดาไปด้วยจิตรกรรมน่าตื่นตา เล่าเรื่องราวของนักบุญและทวยเทพ (อารมณ์เดียวกับภาพวาดพุทธประวัติบนฝาผนังในอุโบสถบ้านเรา แต่ต่างตรงที่มีหลายห้องและภาพอัดแน่นเต็มพื้นที่ผนังสูงและเพดาน ซึ่งสูงและกว้างใหญ่มาก ๆ )

ด้วยบริการนำชมผ่านระบบเสมือนจริงที่ถ่ายมาในระดับคมชัดขั้นสุด จนอาจทำให้ภาพโหลดช้าไปบ้าง แต่คุณก็สามารถใช้เวลาละเมียดละไมเสพงานศิลปะเหล่านี้ไปทีละนิด ซูมดูเก็บรายละเอียดได้ดีเช่นกัน สมศักดิ์ศรีที่งานศิลปะเหล่านี้ได้รับการดูแลและสั่งสมจากสมเด็จพระสันตปาปามายาวนานหลายศตวรรษจริง ๆ

สำหรับผลงานที่โดดเด่นตระการตา ได้แก่ ภาพจิตรกรรมบนเพดานฝีมือไมเคิลแองเจโลใน (the Sistine Chapel) รูปปั้นทวยเทพตามความเชื่อกรีก-โรมัน ในห้องโถงใหม่ (์New Wing) และภาพบอกเล่าเรื่องราวในห้องราฟาเอล (Raphael’s Rooms)

หากพร้อมที่จะไปชมความอลังการของศิลป์จากศรัทธาแล้วละก็ กดตามลิงก์นี้ได้เลย >> http://www.museivaticani.va/content/museivaticani/en/collezioni/musei/tour-virtuali-elenco.html

THE DALÍ THEATRE-MUSEUM

คอศิลปะหลายคนคงคุ้นชื่อ ‘ซัลบาโด ดาลี’ (Salvador Dalí) กันมาบ้าง ศิลปินชาวสเปนผู้นี้มีชื่อเสียงจากผลงานภาพวาดแนวเหนือจริง ผลงานของเขามีเอกลักษณ์โดดเด่นคือ มีอัตตาดิบสูงและมักมีนัยยะแปลกแยกลึกซึ้ง จึงเป็นแบบอย่างให้กับศิลปินหัวขบถรุ่นหลังหลายคน เพื่อให้ผลงานของเขาสื่อสารไอเดียได้ทรงพลังสุด ๆ จึงมีการสร้างพิพิธภัณฑ์ดาลีเธียเตอร์ขึ้นที่เมืองฟิกเกเรส ในคาตาโลเนีย ราชอาณาจักรสเปน และแน่นอนว่า แม้ถ่ายทอดผ่านระบบนำทัวร์เสมือนจริง ความทรงพลังก็ไม่ลดทอนลงไปเลย

ด้วยระบบที่แผนผังให้เห็นห้องในแต่ละชั้นอย่างชัดเจน อีกทั้งยังมีวงกลมราง ๆ คอยนำทางให้เรา ทำให้เราไม่พลาดจุดแสดงผลงานที่ซ่อนอยู่ ซึ่งแต่ละห้องและทางเดินก็มีกิมมิคให้เราค้นหาและส่งเสียงว้าวได้ตลอด และไม่ใช่แค่แสดงผลงานเท่านั้น แต่ละห้องยังให้กลิ่นอายของยุคที่ดาลีเติบโตและทำงานมา แสดงให้เห็นถึงความเป็นตัวตนของเขาอย่างที่สุด

  

อยากไปอินกับดาลี ตามไปทัวร์กันได้ที่ >> https://www.salvador-dali.org/en/museums/dali-theatre-museum-in-figueres/visita-virtual/

VAN GOGH MUSEUM

ต้องขอบคุณ Google Arts & Culture ที่รวมผลงานของ ‘วินเซนต์ แวน โก๊ะ’ (Vincent van Gogh) ให้เราได้ชมกันถึงบ้าน ซึ่งการชมนี้มีทั้งแบบ Google Street View ส่งตรงจากในพิพิธภัณฑ์แวนโก๊ะ ในกรุงอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ หรือจะเลือกดูผลงานชัด ๆ ทีละชิ้น จากคอลเลกชันที่รวมไว้ก็ได้

วินเซนต์ แวน โก๊ะ คือจิตรกรอัจฉริยะชาวดัตช์ หนึ่งในผู้มีชื่อเสียงและอิทธิพลมากที่สุดในประวัติศาสตร์ศิลปะตะวันตก เขาสร้างสรรค์งานศิลป์กว่า 2,100 ชิ้นในเวลาเพียงสิบปีกว่า ผลงานของเขามีหลากหลายทั้งภาพภูมิประเทศ ภาพนิ่ง ภาพคนเหมือน และภาพเหมือนตนเอง ซึ่งล้วนโดดเด่นด้วยสีสันจัดจ้านและฝีแปรงที่ฉวัดเฉวียน แฝงอารมณ์ลุ่มลึกชวนให้ประทับใจ

นอกจากนี้ Google Arts & Culture ยังมีคอนเทนต์เกี่ยวกับแวน โก๊ะ ในนิทรรศการออนไลน์ที่น่าสนใจอย่าง หนังสือเล่มใดที่วินเซนต์ แวน โก๊ะอ่าน ? (Which Books did Vincent van Gogh Read?) และชีวิตรักของวินเซนต์ แวนโก๊ะ (Vincent van Gogh’s love life) ให้เราได้รู้จักวิเซนต์มากขึ้นด้วย

ใครเป็นแฟนคลับอยากไปตามพิพิธภัณฑ์ออนไลน์ของศิลปินเอกผู้นี้ กดตรงนี้เลย >> https://artsandculture.google.com/partner/van-gogh-museum?hl=en

MUSEUM FOR CLAUDE MONET’S WORKS

สำหรับพิพิธภัณฑ์สุดท้ายที่จะแนะนำนี้ เป็นการรวมเอา Virtual Tour จากพิพิธภัณฑ์ต่าง ๆ ที่มีผลงานของ ‘โกลด มอแน’ (Claude Monet) อยู่ เนื่องด้วย ศิลปินยิ่งใหญ่ผู้นี้ ยังไม่มีระบบทัวร์ออนไลน์เพียว ๆ จากพิพิธภัณฑ์ในนามของตนเอง แต่เราเห็นว่าผลงานของท่านน่าดื่มด่ำ ชวนสร้างแรงบันดาลใจ และมีความละุมนละไมเหมาะกับการผ่อนคลายพักสายตาในสถานการณ์ยามนี้

โกลด มอแน เป็นจิตรกรคนสำคัญของฝรั่งเศส เป็นผู้ริเริ่มศิลปะอิมเพรสชั่นนิสม์ นำเสนอสิ่งที่ศิลปิน ‘มองเห็น’ มากกว่าความเสมือนจริงซึ่งเป็นที่นิยมก่อนหน้ายุคของเขา ทว่าผลงานของมอแนกลับสร้างความรู้สึกร่วม ทำให้ผู้ชมรู้สึกเสมือนเข้าไปอยู่ในบรรยากาศของภาพ สไตล์การเขียนภาพนี้จึงสร้างแรงบันดาลใจและมีอิทธิพลต่อศิลปินรุ่นหลังอย่างมาก ส่งผลให้เขาเป็นหนึ่งในศิลปินที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในประวัติศาสตร์ ผลงานเด่นของมอแนคือ ภาพชุด Water Lilies ที่วาดจากสวนในบ้านที่เขาปลูกเองกับมือ

สำหรับพิพิธภัณฑ์โชว์ผลงานของมอแนที่มีระบบทัวร์ออนไลน์ ได้แก่ Musée de l’Orangerie สาธารณรัฐฝรั่งเศส  Pushkin Museum สาธารณรัฐรัสเซีย และ The national gallery สหราชอาณาจักร ซึ่งพิพิธภัณฑ์สุดท้ายนี้ได้ร่วมมือกับ Google Arts & Culture และให้ชมผ่านแพลตฟอร์มของกูเกิลนั่นเอง

นอกจากนี้ ใน Google Arts & Culture ยังรวบรวมคอลเลกชันผลงานภาพวาดของมอแนไว้อีกหลายภาพ ซึ่งดูรายละเอียดปลีกย่อยลงลึกได้ถึงฝีแปรงเลยทีเดียว แถมยังมีคอนเทนต์พร้อมภาพประกอบที่น่าสนใจอย่าง การเดินทางต่าง ๆ ที่นำมาสู่แรงบันดาลใจของมอแน (The story of how Monet’s travels inspired his art; From Europe’s biggest cities to tiny French villages) ได้เราได้ดื่มด่ำและสร้างแรงบันดาลใจให้แก่ตนเองด้วย

 

 

จัดเต็มกันขนาดนี้ คนชื่นชอบศิลปะตามดูไปได้อีกหลายวันเลยล่ะ รับรอง!

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ เอาใจสายติสท์ รีวิว 5 พิพิธภัณฑ์ศิลปะเสมือน เยือนนิทรรศการผ่านหน้าจอ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook