เที่ยวเมืองน่าน ดื่มด่ำธรรมชาติท้องทุ่งที่บ้านศิลาเพชร

เที่ยวเมืองน่าน ดื่มด่ำธรรมชาติท้องทุ่งที่บ้านศิลาเพชร

เที่ยวเมืองน่าน ดื่มด่ำธรรมชาติท้องทุ่งที่บ้านศิลาเพชร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บ้านศิลาเพชร เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของ อำเภอปัว จังหวัดน่าน ที่มีธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ทั้งทุ่งนา ป่าไม้ หุบเขา และลำน้ำ ชาวบ้านในชุมชนดำรงชีวิตไปอย่างเรียบง่าย ประกอบอาชีพทำนาเป็นส่วนใหญ่ และยังมีประเพณีที่สำคัญของชุมชน คือ พิธีบายศรีสู่ขวัญ เป็นต้น หากคุณคือนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบธรรมชาติ “บ้านศิลาเพชร” คือหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นตัวเลือกที่ดี เพราะที่ชุมชนแห่งนี้สามารถตอบโจทย์กับนักท่องเที่ยวที่หลงใหลกับธรรมชาติ และวิถีชีวิตแบบ Slow Life ได้เป็นอย่างเดียว นักท่องเที่ยวจะได้ปั่นจักรยานชมทิวทัศน์รอบชุมชน พร้อมสัมผัสกับอากาศบริสุทธิ์ได้เต็มปอด ไอลมเย็น ๆ จากลำน้ำที่ไหลบริเวณหมู่บ้าน รวมไปถึงน้ำตกศิลาเพชรที่ทำให้ร่างกายคลายร้อนได้ อีกทั้งยังมีทุ่งนาที่เขียวขจี และหุบเขาที่สวยงามสามารถเก็บภาพถ่ายเป็นที่ระลึกได้อีกด้วย

1419741-20200302104939-e921d51

ผู้ที่มาท่องเที่ยวยังสามารถเข้าร่วมพิธีกรรมสำคัญของชุมชนอีกด้วย ได้แก่ พิธีบายศรีสู่ขวัญ ซึ่งถือเป็นพิธีที่เป็นสิริมงคลแก่ผู้ที่มาท่องเที่ยว นอกจากจะได้สัมผัสกับธรรมชาติในชุมชนแล้ว นักท่องเที่ยวยังสามารถลิ้มลองอาหารพื้นบ้านขันโตก เช่น ไก่ทอดมะแขว่นที่เป็นสูตรดั้งเดิมของจังหวัดน่าน ปลานิลทอดตะไคร้ แกงฮังเล น้ำพริกอ่อง แคปหมู และอย่าลืมลิ้มลองข้าวหลามป้าเพ็ญ ซึ่งเป็นข้าวหลามที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของบ้านศิลาเพชร ความพิเศษของข้าวหลามไม่เพียงแต่มีแค่ไส้ถั่วดำเท่านั้น แต่ยังมีทั้งไส้มะพร้าวอ่อน สังขยา กล้วยหอม พริกเผา สับปะรด มันม่วง ให้ลิ้มลองได้หลากหลาย นอกจากนี้ยังได้ชมการทำแหนมสดจากแม่บ้านในชุมชนที่ทำสดวันต่อวัน และไม่ใส่สารกันบูด และยังสามารถซื้อเป็นของฝากกลับไปบ้านได้อีกด้วย

——————————————————–
ที่อยู่
: ม.9 ต.ศิลาเพชร อ.ปัว จ.น่าน 55120
เบอร์โทรศํพท์: 081-029-2007
Facebook: ศิลาเพชรโฮมสเตย์ สนับสนุนโดย กทท.
กิจกรรมท่องเที่ยว :
ชมธรรมชาติ, ร่วมพิธีบายศรีสู่ขวัญในชุมชน, รับประทานอาหารพื้นบ้าน, ลิ้มลองข้าวหลาม
สิ่งอำนวยความสะดวก : ร้านขายสินค้าที่ระลึก, ห้องน้ำ, บริการมัคคุเทศน์, ที่พักโฮมสเตย์
สถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียง : ร้านข้าวหลามป้าเพ็ญ, วัดศรีมงคล, น้ำตกศิลาเพชร, ฟาร์มบ้านเห็ดหัวน้ำ, วัดภูเก็ต, ตูบนากาแฟ, ร้านกาแฟไทลื้อ, หอศิลป์ริมน่าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook