สัมผัสวิถีเกษตร หาของกินดีๆ ที่ มีกินฟาร์ม

สัมผัสวิถีเกษตร หาของกินดีๆ ที่ มีกินฟาร์ม

สัมผัสวิถีเกษตร หาของกินดีๆ ที่ มีกินฟาร์ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัจจุบันนี้มีสไตล์การท่องเที่ยวหลากหลายตามความสนใจของแต่ละคน ไม่ว่าจะเป็นการท่องเที่ยววิถีชุมชน การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ และ การท่องเที่ยวเชิงเกษตร ที่ตอนนี้กำลังได้รับความนิยมในหมู่คนรักสุขภาพ เช่น การลงมือปลูกพืชผักตามธรรมชาติ ตามฤดูกาล การปลูกดอกไม้ หรือว่าจะเป็นการทำแปลงผักออร์แกนิคก็ตาม

วันนี้ นายรอบรู้ นักเดินทาง จะพาทุกท่านไปรู้จักฟาร์มเกษตรที่กำลังได้รับความสนใจ ไปสัมผัสวีถีการทำฟาร์ม ไปทานอาหารสุขภาพกันที่ มีกินฟาร์ม (Mekin Farm) จ. ขอนแก่น

mg_9920-oi5utt8zp69otdlj1b624
mg_9947
mg_9964

มีกินฟาร์ม (Mekin Farm) ตั้งอยู่ที่ ต. จระเข้ อ. หนองเรือ จ. ขอนแก่น  ด้วยแนวคิด “Living with ME like my KIN” ไม่ว่านักท่องเที่ยวจะใช้เวลากับมีกินฟาร์มมากน้อยแค่ไหน เราจะดูแลคุณเหมือนญาติพี่น้องมาเยี่ยมเยือน  ให้ทุกท่านได้สัมผัสความรู้สึกเหมือนอยู่บ้านที่มีสวน ทุ่งนา และบรรยากาศธรรมชาติแสนสบาย

มีกินฟาร์ม ดูแลโดย คุณปู จงรัก จารุพันธ์งาม และคุณยิ้ม ประณีต จารุพันธ์งาม  พื้นเพเดิม ปู เติบโตมากับตาและยาย ด้วยวิถีชีวิตเกษตรกร เรียนรู้วิถีเกษตรจากบรรพบุรุษมาตั้งแต่เด็ก แต่หลังจากจบปริญญารัฐศาสตร์ ชีวิตก็ห่างไกลจากวิถีนี้ไป  หลังจากที่ทำงานอยู่หลายปีเกิดความเหนื่อย จึงตัดสินใจออกจากงานวิชาการไปเป็นผู้จัดการร้านอาหารที่ประเทศอังกฤษกว่า 6 ปี  จนวันนึงจึงเข้าใจว่าสิ่งที่ตัวเองโหยหานั้นคือวิถีเก่าๆ ครั้งเคยเป็นเด็ก

รวมกับความที่ปูและยิ้มนั้นขอบดูแล และอยากให้แขกได้รับประสบการณ์ดีๆ กว่าการมาร้านอาหารทั่วไป จึงเกิดไอเดีย “อีสาน Home Garden” ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสชีวิตการทำสวน ท่ามกลางธรรมชาติ ที่ไม่ได้ใช้สารเคมี และยาฆ่าแมลง เป็นการเกษตรอินทรีย์ที่เกิดจากใจ เรากินอาหารดี คนที่มาก็ต้องได้กินอาหารดีเหมือนเรา

mg_9980-oi5uuo9nypg5gich06kqx

มีกินฟาร์ม เป็นฟาร์มออร์แกนิคที่มีพื้นที่รวมกันทั้งหมด 8 ไร่  แต่ละพื้นที่จัดสรรไว้เป็นพื้นที่สำหรับแปลงนา แปลงผัก โรงครัว โรงนามุงหญ้าคา แปลงดอกไม้ สวนป่ากระท่อมเถียงนา อุโมงค์มัลเบอร์รี่ เล้าไก่ และคอกควาย

ที่มีกินฟาร์มมีกิจกรรม Workshop ที่ให้คุณได้สัมผัสถึงชีวิตการทำสวนโดย จะแบ่งออกเป็น 2 กิจกรรม คือ กิจกรรมปลูกข้าว โดยจะอิงวิถีการปลูกข้าวตามฤดูกาล คุณจะได้ลอง ปลูกข้าว ดำนา เกี่ยวข้าว ทำปุ๋ยหมัก ก็แล้วแต่ว่าคุณจะมาพบกับกิจกรรมในช่วงเวลาใด  อีกกิจกรรมหนึ่ง คือ กิจกรรมวิถีเกษตร เป็นกิจกรรมที่นำวัตถุดิบจากสวนมาใช้ เช่น DIY ทำขนม ทำอาหาร จากผลผลิตที่ได้จากในสวน หรือการลงมือปลูกพืชผัก เป็นต้น

mg_0067
mg_9983-oi5uuvsdhdqg1e1js9trh

ในช่วงนี้คุณปูสนใจเรื่องดอกไม่รับประทานได้ เช่น ดอกเก๊กฮวย ดอกมากาเร็ต ดอกทารากอน ดอกอัญชัน เป็นต้น ทำให้ปลูกดอกไม้เยอะเป็นพิเศษ แปลงข้างหน้าฟาร์มจึงเต็มไปด้วยดอกไม้ และมีกิจกรรมการทำสลัดโรลด้วยดอกไม้รับประทานได้ นอกจากจะดีต่อสุขภาพแล้วยังสร้างสรรค์อีกด้วย  ในส่วนของกิจกรรมนั้นจะรับตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป เริ่มต้นที่ 500 บาทต่อ 1 กิจกรรม ซึ่งบางกิจกรรมจะต้องแจ้งล่วงหน้าเข้ามาก่อน

mg_9905-oi5utnlyk61yvptpy8qap

หลังจากทำกิจกรรมต่างๆ แล้วท้องก็เริ่มหิว  มีกินฟาร์ม มีอาหารหลากหลายให้เลือกไม่ว่าจะเป็นอาหารอีสานหรืออาหารที่คัดสรรขึ้นเอง เป็นอาหารเพื่อสุขภาพเหมาะสำหรับคนรักสุขภาพ เช่น ชุดปลานึ่ง–ผักนึ่ง พร้อมแจ่วพริกสด ส้มตำลาว เซ็ตขนมจีน ที่มีขนมจีนน้ำยากะทิปลาทู พร้อมไข่ต้มและผักสด  ไก่ในสุ่ม หรือปีกไก่ทอดที่หมักด้วยสูตรลับของคุณแม่ เป็นต้น

mg_0031-oi5usl2kryl7npdp7a2ld

แค่ชื่อเมนูก็เชื่อว่าทุกคนคงเริ่มหิว และอยากมาลองดูซักครั้งแล้ว…ใช่ไหมล่ะ  ในส่วนของรสชาติอาหารนั้นเรียกได้ว่าอีสานแท้เลยค่ะ แซ่บ ครบเครื่องสุดๆ ไม่ว่าจะเผ็ด หวาน เค็ม เปรี้ยว รสชาติยังคงติดอยู่ในปากและอยากกลับไปกินอีกแน่นอน…รับประกันเลยค่ะ

mg_9873
mg_9882

นอกจากกิจกรรมในฟาร์มแล้วสำหรับคนที่สนใจที่อยากจะลองนอนพักที่ฟาร์ม มีกินฟาร์มก็มีบริการ Farmstay สำหรับคนที่อยากสัมผัสกลิ่นอายทุ่งนาและวิถีเกษตร เพราะอยากให้ผู้ที่เข้ามาพักที่นี่ได้สัมผัสถึงบรรยากาศ ประสบการณ์ และชีวิตของการทำฟาร์มมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นช่วงเช้า ช่วงกลางวัน หรือช่วงกลางคืน  ยังมีบริการอาหารเช้า อาหารเย็นให้อีกด้วย ถึงแม้ในตอนนี้มี Farmstay เพียงหลังเดียว แต่คุณปูบอกไว้ว่าในอนาคตจะมีสร้างเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน

Info

มีกินฟาร์ม (Mekin Farm)

ที่ตั้ง ต. จระเข้ อ. หนองเรือ จ. ขอนแก่น 

เปิด 9.00 – 18.00น. ปิดวันพุธ

โทร. 061-695-9926

Facebook : มีกินฟาร์ม MEKIN FARM

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ สัมผัสวิถีเกษตร หาของกินดีๆ ที่ มีกินฟาร์ม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook