ค่าครองชีพจอร์เจีย ถูกจริงหรือจกตา? วางแผนก่อนไปเที่ยวกัน!

ค่าครองชีพจอร์เจีย ถูกจริงหรือจกตา? วางแผนก่อนไปเที่ยวกัน!

ค่าครองชีพจอร์เจีย ถูกจริงหรือจกตา? วางแผนก่อนไปเที่ยวกัน!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใครกำลังสนใจจะไปเที่ยว “จอร์เจีย” อีกหนึ่งประเทศที่กำลังเป็นที่นิยมของนักเดินทาง ว่ากันว่าที่นี่ วิวสวยหลักล้าน แต่ค่าครองชีพหลักร้อย! จะจริงอย่างที่เค้าว่ากันรึเปล่า? วันนี้ พี่เห็ด มัชรูมทราเวล จะชวนมาเช็ค ค่าครองชีพจอร์เจีย สำหรับคนวางแผนไปเที่ยวกันจ้า! เชื่อว่าแต่ละคนคงมีคำถามว่า ไปเที่ยวต้องใช้เงินเท่าไหร่? ตั้งแต่ค่าตั๋วเครื่องบิน ค่าโรงแรม ค่ากิน ค่าเดินทาง พี่เห็ดจะมาช่วยไกด์ให้ทุกคนได้รู้กันแบบคร่าวๆ ในบทความนี้ ใครพร้อมไป ทัวร์จอร์เจีย แล้วล่ะก็ มาเก็บข้อมูลจดลิสต์ค่าใช้จ่ายกันไว้เลยจ้า

pic1-tbilisi-gettyimages-768x

ก่อนจะไปดูว่า ค่าครองชีพจอร์เจีย ถูกหรือแพง เรามาทำความรู้จักสกุลเงินของประเทศนี้กันก่อน จอร์เจียใช้สกุลเงินที่เรียกว่า ลารีจอร์เจีย หรือ GEL (Georgian Lari) ซึ่งสกุลเงินนี้ไม่มีให้แลกจากในประเทศไทยนะ เราจะต้องแลกเป็นเงิน USD หรือ EUR ติดตัวไปก่อน พอถึงสนามบินนานาชาติทบิลิซีของจอร์เจีย ค่อยนำไปแลกเป็นเงิน GEL ซึ่ง ค่าเงิน 1 ลารีจอร์เจีย จะเท่ากับประมาณ 12-13 บาทไทย ก็ต้องบอกว่าไม่แพงเลยจริงๆ ถ้าเทียบกับว่าเป็นประเทศใกล้แถบยุโรป และนี่ก็คือรายการค่าใช้จ่ายหรือ ค่าครองชีพจอร์เจีย ในแต่ละส่วนโดยประมาณจ้า

ค่าตั๋วเครื่องบิน

การเดินทางไปประเทศจอร์เจียตอนนี้ยังไม่มีสายการบินไหนบินตรงจากประเทศไทยนะ (ยกเว้นในกรณีเป็นเครื่องแบบเหมาลำ) ซึ่งจะต้องแวะเปลี่ยนเครื่องที่ประเทศอื่น เช่น สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ คาซัคสถาน บาร์เรน ตุรกี เป็นต้น ใช้เวลาเดินทาง 11-12 ชั่วโมง (ไม่รวมเวลาเปลี่ยนเครื่อง) และเวลาท้องถิ่นจอร์เจียจะช้ากว่าบ้านเรา 3 ชั่วโมง

ซึ่งเรทค่าตั๋วเครื่องบินแบบปกติ ไม่มีโปรโมชั่นก็ประมาณ 20,000-30,000 บาท (ไป-กลับ) และราคาช่วงโปรโมชั่นประมาณ 16,000 ไม่เกิน 20,000 บาท แต่อาจจะต้องแวะเปลี่ยนเครื่องนานหลายชั่วโมง รวมถึงอาจมีค่าวีซ่าในกรณีที่ต้องเปลี่ยนเครื่องลงประเทศอื่น ประมาณ 500-1,000 บาทอีกด้วย

โดยสายการบินที่ให้บริการ ก็อย่างเช่น เตอร์กิชแอร์ไลน์ (Turkish Airline), บางกอกแอร์เวย์ส (Bangkok Airways), กัลฟ์แอร์ (Gulf Air), กาตาร์ (Qatar Airways), แอร์อัสตานา (Air Astana), ฟลายดูไบ (flydubai), เอมิเรตส์ (Emirates Airline) เป็นต้น

แถมอีกนิดนึงในส่วนเรทราคา SIM โทรศัพท์ไว้ใช้โทรและเล่นอินเตอร์เน็ต ถ้าเพื่อนๆ ซื้อจากในสนามบินทบิลิซี ก็จะประมาณ 20-30 GEL หรือ 250-350 บาท ขึ้นอยู่กับแต่ละค่ายจ้า

pic2-hotel-transport-image-by

ค่าที่พัก

ค่าที่พักในจอร์เจียมีตั้งแต่ราคา 20-200 GEL หรือคิดเป็นเงินไทยก็ประมาณ 250-2,400 บาท ซึ่งก็แล้วแต่ประเภทที่พักและเมืองที่เราไปพักด้วย ซึ่งแน่นอนว่ามีทั้ง Apartment, โรงแรม, เกสท์เฮ้าส์ และโฮสเทล สามารถเลือกได้ตามความสะดวก โดยสามารถตรวจสอบราคาได้จากเว็บไซต์จองที่พักได้เลย จะบอกว่า ค่าครองชีพจอร์เจีย โดยเฉพาะค่าที่พักก็แทบจะพอๆ กับในเมืองท่องเที่ยวของไทยอย่างกรุงเทพหรือเชียงใหม่เลยนะเนี่ย

ค่าเดินทาง

– ค่าเช่ารถที่จอร์เจียเริ่มต้นที่ประมาณ 150-200 GEL ต่อวัน หรือคิดเป็นเงินไทยตัวเลขกลมๆ ก็วันละ 1,800 – 2,400 บาท ขึ้นอยู่กับแต่ละที่ ซึ่งหากมีคนหารค่าเช่ารถด้วยก็จะประหยัดไปได้อีก และถ้าเช่าจากสนามบิน-คืนที่สนามบินก็จะสะดวกมากๆ อีกทั้งสถานที่ท่องเที่ยวหลักๆ ส่วนใหญ่ในจอร์เจียจะมีที่จอดรถให้ด้วย ส่วนใครที่ไม่เช่ารถแต่จะใช้บริการทัวร์แบบวันต่อวัน หรือ เช่ารถพร้อมคนขับก็มีให้บริการเช่นกัน สามารถไปเดินถามในสนามบินได้เลย แต่ราคาก็อาจแพงหน่อย

– ค่าที่จอดรถ เฉพาะจุดท่องเที่ยวสำคัญ ประมาณ 1-2 GEL หรือ 12-25 บาท

– ค่าตั๋วรถไฟฟ้าและรถบัสในเมืองทบิลิซี ราคา 0.5 GEL ประมาณ 6 บาทตลอดสาย ส่วนถ้าต้องการออกไปนอกเมือง ราคาตั๋วรถไฟจะเริ่มตั้งแต่ 23 GEL หรือประมาณ 280 บาท ขึ้นอยู่กับปลายทางและชั้นรถไฟ

– ค่ารถ Taxi จากสนามบินเข้าตัวเมือง ประมาณ 20-30 GEL ต่อเที่ยว ไม่ควรเกินกว่านี้ ส่วนค่า Taxi ภายในเมืองทบิลิซีไม่ควรเกิน 10-15 GEL

– ค่าเข้าชมสถานที่ ตามโบถส์ต่างๆ จะไม่เก็บค่าเข้า แต่พิพิธภัณฑ์ ป้อมปราการ หรือเมืองโบราณ จะอยู่ที่ประมาณ 17 GEL หรือ 200 บาทขึ้นไป และสามารถใช้บัตรนักศึกษาเป็นส่วนลดได้ด้วย

pic3-food-gettyimages-1-768x4

ค่าอาหาร

– ค่าอาหารร้านทั่วไป เริ่มต้นประมาณ 40-100 บาท ต่อคนต่อมื้อ ส่วนค่าเบียร์เริ่มที่ 20 บาท

– ค่าอาหารในร้านฟาสต์ฟู้ดชื่อดังอย่างแมคโดนัลด์ แบบเป็นชุดจะเริ่มต้นที่ 13 ลารีจอร์เจีย หรือประมาณ 135 บาท

– ค่าอาหารในซุปเปอร์มาร์เก็ต ไม่เกิน 100 บาทต่อมื้อ ซึ่งถือว่าราคาไม่แพง ใกล้เคียงกับบ้านเราเลยนะ

– ค่าของฝากอย่างเช่น ไวน์ ซึ่งเป็น ของฝากจอร์เจีย ขึ้นชื่อ บอกเลยว่าราคาคุ้มค่าสุดๆ โดยไวน์จอร์เจียราคาขวดละ 5-7 ลารี (ประมาณ 150-200 บาท) ไปจนถึงขวดละ 20-40 ลารี (250-400 บาท) จะมากน้อยกว่านี้ก็เลือกช้อปได้ตามสะดวก

pic4-georgia-image-by-yevgen-

และนี่ก็คือ ค่าครองชีพจอร์เจีย แบบคร่าวๆ ที่พี่เห็ดรวบรวมมาฝาก ซึ่งการใช้จ่ายและรายละเอียดความต้องการของแต่ละคนอาจจะไม่เท่ากัน รวมไปถึงค่าช้อปปิ้งส่วนตัวของแต่ละคน แต่โดยสรุปรวมๆ แล้ว ค่าครองชีพหลายอย่างในจอร์เจียก็ใกล้เคียงกับการท่องเที่ยวตามเมืองหลักในไทยเลยล่ะ

สำหรับใครที่กำลังวางแผนไป เที่ยวจอร์เจีย 5-7 วัน ก็สามารถเตรียมค่าใช้จ่ายไปซัก 15,000 บาทก็น่าจะเพียงพอ หรือบวกลบได้ตามแต่ละคน ซึ่งยังไม่รวมค่าตั๋วเครื่องบินนะ ถ้าจะรวมค่าตั๋วเครื่องบินไป-กลับด้วยก็ตีเลยว่ากำเงิน 35,000 บาท พร้อมกับการวางแผนที่ดี ก็สามารถไป ทัวร์จอร์เจีย แบบกินหรู อยู่สบาย เที่ยวสนุกและงบไม่บานปลายได้ แต่สำหรับใครที่เป็นสาย Backpacker และมีทักษะการค้นหาที่พักถูกและใช้ชีวิตแบบชิลๆ ไม่ติดหรู ก็สามารถจบทริปในงบที่น้อยกว่านี้ก็เป็นได้นะ

แต่ๆๆๆ… ถ้าใครที่อ่านมาถึงตรงนี้และยังกังวลเรื่องต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น การวางแผนเที่ยวเองจะสะดวกมั้ย? ปลอดภัยหรือไม่? หรือประมาณการใช้งบไม่ถูก รวมถึงไม่อยากเสี่ยงเสียเงินเพิ่มในระหว่างเที่ยว การซื้อ ทัวร์จอร์เจีย ไปเที่ยวแบบฟูลเซอร์วิสก็จะช่วยเซฟเงินให้แผนค่าใช้จ่ายของเราไม่บานปลายได้นะ เพราะจ่ายราคาเดียวได้ทั้งตั๋วเครื่องบิน ที่พัก อาหาร มีรถบัสพาเที่ยวสถานที่ต่างๆ อย่างดี ไม่ต้องเดินทางเอง ส่วนที่เหลือก็แค่เตรียมค่าช้อปปิ้งส่วนตัวเพิ่มเติมเท่านั้น เรียกได้ว่าเป็นความสะดวกครบครันเลยทีเดียว ซึ่งทั้งหมดก็ขึ้นอยู่กับความต้องการและความสะดวกของแต่ละคน ยังไงก็เลือกได้ตามใจเราเลยจ้า

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ ค่าครองชีพจอร์เจีย ถูกจริงหรือจกตา? วางแผนก่อนไปเที่ยวกัน!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook