11 ที่เที่ยวเนปาล ดินแดนภูเขา ความศักดิ์สิทธิ์ ต้องไปสักครั้ง!

11 ที่เที่ยวเนปาล ดินแดนภูเขา ความศักดิ์สิทธิ์ ต้องไปสักครั้ง!

11 ที่เที่ยวเนปาล ดินแดนภูเขา ความศักดิ์สิทธิ์ ต้องไปสักครั้ง!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อีกหนึ่งเส้นทางน่าสนใจสำหรับนักเที่ยวสายลุยที่อยากไปเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ และชมความสวยงามของธรรมชาติ ก็ต้องยกให้ ประเทศเนปาล ดินแดนแห่งภูเขาสวยอย่าง ยอดเขาเอเวอเรสต์ ที่เต็มไปด้วยความน่าค้นหา ทั้งผู้คน บ้านเมือง ศาสนา วัฒนธรรม และสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ วันนี้ มัชรูมทราเวล จะชวนทุกคนไปสัมผัส 11 ที่เที่ยวเนปาล ที่แนะนำว่าต้องไปเยือกให้ได้สักครั้ง จะมีที่ไหนบ้าง ไปชมกัน

1.เมืองภักตปุระ

1-pixabay-1-768x512

เริ่มต้นกันที่ เมืองภักตปุระ (Bhaktapur) เมืองหลวงเก่าของเนปาลที่ตั้งอยู่ไม่ไกลจากกรุงกาฐมาณฑุ ซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกโดยองค์การยูเนสโก เป็นเมืองเก่าที่เต็มไปด้วยความสวยงามของสถานที่สำคัญต่างๆ โดดเด่นด้วยอาคารไม้แกะสลัก ทั้งวัดเก่าแก่ พระราชวัง บ้านเรือน และมีจุดศูนย์กลางอยู่ที่ จัตุรัสบักตะปูร์ ดูรบาร์ (Bhaktapur Durbar Square) มา ทัวร์เนปาล ที่นี่ต้องไม่พลาดชมความสวยงามของ ประตูทองคำ พระราชวัง 55 หน้าต่าง ที่ในแต่ละบานจะฉลุลวดลายโปร่งตามแบบอินเดีย และถึงแม้ว่าที่นี่จะได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในอดีต แต่ก็ได้รับการบูรณะเรื่อยมา

2.วัดปศุปฏินาถ – เมืองกาฐมาณฑุ

2-4-768x431

วัดปศุปฏินาถ (Pashupatinath Temple) ตั้งอยู่ห่างจากกรุงกาฐมาณฑุไปทางทิศตะวันออก 5 กิโลเมตร บนริมฝั่งแม่น้ำศักดิ์สิทธิ์ภัคมาติ ซึ่งเป็นแม่น้ำที่ไหลไปรวมกับแม่น้ำคงคา เป็นวัดสำคัญทางศาสนาฮินดูที่มีชื่อเสียงทางด้านสถาปัตยกรรมที่สวยงาม จุดเด่นอยู่ที่หลังคาสีทอง 2 ชั้น ที่นี่เป็นศูนย์กลางของการแสวงบุญประจำปีของชาวฮินดู มหาศิวะราตรี

3.มหาเจดีย์พุทธนาถ – เมืองกาฐมาณฑุ

3-pixabay-1-768x432

ที่เที่ยวเนปาล ที่ต่อมา มหาเจดีย์พุทธนาถ (Boudhanath Stupa) เป็นเจดีย์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศเนปาล และได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมโดยองค์การยูเนสโก ตั้งอยู่ทางตะวันออกของเมืองกาฐมาณฑุห่างออกไป 7 กิโลเมตร อยู่ในหมู่บ้านชาวธิเบตที่อพยพมา ถือเป็นโบราณสถานที่สำคัญในพุทธศาสนานิกายมหายาน จุดเด่นของที่นี่นอกจากเจดีย์ขนาดใหญ่แล้ว ตามบ้านเรือนรอบๆ วัดจะประดับไปด้วยธงทิวสีต่างๆ เพื่อเป็นการบูชาธาตุดิน น้ำ ลม ไฟ และอากาศนั่นเอง

4.เทือกเขานากาก็อต

4-4-768x576

อีกหนึ่งไฮไลท์ของ ที่เที่ยวเนปาล ก็คือ เทือกเขานากาก็อต (Nagarkot) เป็นยอดเขาที่มีความสูงจากระดับน้ำทะเลถึง 2,164 เมตร ซึ่งจากเทือกเขานี้ สามารถมองเห็นเทือกเขาหิมาลัยได้อย่างชัดเจน นับว่าเป็นจุดชมเทือกเขาหิมาลัยที่ใกล้กรุงกาฐมาณฑุที่สุด โดยอยู่ห่างจากเมืองหลวงไปทางตะวันออกเพียง 32 กิโลเมตร บอกเลยว่าวิวโดยรอบสวยงามมากๆ แนะนำว่ามา ทัวร์เนปาล แล้วต้องได้พักที่นี่สักคืน จะได้ตื่นมาชมพระอาทิตย์ขึ้นเหนือเทือกเขาที่มีหิมะปกคลุมในตอนเช้า เพราะที่นี่เป็นจุดชมพระอาทิตย์ที่สวยงามที่สุดแห่งหนึ่งเลยล่ะค่ะ

5.วัดสยมภูวนาถ – เมืองกาฐมาณฑุ

5-4-768x512

วัดสยมภูวนาถ (Swayambhunath Stupa) หรือ วัดลิง เป็นวัดสำคัญทางพุทธศาสนา ตั้งอยู่บนยอดเขาทางทิศตะวันตกของเมืองกาฐมาณฑุ เป็นวัดเก่าแก่อายุกว่า 2,500 ปี จุดเด่นของวัดนี้ก็คือ เจดีย์สยมภูวนาถ เจดีย์เก่าแก่ที่บริเวณยอดฐานจะมีรูปดวงตาของพระพุทธเจ้า ซึ่งชาวเนปาลมีความเชื่อว่า พระเนตรของพระพุทธเจ้ายังคงมองดูโลกมนุษย์ และมีจุดระหว่างคิ้วเป็นเหมือนดวงตาที่ 3 หรือดวงตาแห่งธรรม รวมถึงเลข ๑ ตรงจมูกที่หมายถึงความเป็นหนึ่งหรือเอกภาพนั่นเอง สาเหตุที่เรียกวัดแห่งนี้กันว่า วัดลิง ก็เพราะทั่วบริเวณวัดจะเต็มไปด้วยลิงที่ลงมาเก็บเมล็ดข้าวที่คนนำมาถวายวัดเป็นอาหารนมัสการเจดีย์สยมภูวนาถนั่นเอง

6.เมืองปาตัน

6-unsplash-768x512

มา ทัวร์เนปาล กันต่อที่ เมืองปาตัน (Patan) หรือเรียกอีกชื่อว่า ลาลิตปูร์ (Lalitpur) เมืองนี้ตั้งอยู่บนที่ราบสูงเหนือแม่น้ำบาคมมาตี ทางใต้ของกรุงกาฐมาณฑุ เป็นเมืองที่ได้ชื่อว่าเป็นจุดศูนย์กลางแห่งความงาม ศิลปะ  และเมืองพุทธศาสนาที่เก่าแก่ มีจุดท่องเที่ยวสำคัญคือ จัตุรัสปาตัน ดูร์บาร์ (Patan Durbar Square) ที่ภายในมีทั้งวัด พระราชวังปาตัน วิหารทองคำ และถ้าใครอยากเข้าเฝ้า องค์กุมารี ซึ่งเป็นเทพธิดาผู้มีชีวิตของเนปาล ก็สามารถเข้าเฝ้าได้ที่เมืองนี้

7.หมู่บ้านบันดิปูร์

7-pexels-768x512

หนึ่งในที่เที่ยวที่เราจะได้ชมความสวยงามของธรรมชาติที่เนปาลนั่นก็คือที่ หมู่บ้านบันดิปูร์ (Bandipur) หมู่บ้านศักดิ์สิทธิ์ของชาวฮินดู เป็นหมู่บ้านบนภูเขาที่มีความสูง 1,030 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเล็กๆ ที่เราจะได้เห็นวิถีชีวิต ความเชื่อ ประเพณี และวัฒนธรรมของชาวเนปาล นอกจากนี้จะยังได้เต็มอิ่มกับวิวโดยรอบที่ล้อมด้วยเทือกเขาและทะเลหมอก สำหรับการเดินทางไปยังหมู่บ้านแห่งนี้โดยรถยนต์จากกรุงกาฐมาณฑุ จะใช้เวลาประมาณ 4 ชั่วโมง ในระยะทาง 143 กิโลเมตรค่ะ

8.เทือกเขาซารางกอต – เมืองโภครา

8-pxhere-768x296

อีกหนึ่งจุดชมเทือกเขาหิมาลัยที่ดีที่สุดในเนปาลก็คือ เทือกเขาซารางก็อต (Sarangkot) ในเมืองโภครา (Pokhara) จากที่นี่สามารถมองเห็นยอดเขาที่สวยและสูงที่สุดของเทือกเขาหิมาลัยได้ 3 ที่ ก็คือ ยอดเขาอันนาปูรณา 2 ยอด และยอดเขามัจฉาปูชเร (ยอดเขาหางปลา) ซึ่งยอดเขาเหล่านี้ติด 1 ใน 10 ยอดเขาที่สูงที่สุดในโลก เป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นในตอนเช้าที่สวยงามสุดๆ แสงแดดจะสะท้อนกับเทือกเขาที่มีหิมะปกคลุม และยังมีวิวแม่น้ำเซติที่ด้านล่างอีกด้วย ใครเป็นสายธรรมชาติต้องมาชมด้วยตัวเองให้ได้สักครั้ง!!

9.ทะเลสาบเฟวา – เมืองโภครา

9-unsplash-768x432

ไปสัมผัสธรรมชาติกันต่อด้วยการล่องเรือพายใน ทะเลสาบเฟวา (Phewa Lake) เป็นทะเลสาบน้ำจืดขนาดใหญ่ ซึ่งจากทะเลสาบจะมองเห็นยอดเขามัจฉาปูชเรได้ด้วย ผืนน้ำของทะเลสาบทำให้เกิดเงาสะท้อนของยอดเขา เป็นจุดถ่ายรูปที่สวยงามและเหมาะกับเป็นสถานที่พักผ่อน เพราะรอบๆ ทะเลสาบจะมีโรงแรมหรู ภัตตาคาร บาร์ รวมไปถึงร้านค้าตั้งอยู่มากมาย

10.น้ำตกเดวิส – เมืองโภครา

10-2-768x512

เที่ยวกันต่อในเมืองโภครา กับอีกหนึ่งธรรมชาติสวยงามของ น้ำตกเดวิส (Davi’s falls) เป็นน้ำตกที่ทอดยาวทิ้งตัวจากลำธารลงสู่ช่องเขาที่ลึกกว่า 100 เมตร ดูสวยงามแปลกตาไม่เหมือนน้ำตกที่ไหน ซึ่งชื่อของน้ำตกถูกตั้งตามชื่อของ นายเดวิด นักท่องเที่ยวต่างชาติที่ตกลงไปในช่องของน้ำตกและเสียชีวิตที่นี่ การชมน้ำตกอาจจะต้องมีการชะโงกหน้าลงไปมองช่องของน้ำตกบ้าง ซึ่งปัจจุบันได้มีการทำรั้วเหล็กขึ้นมากั้นเพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวด้วยค่ะ

11.ตลาดทาเมล – เมืองกาฐมาณฑุ

11-pixabay-768x508

ปิดท้าย ที่เที่ยวเนปาล ด้วยการหาของฝากที่ ตลาดทาเมล (Thamel) ในเมืองกาฐมาณฑุ เป็นย่านศูนย์กลางความเจริญและแหล่งช้อปปิ้งใหญ่ในเมืองหลวง เต็มไปด้วยร้านค้ามากมาย ใครอยากได้ของฝากพื้นเมืองก็มาช้อปกันได้ สินค้าแนะนำจะเป็นพวกหัตถกรรมพื้นเมือง เครื่องประดับหินและลูกปัด ผ้าไหม กระเป๋า เสื้อผ้า อุปกรณ์ปีนเขา และอีกมากมาย นอกจากนี้ในย่านทาเมลก็ยังมีที่พักราคาถูก รวมถึงร้านอาหาร แนะนำว่ามาถึงเนปาลแล้วต้องไม่พลาดชิม อาหารเนปาล เมนู เกี๊ยวซ่าโมโม ด้วยนะ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ 11 ที่เที่ยวเนปาล ดินแดนภูเขา ความศักดิ์สิทธิ์ ต้องไปสักครั้ง!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook