ความในใจของลูกเรือที่อยากให้ผู้โดยสารได้รู้

ความในใจของลูกเรือที่อยากให้ผู้โดยสารได้รู้

ความในใจของลูกเรือที่อยากให้ผู้โดยสารได้รู้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การเดินทางโดยเครื่องบินในยุคนี้กลายเป็นเรื่องที่ใครๆก็บินได้ นอกจากจะทำให้ธุรกิจการบินแข่งกันเป็นอย่างมากแล้วยังทำให้ ลูกเรือ หรือ พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินที่มีหน้าที่อำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสาร และ คอยดูแลความปลอดภัยต้องถูกเข้าใจผิดในหน้าที่ของพวกเขาหรือเธอ และ ทำให้หลายครั้งที่ลูกเรือต้องเจอกับพฤติกรรมของผู้โดยสารที่ทำให้พวกเขาอ่อนอกอ่อนใจ และ รายละเอียดต่อจากนี้ คือลิสต์ที่ เว็บไซต์ Travel&Leisure ได้รวบรวมมาเพื่อบอกถึงความในใจของลูกเรือที่อยากให้ผู้โดยสารไม่มองข้ามสิ่งเล็กๆน้อยๆเพื่อที่จะทำให้การเดินทางราบรื่นมากยิ่งขึ้น 

ใช้พื้นที่ที่เก็บของเหนือศีรษะ โดยไม่สนใจผู้โดยสารคนอื่น 

เพราะในความเป็นจริงแล้ว คุณสามารถใส่กระเป๋าเดินทางไว้ในที่เก็บของหนึ่งใบ และ กระเป๋าถือใบเล็กต้องวางเอาไว้ใต้ที่นั่งด้านหน้า ดังนั้นจึงเป็นมารยาทในการใช้พื้นที่เก็บของเหนือศีรษะที่ผู้โดยสารต้องพึงรู้ด้วยตัวเอง 

แสดงท่าทีไม่สนใจพนักงานต้อนรับบนเครื่อง 

แอร์โฮสเตส หรือ สจ๊วต นั้นมีหน้าที่ดูแลผู้โดยสารระหว่างการเดินทางบนเครื่องรวมไปถึงการดูแลความปลอดภัยของผู้โดยสาร เมื่อพนักงานต้อนรับทักทายคุณแล้ว และ คุณทักทายกลับก็เป็นมารยาทสังคมที่ควรทำ 

ผู้โดยสารที่ไม่รู้จักกาลเทศะ

ในระหว่างเสิร์ฟอาหารอยู่นั้น มีบ่อยครั้งที่ผู้โดยสารบางคนชอบเอาขยะพวกแก้วน้ำ หรือกระดาษเช็ดมือวางบนรถเข็นเพื่อเสิร์ฟอาหาร หรือ แม้กระทั่งยื่นขยะให้ระหว่างเสิร์ฟอาหารสิ่งเหล่านี้สร้างความลำบากต่อลูกเรือในการทำงานเป็นอย่างยิ่ง ผู้โดยสารควรรอจังหวะที่ลูกเรือเดินมาเก็บถาดอาหารจะเป็นเวลาที่เหมาะสมกว่า 

ผู้โดยสารที่ยกเท้าไปวางบนขอบหน้าต่าง หรือ เก้าอี้ของผู้โดยสารที่นั่งอยู่ด้านหน้า 

คิดง่ายๆ คุณเองก็คงไม่ชอบถ้ามีใครเดินเข้าไปในห้องของคุณ แล้วยกเท้าขึ้นไปบนผนังหรือบนโต๊ะของคุณ 

ถามว่า “ไฟลท์นี้มีอะไรกินบ้าง” 

เมื่อถึงเวลาเสิร์ฟอาหาร และ เครื่องดื่ม นั้นในส่วนของอาหารไม่จำเป็นต้องไปถามลูกเรือว่าวันนี้มีอะไรกินบ้างเพราะเมนูอาหารอยู่ในที่ใส่ของด้านหน้า ส่วนเครื่องดื่มนั้นมีให้เลือกทั้งแบบมีแอลกอฮอล์ และ ไม่มีแอลกอฮอล์ และ การให้บริการนั้นต้องคิดถึงผู้โดยสารที่ยังไม่ได้รับบริการด้วย ดังนั้นคุณควรคิดไว้เลยว่าคุณต้องการ เมนูอาหารเมนูไหน และเครื่องดื่มอะไร เพื่อให้การทำงานของ ลูกเรือเร็วขึ้น 

ไม่สนใจที่จะฟังการสาธิตในกรณีฉุกเฉินบนเครื่อง 

การตั้งใจฟังวิธีการที่ ลูกเรือสาธิตอุปกรณ์ กรณีเกิดเหตุฉุกเฉินบนเครื่องบินนั้น เป็นสิ่งที่คุณควรตั้งใจฟัง แต่การแสดงท่าทีเมินเฉย หรือ นั่งพูดคุยกันโดยไม่สนใจนั้นนอกจากจะทำให้คุณดูไร้มารยาทแล้ว ยังทำให้คุณไม่รู้วิธีการใช้เครื่องมือบนเครื่องได้อย่างถูกต้องด้วยกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน 

ไม่บอกว่าจะดื่มกาแฟแบบไหน 

เมื่อลูกเรือเสิร์ฟเครื่องดื่ม โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเสิร์ฟกาแฟ คุณควรบอกลูกเรือไปเลยว่าจะเอาครีมหรือน้ำตาลด้วยไหม เพื่อให้การทำงานของลูกเรือได้เป็นไปอย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น 

ไม่รับผิดชอบกระเป๋าเดินทางของตนเอง 

ผู้โดยสารบางคน เอากระเป๋าเดินทางใบใหญ่และหนักขึ้นมาบนเครื่องไม่ยอมโหลดลงใต้ท้องเครื่อง เพราะคิดแค่ว่าไม่อยากไปรอกระเป๋าเวลาถึงที่หมาย แต่เมื่อเอากระเป๋าขึ้นมาก็ไม่สามารถยกขึ้นวางไว้บนที่เก็บของเหนือศีรษะได้ เพราะหนักเกินจะยก และ คิดว่าจะให้ลูกเรือเป็นคนยกให้เพราะคิดว่าเป็นหน้าที่ อ่านมาถึงตรงนี้จงจำให้ขึ้นใจว่า “ลูกเรือไม่ได้มีหน้าที่ยกกระเป๋าเก็บให้คุณ เป็นหน้าที่คุณที่ต้องเก็บกระเป๋าเอง” ถ้ารับผิดชอบไม่ได้ก็ไม่ควรนำขึ้นมาบนเครื่อง โหลดกระเป๋าตั้งแต่ตอนเช็กอินจะดีกว่า  

ใช้ห้องน้ำในช่วงที่เครื่องบินลดระดับ 

ในช่วงที่เครื่องบินกำลังลดระดับนั้น ผู้โดยสารควรประจำอยู่ที่ที่นั่ง และ รัดเข็มขัดแต่ก็มีผู้โดยสารบางคนที่วิ่งไปเข้าห้องน้ำโดยไม่รู้ว่านั่นอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เครื่องดีเลย์ได้ 

ใส่หูฟังอยู่ตลอดเวลา 

เป็นเรื่องมารยาทในสังคมอีกครั้ง เมื่อลูกเรือเดินเสิร์ฟอาหารหรือ เครื่องดื่ม และเดินไปถึงตัวคุณ ซึ่งคุณก็เห็นอยู่แล้ว ช่วยถอดหูฟังสัก 1 นาทีเพื่อฟังสิ่งที่ลูกเรือกำลังจะให้บริการคุณด้วยเถิด 

พยายามเรียกร้องความสนใจจากลูกเรือ 

ในความคิดของผู้โดยสารหลายคนที่เห็นลูกเรือหน้าตาดี ก็พยายามที่จะเรียกร้องความสนใจ หรือ พูดจาสองแง่สองง่ามกับลูกเรือผู้หญิง หยุดการกระทำแบบนั้นเสียเพราะคุณอาจถึงปลายทาง โดยต้องเข้าไปนั่งให้ปากคำในสถานีตำรวจก็ได้ 

อย่าเรียกร้องสิทธิพิเศษ 

มีหลายคนที่พยายามเป็นอย่างยิ่งที่จะขออัพเกรด ที่นั่งกับทางลูกเรือ โดยอ้างตำแหน่งหน้าที่ และไม่ได้ทำเรื่องอัพเกรดมาก่อน อย่าได้ทำแบบนั้นเลยเพราะสร้างความลำบากใจให้กับลูกเรือทุกคนที่เจอ 

เดินเท้าเปล่าหรือไม่ใส่รองเท้าบนเครื่องบิน 

นี่คือสิ่งที่ลูกเรือทุกคนขอร้อง เพราะการเดินไปมาบนเครื่องบินด้วยเท้าเปล่า หรือ แม้จะใส่ถุงเท้า เดินไปมาบนเครื่อง หรือ เดินเข้าห้องน้ำเท่ากับคุณไม่รักษาสุขอนามัยของตัวเองคิดง่ายว่าคุณคงไม่เดินเท้าเปล่าริมถนน หรือ เข้าห้องน้ำสาธารณะด้วยเท้าเปล่าหรอก และ อย่าใช้ถุงเท้าของคุณเป็นผ้าเช็ดพื้นห้องน้ำเลย

ดีดนิ้วเรียกลูกเรือ 

นี่ไม่ใช่กิริยาสุภาพที่จะใช้เรียกคน ลูกเรือมีหน้าที่อำนวยความสะดวกดูแลความปลอดภัย พวกเขาไม่ใช่คนรับใช้ของคุณ และ ถ้าคุณทำแบบนี้กับแม่บ้านของคุณคงต้องกลับไปดูว่าคุณนั้นเติบโตมาอย่างไร 

ดูหนังโป๊บนเครื่อง

หลายครั้งที่ลูกเรือ ต้องรู้สึกกระอักกระอ่วนใจที่เห็นคนดูหนังโป๊บนเครื่อง เพราะมันไม่ใช่เรื่องดีเลย แม้คุณจะดูในสมาร์ทโฟนของตัวเอง แล้วใส่หูฟัง เพราะนอกจากภาพที่สามารถสะท้อนได้จากกระจกแล้ว การดูหนังแบบปลุกอารมณ์นั้นอาจไม่ถึงการสร้างความกำหนัดให้กับตนเอง แล้วก่อให้เกิดเหตุการณ์ที่คาดไม่ถึงอีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook