ชวน Road Trip มุ่งหน้าสู่ผืนป่าที่น่าน

ชวน Road Trip มุ่งหน้าสู่ผืนป่าที่น่าน

ชวน Road Trip มุ่งหน้าสู่ผืนป่าที่น่าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เราขอพาคุณออกเดินทางสู่น่าน จังหวัดที่ถูกขนานนามว่าเป็นเมืองสโลว์ไลฟ์เหมาะสำหรับคนที่ต้องการความสงบในการพักผ่อนอย่างแท้จริง โดยครั้งนี้เราจะรวมที่เที่ยวทีเด็ด ไล่เรียงตั้งแต่ในเมือง อำเภอปัว และบ่อเกลือไว้ครบแบบที่สามารถเป็นคู่มือเที่ยวฉบับย่อของคนที่คิดจะตะลุยน่าน 3 วัน 2 คืนในแบบฉบับที่ใกล้ชิดธรรมชาติและเข้าถึงวัฒนธรรมคนน่านกันเลยทีเดียว

วัดภูมินทร์
เริ่มทริปกันตั้งแต่เช้า ด้วยการไปวัดภูมินทร์ สร้างสิริมงคลกันหน่อย เอกลักษณ์เด่นของที่นี่คือโบสถ์และวิหารจะสร้างเป็นอาคารหลังเดียวกัน ประตูไม้ทั้งสี่ทิศแกะสลักเป็นลวดลายสวยงามโดยช่างฝีมือล้านนา ส่วนของภาพจิตรกรรมฝาผนังแสดงถึงชีวิตและวัฒนธรรมของยุคสมัยที่ผ่านมาตามพงศาวดารของเมือง  แสดงถึงชีวิตและวัฒนธรรมของยุคสมัยที่ผ่านมาตามพงศาวดารของเมืองน่าน  มีภาพเด่นคือภาพปู่ม่านย่าม่าน  ซึ่งเป็นคำเรียกชายหญิงชาวไทลื้อในสมัยโบราณ ขณะกำลังกระซิบสนทนากัน ผู้ชายสักหมึก ส่วนผู้หญิงแต่งกายไทลื้ออย่างเต็มยศ ภาพวาดนี้มีความประณีตอย่างมากจนได้รับยกย่องว่าเป็นภาพที่งามที่สุดในวัดแห่งนี้
พิกัด: เดินทางเข้าสู่ตัวเมืองน่านตามถนนมหายศ เมื่อผ่านวัดสวนตาลให้เลี้ยวขวาเข้าถนนผากอง ผ่านเทศบาลเมืองน่าน วัดภูมินทร์จะตั้งอยู่ทางด้านขวามือ

สปาสุ่มไก่ 
เรายังอยู่ในอำเภอเมืองน่านนะครับ เราจะพาไปทำสปาสุ่มไก่อบสมุนไพรกัน ใช่แล้ว! คุณฟังไม่ผิด นี่คือภูมิปัญญาพื้นบ้านของชาวบ้านนวราษฏร์ที่รวมตัวกันสร้างความต่างให้พื้นที่เพื่อดึงนักท่องเที่ยวเข้ามานวดคลายเมื่อยในแบบฉบับท้องถิ่นแท้ๆ โดยการปรับปรุงอาคารร้างกลางหมู่บ้าน ให้กลายมาเป็น  “สปา สุ่ม ไก่  อบสมุนไพร บ้านนวราษฏร์”  ซึ่งจะใช้สมุนไพรหลากหลายมาต้มและนำมาอบในสุ่มไก่ ค่าบริการสปาสุ่มไก่ ครั้งละ 50 บาท ใช้เวลาการอบตัวประมาณ 20 นาที

นอกจากนี้ยังมีบริการนวดคลายเส้นเพื่อสุขภาพ ชั่วโมงละ 120 บาท หรือหากมีเวลาน้อยจะนวดเพียง 30 นาที ก็คิดค่าบริการเพียง 60 บาทเท่านั้น ติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่คุณเรณู  สายปัน 065-0619369
พิกัด: ชาวบ้านนวราษฎร์ตั้งอยู่ในตำบลนาซาว อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน

ร้านกาแฟบ้านไทลื้อ อ. ปัว
สบายตัวแล้ว ถึงเวลามุ่งหน้าสู่อำเภอปัวที่ร้านกาแฟบ้านไทลื้อ ร้านนี้ถือเป็นสุดยอดร้านกาแฟวิวทุ่งระดับตำนานที่ห้ามพลาดเมื่อมาถึงน่าน

ร้านกาแฟแห่งนี้เป็นส่วนหนึ่งของร้าน “ลำดวนผ้าทอ” ร้านขายผ้าพื้นบ้าน ซึ่งพวกเราก็ไม่พลาดที่จะไปช้อปปิ้งเสื้อผ้าพื้นบ้านมาใส่เพื่อทำตัวตีเนียนไปกับคนท้องถิ่น ก่อนจะไปนั่งจิบกาแฟ ภายในร้านผสมผสานการตกแต่งแบบชาวบ้านเข้ากับวิวของทุ่งนาอย่างลงตัว ทำให้ร้านกาแฟนี้กลายเป็นร้านสุดพิเศษสำหรับคนรักธรรมชาติจริง ๆ
พิกัด: ร้านกาแฟบ้านไทลื้อตั้งอยู่ในตำบลศิลา อำเภอปัว จังหวัดน่าน

อาโปเดอมาง รีสอร์ท
สถานีต่อไปมุ่งหน้าสู่อำเภอบ่อเกลือ เราขอเลือกพักที่อาโปเดอมางครับ เป็นที่พักที่มีทั้งแบบเต็นท์และบ้านในวิวบรรยากาศริมน้ำมาง ท่ามกลางหุบเขา ช่วงที่เราไปเป็นช่วงเดือนพฤศจิกายน ซึ่งเป็นช่วงที่อากาศดีสุดๆ เพราะกลางคืนอุณหภูมิลงต่ำถึง 14 องศาเลยทีเดียว และคาดว่าปลายปีนี้จะหนาวมากเป็นพิเศษ

ที่นี่ถือว่าเป็นที่พักที่มีครบในเรื่องสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นไฟฟ้า หรือโทรทัศน์ ทำให้อยู่ได้แบบสบายๆ ไม่ลำบาก แถมกลางคืนยังได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติสามารถดูดาวได้อย่างชัดเจน ที่สำคัญยังสามารถปาร์ตี้บาร์บีคิวกันได้ด้วย
พิกัด: อาโปเดอมาง รีสอร์ท ตั้งอยู่ที่อำเภอบ่อเกลือ จังหวัดน่าน

น้ำตกสะปัน อุทยานแห่งชาติขุนน่าน
มาบ่อเกลือก็ต้องไม่พลาด “น้ำตกสะปัน” ที่นี่เป็นน้ำตกที่สวยมากๆ ที่หนึ่งเลยก็ว่าได้ ใช้ระยะทางในการเดินไม่ไกลมากและไม่ชันเท่าไหร่ โดยช่วงแรกจะเป็นบันไดปูน มีทางลาดชันเป็นช่วงๆ ให้อารมณ์เหมือนกับเดินป่าระยะสั้น เพราะระหว่างทางต้นไม้เขียวขจีมาก และคนไม่ได้พลุกพล่าน เหมาะสำหรับคนที่ต้องการมาชมธรรมชาติจริงๆ
พิกัด: น้ำตกสะปันตั้งอยู่ในการดูแลของอุทยานแห่งชาติขุนน่าน อำเภอบ่อเกลือ จังหวัดน่าน

วังศิลาแลง
หลังจากที่เราอยู่บ่อเกลือกันมาพักใหญ่แล้ว เราก็ขับรถลงมาเส้นทางเดิมโดยผ่านทางอำเภอปัว เพราะเป็นเส้นทางที่ มองเห็นวิวภูเขาสูงชัน สวยงามมาก โดยจุดหมายของเราอยู่ที่ “วังศิลาแลง” ซึ่งมีความโดดเด่นเป็นอย่างมาก จากการที่มีลักษณะของลำธารไหลผ่านซอกหินผาที่มีลำน้ำกูนไหลผ่าน โดยจะมีการกัดเซาะเกิดขึ้นจนเป็นร่องรอยของการหมุนของน้ำ  เเละที่นี่ยังมีวังน้ำอยู่ประมาณเจ็ดวังด้วยกันในระยะ 400 เมตร
พิกัด: วังศิลาแลงตั้งอยู่ใกล้กับฟาร์มเห็นบ้านหัวน้ำ ในอำเภอปัว จังหวัดน่าน หากพักที่นี่สามารถเดินมาเที่ยวได้ใช้ระยะเวลาประมาณ 10 – 15 นาที

จุดชมวิว อุทยานแห่งชาติดอยภูคา
เมื่อเราออกจากปัว เราก็จะขับรถผ่านขุนเขา ที่มีถนนลดเลี้ยวมาก ให้อารมณ์เหมือนขับรถไปอำเภอปายเบาๆ ดังนั้นสำหรับคนที่มีอาการเมารถก็เตรียมการให้เป็นอย่างดีนะครับ แต่บอกเลยว่าเมื่อเดินทางมาถึงมันคุ้มค่ามากกับความสวยงามที่ธรรมชาติสร้างสรรค์ไว้อย่างลงตัว
พิกัด: ตั้งอยู่ที่ตำบลภูคา อำเภอปัว จังหวัดน่าน

กองทัพต้องเดินด้วยท้องเป็นเรื่องธรรมดา ดังนั้นขอเข้าสู่โหมดร้านอาหารที่พวกเราชอบกันหน่อย

Mix Academic Cafe'
ภายนอกดูเป็นร้านกาแฟปกตินะครับ แต่ที่มากกว่านั้นคือเมื่อได้ลองชิมที่นี่อร่อยทุกอย่าง ทั้งกาแฟ เมนูอาหารเช้า และข้าวซอย ร้านตกแต่งด้วยสีขาว คลีน สบายตามาก
พิกัด: ตั้งอยู่ที่ตำบลในเวียง อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน

ฟาร์มเห็ดบ้านหัวน้ำ
ที่วังศิลาแลง เราเจอของเด็ดคือ “เมนูเห็ด” ที่ฟาร์มเห็ดบ้านหัวน้ำ ที่นี่ไม่ใช่แค่อร่อยอย่างเดียว แต่ทุกเมนูเค้าการันตีว่าไม่ใส่ผงชูรส วิวสวยดี เพราะอยู่บนเขา แถมอากาศก็ดี๊ดี เรียกว่านั่งทานอาหารอร่อยแล้วยังได้ชมวิวทุ่งนาทุ่งหญ้าสีเขียว
พิกัด: ตั้งอยู่ในบ้านหัวน้ำ ตำบลศิลาแลง อำเภอปัว จังหวัดน่าน

ร้านอาหาร มีสะปัน บ่อเกลือ
ที่เจอร้านนี้เพราะว่าเราอยากได้อาหารที่กินง่ายแต่วิวต้องดี! และในที่สุดเราก็เจอร้านนี้ ซึ่งถูกใจจนต้องยกให้เป็นร้านเด่นประจำบ่อเกลือ แถมเขายังเปิดเป็นรีสอร์ทให้พักด้วย อาหารที่มีให้สั่งในเมนูถึงจะดูธรรมดา แต่บอกได้คำเดียวว่ารสชาติไม่ธรรมดาเลย อร่อย  แถมให้เยอะอีกต่างหาก
พิกัด: ตั้งอยู่ที่ตำบลดงพญา อำเภอบ่อเกลือ จังหวัดน่าน

เอาล่ะ! ทริปนี้เรียกได้ว่าก็ครบครันสำหรับนักเดินทางที่ชอบขับรถเที่ยวไปเรื่อยๆ สบายๆ เพราะแต่ละเส้นทางเต็มไปด้วยความเขียวขจีที่ให้ความรู้สึกสดชื่นตลอดเวลา ถ้าใครอยากจะตามรอยเราก็ไม่ห้ามกันนะครับ

(Advertorial)

 



อัลบั้มภาพ 28 ภาพ

อัลบั้มภาพ 28 ภาพ ของ ชวน Road Trip มุ่งหน้าสู่ผืนป่าที่น่าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook