7 เรื่องราวอันเป็นที่สุดแห่งแม่ฮ่องสอน

7 เรื่องราวอันเป็นที่สุดแห่งแม่ฮ่องสอน

7 เรื่องราวอันเป็นที่สุดแห่งแม่ฮ่องสอน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมืองหมอก 3 ฤดูอย่างแม่ฮ่องสอนเป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่ผู้คนให้ความสนใจ เดินทางไปรับลมหนาวกันตั้งแต่ช่วงปลายปีไปจนถึงต้นปี ส่วนใครที่ยังไม่เคยไปแม่ฮ่องสอน และนึกสงสัยว่าดินแดนแห่งทิวเขาในภาคเหนือแห่งนี้มีอะไรดี ขอให้ตามรอยมาสำรวจ 7 สุดยอดความเป็นที่สุด ที่มีเฉพาะแม่ฮ่องสอนเท่านั้นที่มอบความพิเศษนี้แก่คุณ

1. มีทางโค้งมากที่สุด!

ดินแดนแถบนี้ขึ้นชื่อเรื่องเส้นทางอันคดเคี้ยว ซึ่งถ้านับจำนวนโค้งบนเส้นทางท่องเที่ยวไปจังหวัดแม่ฮ่องสอน นักท่องเที่ยวหลายคนคงคุ้นกับเส้นทาง 1,864 โค้งกันดี โดยเป็นเส้นทางหลักที่เดินทางไปจังหวัดแม่ฮ่องสอน จากจังหวัดเชียงใหม่ผ่าน อ. ฮอด อ. แม่สะเรียง อ. ขุนยวม และสุดปลายทางที่ตัวอำเภอเมือง แม่ฮ่องสอน ระยะทาง 349 กิโลเมตร ใช้เวลาขับรถ 7-8 ชั่วโมง เมื่อไปถึงปลายทางสามารถติดต่อขอรับประกาศนียบัตรผู้พิชิตเส้นทาง 1,864 โค้งได้ด้วย

กับอีกเส้นทางที่โค้งหนักมากไม่แพ้กัน คือ เส้นทางท่องเที่ยวสายเชียงใหม่ ปาย แม่ฮ่องสอน ระยะทางเส้นทางนี้ 245 กิโลเมตร จำนวนโค้งนับได้ 2,224 โค้ง ใช้เวลาขับรถ 6 ชั่วโมง โดยเส้นทางนี้จะชับซ้อนมากกว่า  คดเคี้ยวมากกว่า และก็สวยมากกว่าเช่นกัน

2. เหลืองอร่ามที่สุด!

อีกหนึ่งไฮไลท์ที่ห้ามพลาดคือดอกบัวตอง ดอยแม่อูคอ แห่งอำเภอขุนยวมที่จะบานสะพรั่งพร้อมกันช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงธันวาคม และจะบานเพียงปีละครั้งเท่านั้น แต่ทั้งนี้การบานของดอกบัวตองจะขึ้นอยู่กับสภาพอากาศในแต่ละปีที่เปลี่ยนแปลงไปด้วย

จุดที่นักท่องเที่ยวนิยมขึ้นไปชมความสวยของทุ่งบัวตอง คือ บริเวณยอดดอยซึ่งมีความสูง 1,600 เมตร เหนือระดับน้ำทะเล ที่จะมาเที่ยวแบบไปเช้า-เย็นกลับ หรือกางเต็นท์ค้างแรมบนยอดดอยก็ได้ 

การเดินทาง : ใช้เส้นทางอำเภอขุนยวม ตามเส้นทางหมายเลข 108 (แม่ฮ่องสอน – ขุนยวม) ก่อนถึงตัวอำเภอประมาณ 1 กิโลเมตร มีทางแยกซ้ายตามทางหลวงสาย 1263 เข้าสู่ทุ่งบัวตองอีก 26 กิโลเมตร เป็นถนนลาดยางมีพื้นที่ครอบคลุมเป็นเขากว้างประมาณ 1 พันไร่

3. เหมือนหลุดไปอยู่สวิสสุดๆ!

ไม่ต้องจ่ายค่าวีซ่าและซื้อตั๋วเครื่องบินข้ามไปพักผ่อนถึงประเทศสวิสเซอร์แลนด์ให้เหนื่อย แค่มาที่ ปางอุ๋ง ก็ได้อารมณ์เหมือนกำลังชิลอยู่ริมทะเลสาบที่สวิสยังไงยังงั้น

ปางอุ๋ง หรือในชื่อเต็มว่า โครงการพระราชดำริปางตอง 2 (ปางอุ๋ง) เป็นพื้นที่ส่วนหนึ่งในโครงการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริ มีลักษณะเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่บนยอดเขาสูง อยู่ห่างจากตัวเมืองแม่ฮ่องสอนไปแค่ 44 กิโลเมตร เต็มอิ่มกับทุกวิวทิวทัศน์ที่สวยงามราวกับภาพวาด ไม่ว่าจะเป็นภาพแสงอาทิตย์สาดสะท้อนน่านน้ำ ภาพของป่าสนที่ถูกแซมด้วยสวนดอกไม้ มีสานหมอกลอยเคลียอยู่ตลอดวัน สวยจนแทบหยุดหายใจ

การเดินทาง: แนะนำเส้นทางแม่มาลัย-ปาย-ปางมะผ้า เพราะมีสถานที่ท่องเที่ยวให้แวะหลายแห่ง ก่อนถึงแม่ฮ่องสอน จะถึงทางเข้าบ้านหมอกจำแป่ ให้เลี้ยวขวาเข้าไปตามทาง จะมีป้ายบอกทางไปบ้านรวมไทย น้ำตกผาเสื่อ พระตำหนักปางตอง บ้านรักไทย ซึ่งอยู่ทางเดียวกัน ประมาณ 25 กม. มีทางแยกซ้าย ป้ายเล็กๆ เขียนว่า บ้านรวมไทย ให้เลี้ยวเข้าไปผ่านหมู่บ้านห้วยมะเขือส้ม ตรงไปเรื่อยๆ ก็จะถึงปางอุ๋ง 

4. เขียวขจีสุดๆ

สะพานอธิษฐานสำเร็จ หรือ สะพานซูตองเป้ ถือเป็นสะพานที่มีวิวเขียวขจีที่สุดในบรรดาสะพานไม้ไผ่ที่ทอดผ่านทุ่งนาในหลายๆ จังหวัด โดยสะพานไม้ไผ่ขนาดกว้าง 2 เมตร ยาวประมาณ 600 เมตร แห่งนี้ สร้างขึ้นด้วยแรงศรัทธาของพระภิกษุ สามเณร และชาวบ้าน โดยไม่ใช้งบประมาณของทางราชการ ต่างฝ่ายต่างก็ช่วยกันหาวัสดุในท้องถิ่นมาช่วยกันต่อสะพานแห่งนี้ขึ้น โดยเสาทำจากไม้เก่าของชาวบ้าน ปูพื้นด้วยไม้ไผ่ ทอดยาวจากสวนธรรมภูสมะถึงหมู่บ้านกุงไม้สัก ผ่านลำน้ำแม่สะงาและทุ่งนาของชาวบ้าน เพื่อให้พระภิกษุสามเณรออกรับบิณฑบาตยามเช้า

สะพานซูตองเป้จึงถือเป็นสะพานไม้แห่งศรัทธาโดยแท้ เฉพาะความหมายของคำว่าซูตองเป้ ซึ่งเป็นภาษาไทยใหญ่ ก็มีความหมายว่า อธิษฐานสำเร็จ สะพานแห่งนี้จึงเป็นเหมือนตัวแทนแห่งคำอธิษฐานที่ชุมชนแห่งนี้ทำสำเร็จนั่นเอง

การเดินทาง: จากตัวเมืองแม่ฮ่องสอน ประมาณ 10 กม. ตามทางหลวงหมายเลข 1095 จากนั้นสามารถเดินทางเข้าสู่สะพานซูตองเป้ ได้ 2 เส้นทาง คือ เข้าทางแยกหมู่บ้านกุงไม้สัก เลี้ยวซ้ายตามเส้นทางไปภูโคลนประมาณ 1.5 กม. ถึงแยกเข้าหมู่บ้านให้ลอดซุ้มประตู เข้าไปทางขวามือตามถนนในหมู่บ้าน โดยสามารถจอดรถไว้ที่วัดกุงไม้สักได้ กับเข้าทางแยกสวนธรรมภูสมะ เลี้ยวซ้ายจากปากทาง ผ่านถนนลูกรังระยะทางประมาณ 1 กม. จอดรถที่สวนธรรมภูสมะได้

5. คอยาวที่สุด!

อย่างที่หลายคนรู้กันว่าแม่ฮ่องสอนคือบ้านของกะเหรี่ยงคอยาว แวะไปสัมผัสวิถีชีวิตของพวกเขาได้ที่  หมู่บ้านกะเหรี่ยงคอยาว บ้านห้วยเสือเฒ่า หมู่บ้านกะเหรี่ยงคอยาวที่อยู่ใกล้เมืองมากที่สุด และรถยนต์สามารถเข้าถึง ชาวกะเหรี่ยงคอยาวที่นี่อพยพลี้ภัยสงครามเข้ามาอยู่ที่แม่ฮ่องสอนเป็นเวลานานแล้ว แต่ยังดำรงชีวิตแบบดั้งเดิม เมื่อมาถึงสามารถซื้อของฝากติดไม้ติดมือกลับบ้านได้ เป็นการอุดหนุนชาวบ้านไปในตัว

การเดินทาง: จากตัวเมืองแม่ฮ่องสอน ใช้ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 108 มุ่งหน้าสู่อำเภอขุนยวม ผ่านซุ้มประตูเมือง เลี้ยวขวาเข้าทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1250 ขับรถตามป้ายบอกทางไปเรื่อยๆ ก็จะถึงบ้านห้วยเสือเฒ่า

6. จีนสุดๆ

ด้วยความที่แม่ฮ่องสอนอยู่เหนือสุดของประเทศ จึงเป็นเขตแดนที่มีชนเผ่าต่างๆ เยอะพอสมควร และหลอมรวมเอาหลายวัฒนธรรมมาไว้ที่นี่ รวมถึงวัฒนธรรมจีนยูนนานเช่นกัน ซึ่งถ้าใครอยากเข้าถึงความจีนจี๊นจีนเป็นพิเศษ แนะนำให้เข้าพักที่ ลีไวน์รักไทย รีสอร์ทสไตล์จีนยูนนานที่ตั้งอยู่ท่ามกลางไร่ชา ทุกรายละเอียดของที่นี่จำลองมาจากหมู่บ้านในมณฑลยูนาน ประเทศจีน ไม่มีผิดเพี้ยน จนเข้าพักหลายคืนเข้าคุณอาจลืมไปว่าตัวเองยังอยู่ในประเทศไทย

อย่าลืมเข้าร่วมกิจกรรมเด็ดใบชา ที่ทางรีสอร์ทเปิดให้เข้าร่วมได้ฟรี และห้ามพลาดของอร่อยตำรับยูนนานทั้งหมั่นโถทอดและขาหมูยูนนาน ที่กินตอนอยู่ท่ามกลางอากาศหนาวๆ เข้ากันได้ดีเชียวล่ะ

การเดินทาง: จากตัวเมืองแม่ฮ่องสอนใช้ทางหลวงหมายเลข 1095 (แม่ฮ่องสอน-ปาย) ประมาณ 15 กม. จะถึงแยกบ้านกุงไม้สัก ทางซ้ายมือจะมีป้ายบอกทางไปบ้านรักไทย ให้เลี้ยวซ้ายแล้วขับไปตามทางอีกประมาณ 36 กม. ตลอดเส้นทางเป็นทางชันขึ้นเขา มีโค้งหักศอกคดเคี้ยวหลายแห่ง ควรขับรถด้วยความระมัดระวัง ข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 089-552-9650, 089-262-1335 

7. ลี้ลับที่สุด!

ขับรถไปเที่ยวอำเภอปางมะผ้ากันบ้าง อำเภอนี้ได้ชื่อว่าเป็นแหล่งอารยธรรมสมัยก่อนประวัติศาสตร์เก่าแก่แห่งหนึ่งของประเทศไทย พื้นที่โดยทั่วไปมีลักษณะภูมิประเทศเป็นเขาหินปูน จึงทำให้มีการสำรวจพบโถงถ้ำน้อยใหญ่มากมายกว่า 200 ถ้ำ โดยมีถ้ำที่ปรากฏหลักฐานทางโบราณคดีจำนวนมากถึง 70 ถ้ำ หนึ่งในนั้นคือ ถ้ำผีแมน

เมื่อหลายปีก่อนได้มีการสำรวจพบโลงศพโบราณทำจากไม้ทั้งต้นขุดเอาเนื้อไม้ออก โดยชาวบ้านเรียกโลงศพที่พบเหล่านี้ว่าเป็นโลงศพของ “ผีแมน” โลงผีแมนที่พบภายในถ้ำผีแมน มีทั้งขนาดเล็กและใหญ่หลายโลงด้วยกัน แต่ละโลงถูกวางอยู่บนคานเสา 4-6 ต้น ตั้งกับพื้นถ้ำที่เจาะเป็นช่อง เพื่อสอดคานไว้พาดโลงผีแมน นักวิชาการสันนิษฐานว่าโลงผีแมนน่าจะมีอายุเก่าแก่ถึง 2,000 ปี ถือเป็นแหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ที่ควรไปเยือนให้ได้สักครั้ง

การเดินทาง: จากเชียงใหม่ใช้เส้นทางจากอำเภอแม่ริมไปจนถึงบ้านแม่มาลัย อำเภอแม่แตง เลี้ยวซ้ายเข้าสู่ถนนสายอำเภอปาย ระยะทางประมาณ 160 กิโลเมตร

เป็นยังไงบ้างกับ 7 ที่สุดแห่งความเป็นแม่ฮ่องสอน จังหวัดที่ยังมีอะไรน่าประทับใจสุดๆ รอให้คุณไปค้นหาด้วยตัวเอง

(Advertorial)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook