ลอยกระทงที่ไหนดี! รวม 12 พิกัดลอยกระทงใกล้กรุงเทพฯ

12 พิกัดลอยกระทงใกล้กรุงเทพฯ ไปไหนดี?

12 พิกัดลอยกระทงใกล้กรุงเทพฯ ไปไหนดี?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ลอยกระทงปีนี้ไม่ต้องเดินทางไปไหนไกลๆ ชวนกันมาลอยกระทงใกล้กรุง กับ 12 พิกัดเช็กอินใกล้ๆ สะดวกที่ไหนชวนกันไปเที่ยวเลย

1.งานสีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง “ลอยกระทงกาบกล้วยเมืองแม่กลอง”

632365

เป็นการสืบสานประเพณีลอยกระทงกาบกล้วย ที่ถือปฏิบัติกันมาอย่างต่อเนื่อง เป็นการเล่าเรื่องราววิถีชีวิตชุมชนริมน้ำ การดำเนินชีวิตด้วยความเชื่อ รวมถึงการรักษาสิ่งแวดล้อม ถือเป็นสีสันการท่องเที่ยวในมุมมองใหม่ ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชื่อมโยงจากเมืองหลักสู่เมืองรอง ด้วยอัตลักษณ์ท้องถิ่น  ภายในงานประกอบด้วยกิจกรรมมากมาย อาทิการแสดงร่วมสมัยและการแสดงทางวัฒนธรรม การออกร้านจำหน่ายสินค้าและอาหาร กิจกรรมสาธิตอาหารคาวหวาน การทำธูปและกระทงกาบกล้วย การลอยกระทงกาบกล้วยในแม่น้ำ แม่กลอง จำนวน 400,000 ใบ การปล่อยเรือไฟล่องในสายน้ำ จำนวน 12 ลำ ในวันที่ 22 พฤศจิกายน 2561 มีขบวนฟ้อนรำรับขบวนอัญเชิญพระประทีปพระราชทาน ขบวน นางนพมาศ ขบวนกระทง ผ่านเส้นทางตลาดแม่กลอง สิ้นสุดที่วัดภุมรินทร์กุฎีทอง

สถานที่จัดงาน: วัดภุมรินทร์กุฎีทอง จังหวัดสมุทรสงคราม 

วันที่จัดงาน: 22 – 23 พฤศจิกายน 2561

2.River Festival 2018 สายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทย ครั้งที่ 4 “สุข แสง ศิลป์”

02riverfestival2018

ชมการแสดงทางวัฒนธรรมและร่วมสมัย กิจกรรมสาธิต การออกร้านค้าขายสินค้าของชุมชน กิจกรรมลอยกระทงริมแม่น้ำเจ้าพระยา

สถานที่จัดงาน : 8 สถานที่ ได้แก่ ท่ามหาราช, วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร, วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร, วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร, วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร, ยอดพิมาน ริเวอร์วอล์ค, ล้ง 1919 และ  เอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์

วันที่จัดงาน : 22 - 24 พฤศจิกายน 2561

3.Chao Phraya River of Live

ร่วมกิจกรรม Krathong Workshop ปั้นกระทงจิ๋ว และเพ้นท์กระทงกะลามะพร้าว นิทรรศการกระทงจากแรงบันดาลใจของ 13 สถานทูต และการแสดงทางวัฒนธรรม

สถานที่จัดงาน: ไอคอนสยาม

วันที่จัดงาน : 19 - 22 พฤศจิกายน 2561

4.งานลอยกระทงตามประทีป ศูนย์ศิลปาชีพ บางไทรฯ

ชมการแสดงทางวัฒนธรรมและร่วมสมัย กิจกรรมสาธิต การออกร้านค้าขายสินค้าของชุมชน การออกร้านของสินค้าจากศูนย์ศิลปาชีพฯ กิจกรรมลอยกระทงริมแม่น้ำเจ้าพระยา

สถานที่จัดงาน : ศูนย์ศิลปาชีพ บางไทรฯ พระนครศรีอยุธยา

วันที่จัดงาน : 22 พฤศจิกายน 2561

5.งานลอยกระทงกรุงเก่า

การประกวดกระทง การประกวดนางนพมาศ และหนูน้อยนพมาศ กิจกรรมอาบน้ำเพ็ญ ถนนคนเดิน การออกร้านขายสินค้าชุมชน มหรสพรื่นเริง

สถานที่จัดงาน : อนุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ทุ่งภูเขาทอง พระนครศรีอยุธยา

วันที่จัดงาน : 22 พฤศจิกายน 2561

6.งานเทศกาลลอยกระทงสี วัดไทรอารีรักษ์ ประจำปี 2561

 514388

ลอยกระทงสี เพื่อขอขมาพระแม่คงคากับชุมชนชาววัดไทรอารีรักษ์ ที่เน้นความเรียบง่ายโดยใช้กระดาษสี วัสดุธรรมชาติที่ย่อยสลายได้ง่าย นำมาประดิษฐ์ขึ้นเป็นกระทง เป็นภูมิปัญญาของชาวมอญลุ่มน้ำแม่กลองที่สืบสานตามดำริของหลวงพ่ออุตตมะ วัดวังก์วิเวการาม อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี การจุดประทีปรอบโบสถ์ ตามประทีปรอบวิหาร ปิดทองรอยพระพุทธบาท บูชาพระสารีริกธาตุบนเจดีย์จำลอง ลอดโคม 12 นักษัตร ถวายพวงมะโหตรต้นโพธิ์ และร่วมพิธีลอยเคราะห์แบบมอญ ณ วัดไทรอารีรักษ์

สถานที่จัดงาน : วัดไทรอารีรักษ์ อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี

วันที่จัดงาน : 22 - 24 พฤศจิกายน 2561

7.งานลอยกระทง 2561 ณ สะพานพระราม 8 และ ริมคลองโอ่งอ่าง

ร่วมสืบสานประเพณีไทย ภายในงานจัดกิจกรรม ประกวดกระทง การแสดงจากศิลปิน จำลองตลาดโบราณจำหน่ายสินค้าต่างๆ และรวบรวมของดีจากพื้นที่กรุงเทพฯ 50 เขต พร้อมเชิญชวนประชาชน ใช้กระทงจากวัสดุธรรมชาติ ห้ามจุดพลุ ประทัด ดอกไม้ไฟ และโคมลอย นอกจากนี้ กรุงเทพมหานครจะเปิดสวนสาธารณะ 30 แห่งให้ประชาชนเข้าไปลอยกระทงได้ ตั้งแต่เวลา 17.00 – 24.00 น. 

สถานที่จัดงาน : บริเวณสะพานพระราม 8 ฝั่งธนบุรี และ ริมคลองโอ่งอ่าง

วันที่จัดงาน : 22 พฤศจิกายน 251

8.ประเพณีลอยกระทงสุพรรณบุรี ประจำปี 2561

ส่งเสริมการท่องเที่ยวที่จะสร้างรายได้ให้แก่ประชาชนในพื้นที่ อนุรักษ์ประเพณีอันดีงามให้ชนรุ่นหลังได้รู้จักและร่วมกันสืบทอดประเพณีอันดีงามนี้ไว้สืบไป อีกทั้งยังส่งเสริมให้ประชาชนได้มีกิจกรรมร่วมกัน ก่อให้เกิดความรักความสามัคคีของคนในชุมชน มีการออกร้านจำหน่ายสินค้าชุมชน/สาธิตการผลิตสินค้า - จัดแสดงนิทรรศการประเพณีลอยกระทง/ประวัติคุ้มขุนแผน ร่วมกันลอยกระทงเพื่อสืบสานวัฒนธรรมแห่งสายน้ำ /กิจกรรมประกวดนางนพมาศ กิจกรรมประกวดกระทง กิจกรรมลอยกระทงของประชาชน / ประกวดเพลงอีแซว และการประกวดขับเสภา

สถานที่จัดงาน :  บริเวณคุ้มขุนแผน ตำบลรั้วใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี

วันที่จัดงาน : 22 - 24 พฤศจิกายน 2561

9.งานลอยกระทง วัดอู่ตะเภา จังหวัดชัยนาท

 658452

พบกับกิจกรรมต่าง ๆ มีกองบุญกองกุศล, ไหว้พระขอพร, ตักไข่พาโชคการกุศล, ชิงของรางวัลใหญ่มากมาย และทำบุญกระทงกับทางวัด

สถานที่จัดงาน : วัดอู่ตะเภา อำเภอมโนรมย์ จังหวัดชัยนาท

วันที่จัดงาน : วันที่ 21-22 พฤศจิกายน 2561

10.งานคืนเพ็ญงามอร่าม...พระราชวังสนามจันทร์ จังหวัดนครปฐม

679954

ภายในงานพบกับกิจกรรมต่าง ๆ ย้อนยุคไปสมัยที่ใช้ชีวิตกลมกลืนกับธรรมชาติ โดยจัดงานยึดนโยบาย NO FOAM และส่งเสริมรณรงค์ให้ใช้กระทงที่ทำจากวัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมสามารถย่อยสลายตามธรรมได้ง่าย รณรงค์ให้ทุกคนแต่งกายด้วยชุดไทยย้อนยุคไปในรัชสมัยรัชกาลที่ 6 ร่วมกันน้อมสำนึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของรัชกาลที่ 6 และรำลึกถึงอดีตที่เคยจัดงานลอยกระทงในพระราชวังสนามจันทร์ซึ่งปีนี้ได้กลับมาจัดงานที่พระราชวังสนามจันทร์ครั้งแรก หลังจากที่ว่างเว้นไปกว่า 10 ปี พร้อมทั้งมีการประกวดแม่ลูกงาม โดยแต่งกายย้อนยุคไปรัชสมัยของรัชกาลที่ 6

สถานที่จัดงาน : พระราชวังสนามจันทร์ อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม

วันที่จัดงาน : 22 พฤศจิกายน 2561

11.งานประจำปีและงานลอยกระทงภูเขาทอง 2561

ไฮไลต์ของงานอยู่ที่การเปิดโอกาสให้พุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยวได้สักการบูชาพระบรมสารีริกธาตุ ซึ่งอัญเชิญจากกรุงกบิลพัสดุ์ ในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ตั้งแต่เวลา 07.00 - 24.00 น.

ในโอกาสนี้ขอเชิญชวนชาวไทยร่วมตั้งจิตอธิษฐาน เพื่อน้อมถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และเฉลิมพระเกียรติถวายพระพรชัยมงคลแด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ และสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทั้งนี้ทางวัดสระเกศราชวรมหาวิหารได้แจ้งว่าของดการออกร้านจำหน่ายสินค้าต่าง ๆ รวมทั้งการแสดงงานรื่นเริงทุกประเภท

สถานที่จัดงาน : วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร

วันที่จัดงาน : 15-24 พฤศจิกายน 2561

12.ประเพณีลอยกระทงย้อนยุคจอมพล ป.พิบูลสงคราม

ขอเชิญเที่ยวงานลอยกระทงย้อนยุค ภายใต้ธีม “มาลานำไทย แต่งกายย้อนยุค ร่วมสนุกลอยกระทง” ระหว่างวันที่ 21-22 พฤศจิกายน 2561 ณ บริเวณวงเวียนศรีสุริโยทัย(สระแก้ว) อ.เมือง จ.ลพบุรี ภายในงานพบกับบรรยากาศการแต่งกายย้อนยุคสมัย จอมพล ป.พิบูลสงคราม นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจ อาทิ ขบวนแห่กระทงยักษ์ การประกวดหนูน้อยนพมาศ การประกวดนางนพมาศ การแข่งขันชกมวย สนุกสนานกับการรำวงย้อนยุค การแสดงมหรสพ และการจำหน่ายสินค้าชุมชน 

สถานที่จัดงาน : บริเวณวงเวียนศรีสุริโยทัย(สระแก้ว) อ.เมือง จ.ลพบุรี

วันที่จัดงาน :  21-22 พฤศจิกายน 2561

>> ลอยกระทง 2562 จัดเต็ม 10 งานลอยกระทงสุดยิ่งใหญ่ทั่วฟ้าเมืองไทย

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ 12 พิกัดลอยกระทงใกล้กรุงเทพฯ ไปไหนดี?

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook