เที่ยวปัตตานี ครั้งแรกก็รักเลย

เที่ยวปัตตานี ครั้งแรกก็รักเลย

เที่ยวปัตตานี ครั้งแรกก็รักเลย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ครั้งนี้ SANOOK TRAVEL! ขอปักหมุดออกเดินทางไปเที่ยวที่ปลายด้ามขวานไทย “ปัตตานี” จังหวัดที่ถูกจัดรวมอยู่ในพื้นที่สามชายแดนทางภาคใต้ที่หลายคนมองข้ามคิดว่าไม่มีอะไรน่าเที่ยว และเป็นพื้นที่อันตราย

ยอมรับว่าก่อนออกเดินทางก็กลัวเหมือนกับใครหลายคน มีความระแวงอยู่เล็กๆ คิดว่าที่นี่เที่ยวได้จริงหรอ แต่ทันทีที่เดินทางมาถึงรอยยิ้มของผู้คนในพื้นที่คือกุญแจดอกสำคัญที่ทลายทุกความกังวล ทั้งยังเป็นเครื่องยืนยันได้อย่างดีว่าที่นี่เที่ยวได้แน่นอน

เสน่ห์ของปัตตานีคือดินแดนที่มีเอกลักษณ์ทั้งทางด้านวัฒนธรรม ภาษา ประเพณี และวิถีชีวิตที่อยู่คู่กับศิลปะพื้นบ้านจนกลมกลืนกลายเป็นหนึ่งเดียวกัน อาทิ การแสดงลิเกฮูลูซึ่งมีเสน่ห์อยู่ที่การขับบทโต้ตอบกันภายใต้ไหวพริบของผู้แสดง ส่วนอาชีพหลักของคนแถบนี้ส่วนใหญ่เป็นขาวประมง เนื่องจากพื้นที่กว่าครึ่งของจังหวัดอยู่ติดกับอ่าวไทย โดยชาวประมงในแถบนี้นิยมใช้เรือกอและ ซึ่งเป็นเรือหางตัดในการออกหาปลา

หลังจากได้ลงพื้นที่ทำความรู้จักกับปัตตานีแบบภาพรวมเป็นที่เรียบร้อยก็ได้เวลาหาของอร่อยเติมพลัง แน่นอนว่าต้องเลือกเป็นติ่มซำของขึ้นชื่อประจำจังหวัด พวกเรามุ่งหน้าไปที่ “ร้านระฟ้า ติ่มซำฮาลาล” เด็ดสมชื่อจริงๆ แป้งนุ่ม ไส้ทะลัก กินเพลินหลายสิบเข่งกันเลยทีเดียว
พิกัด: เลขที่ 140 ถนนยะรัง จะบังติกอ อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี

จุดหมายต่อไปของพวกเราก็คือ “มัสยิดกลางปัตตานี” ความสวยงามที่ถูกขนานนามว่าเป็นที่สุดของประเทศไทย มัสยิดแห่งนี้สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2500 ตัวอาคารใช้ลวดลายการตกแต่งสถาปัตยกรรมอย่างวิจิตรงดงามเป็นอาคารทรงเดียวกับทัชมาฮาลในประเทศอินเดีย และมีบ่อน้ำพุอยู่ทางด้านหน้าเพิ่มความสวยงามให้แก่มัสยิดแห่งนี้เป็นเท่าทวีคูณ
พิกัด: ตั้งอยู่บนถนนยะรัง ตำบลอาเนาะรู อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี

จากนั้นพวกเราก็ตั้งเป้าไปถ่ายรูปกันต่อที่ “สกายวอล์ค ปัตตานี” สกายวอล์คแห่งนี้สูงจากพื้นประมาณ 12 เมตร และมีทางเดินด้านบนยาวประมาณ 400 เมตร โดยพื้นของสกายวอล์คที่นี่เป็นตาข่ายเหล็กทำเอาพวกเราขาสั่นกันไปพักใหญ่ทีเดียว แต่พอปรับตัวได้ก็ถ่ายรูปกันสนุก เนื่องจากวิวด้านบนสวยมาก และเมื่อเดินไปจนสุดทางสกายวอล์คก็จะต่อเนื่องไปถึงเส้นทางศึกษาธรรมชาติป่าชายเลนบนทางเดินไม้
พิกัด: สกายวอล์คปัตตานี ตั้งอยู่ในสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ สวนเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา ชายหาดทะเล ตำบนรูสะมิแล อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี

ลงใต้ทั้งที ไม่แวะทะเลก็ดูเหมือนจะไม่ฟิน และก็เหมือนเป็นโชคดีเพราะที่นี่มีอัญมณีทะเลอ่าวไทย “แหลมตาชี” รอต้อนรับ การเดินทางมาที่นี่มี 2 ทางคือนั่งเรือจากปากแม่น้ำปัตตานีตรงไปยังแหลมตาชี ใช้เวลาประมาณชั่วโมงนิดๆ และอีกทางคือขับรถข้ามคลองยามูมาตามสะพานไม้ จะสามารถเข้าไปได้จนถึงปลายแหลม ซึ่งพวกเราเลือกขับรถ และพอไปถึงก็คุ้มค่าจนต้องกระโดดเล่นน้ำแบบทันที เพราะน้ำทะเลใสและสวยมาก

ปัตตานีก็มีบางปู นี่คือคำบอกเล่าของคนท้องถิ่นก่อนพาพวกเราลัดเลาะไป “บางปูปัตตานี” ที่นี่สวยมาก สวยจนอยากจะร้องกรี้ดและปรบมือดังๆ ให้กับธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ดูเขียวขจี และฝูงนกบินอีกนับหมื่นตัว เมื่อมาถึงบางปูปัตตานีมีกิจกรรมให้เล่นมากมาย เริ่มตั้งแต่ให้ลัดเลาะเข้าชมอุโมงค์โกงกางตลอดแนวระยะทางกว่า 1 กิโลเมตร โดยมีไฮไลท์เป็นการปีนป่ายเหยียบรากโกงกาง ความรู้สึกเหมือนได้นวดคลายฝ่าเท้า มันดีมาก! ถัดมาคือสถานีลานไม้ไผ่ให้ได้นั่งพักชมวิว ต่อกันที่สถานีชมเกาะนก เกาะที่นี่จะเต็มไปด้วยนกหลากหลายชนิดให้ได้ดูกันเพลินๆ
พิกัด: ชุมชนท่องเที่ยวบางปู บ้านบาลาดูวอ ตำบลบางปู อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี

สำหรับปัตตานีครั้งแรกของเราบอกเลยว่า “รัก” และ “สวยงาม” กว่าที่คิดไว้มาก ทุกรายละเอียดเต็มไปด้วยความน่าสนใจ ชวนให้เซอร์ไพรส์ได้ตลอดเวลา สัญญาว่าจะบอกต่อและกลับมาอีกแน่นอน
(Advertorial)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook