หนาวนี้ ชวนกันไปโรแมนติกที่เพชรบูรณ์

หนาวนี้ ชวนกันไปโรแมนติกที่เพชรบูรณ์

หนาวนี้ ชวนกันไปโรแมนติกที่เพชรบูรณ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เพชรบูรณ์ในความรู้สึกของพวกเราคือเมืองที่โรแมนติกมาก
คนมีคู่ เพชรบูรณ์มีที่เที่ยวบนยอดดอยให้ได้ตื่นมาดูทะเลหมอกตอนเช้า มีแสงดาวตอนกลางคืนให้ได้นอนนับ ส่วนคนชอบเที่ยวกับเพื่อน ที่นี่ก็มีเรื่องให้ได้ผจญภัยวัดใจและนั่งดูพระอาทิตย์ขึ้นเพื่อเริ่มวันใหม่ไปพร้อมกัน
SANOOK! ขอชี้พิกัดจุดโรแมนติกเผื่อไว้สำหรับหนาวนี้ที่ใครหลายคนกำลังมองหาที่เที่ยวไว้เติมความหวานให้ชีวิต จะไปเป็นคู่ ไปเดี่ยว หรือไปกันหลายสิบคน เพชรบูรณ์ก็โรแมนติกชวนให้อุ่นหัวใจแน่นอน

ทุ่งแสลงหลวง
ทุ่งแสลงหลวงตั้งอยู่ภายในอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง ซึ่งถือเป็นอุทยานแห่งชาติที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของประเทศ ในส่วนชื่อของอุทยานสันนิษฐานกันว่าตั้งขึ้นตามชื่อพันธุ์ไม้ชนิดหนึ่งในทุ่งหญ้าแห่งนี้คือ “ต้นแสลงใจ” เอกลักษณ์ของที่นี่คือทุ่งหญ้าแบบสะวันนาสลับกับป่าสนสองใบ ซึ่งกระจายตัวขึ้นสลับกันอยู่เต็มพื้นที่เป็นระยะทางกว่า 10 กิโลเมตร ระหว่างทางเราอาจได้เห็นกวางและเนื้อทรายออกมาเล็มหญ้ากันอย่างสบายใจ 
ภายในพื้นที่ของอุทยานแห่งนี้มีอากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปี ยิ่งในช่วงฤดูฝนธรรมชาติจะปรุงแต่งที่นี่ให้งดงามราวสวงสวรรค์ ทุกตารางเมตรถูกปกคลุมด้วยผืนพรมสีเขียวขจี และมีทุ่งดอกกระเจียวขาวนับหมื่นดอกพร้อมใจกันเบ่งบานอวดความสวยงาม ส่วนในช่วงหนาวจัดที่นี่ก็จะเนรมิตทะเลหมอกเต็มทุกพื้นที่ เหมาะที่จะมากางเต้นท์นอนบนยอดดอยให้เสียงนกปลุกตอนเช้าแล้วเปิดเต้นท์ออกมาเจออากาศดีๆ จิบกาแฟ รอดูพระอาทิตย์ขึ้น

พิกัด: สำหรับเดินทางไปทุ่งหญ้าสะวันนาภายในเขตอุทยาน สามารถเข้าได้จาก 2 เส้นทางหลัก เส้นทางแรก เริ่มต้นจากที่ทำการอุทยานสาขาย่อย ตำบลหนองแม่นา โดยทุ่งแสลงหลวงจะตั้งอยู่ก่อนถึงทางเข้าแก่งบางระจันประมาณ  1 กิโลเมตร อีกเส้นทางคือทางเข้าจากที่ทำการด้านถนนสายพิษณุโลก-หล่มสัก ทางหลวงหมายเลข 12  เส้นทางนี้ค่อนข้างจะคดเคี้ยวและไกล แนะนำให้เติมน้ำมันให้เต็มถัง ซึ่งสำหรับใครที่ชอบขับรถแบบยาวๆ มีวิวเป็นอุโมงค์ต้นไม้ตลอดเส้นทาง บอกเลยว่าเส้นทางนี้สวยคุ้มค่าแน่นอน  

ภูทับเบิก
“นอนทับเบิก สัมผัสความหนาว ดูดาวบนดิน” ที่นี่คือจุดสูงสุดของจังหวัดเพชรบูรณ์กับความสูงเหนือระดับน้ำทะเลประมาณ 1,768 เมตร ทำให้ตอนกลางคืนที่ฟ้ามืดมิดจึงให้ความรู้สึกเหมือนจะเอื้อมมือไปแตะดวงดาวตรงหน้าได้ พอรุ่งเช้าท้องฟ้าเบื้องหน้าจะเปลี่ยนเป็นทะเลหมอกตัดกับเทือกเขาเพชรบูรณ์ เรียกว่าโรแมนติกกันได้ตั้งแต่เย็นย่ำจนถึงเช้าของอีกวันเลยทีเดียว

ไฮไลท์อีกอย่างของที่นี่คือไร่กะหล่ำปลีที่ปลูกลดหลั่นกันตามไหล่เขาเป็นจุดเด่นประจำภู ซึ่งปลูกโดยชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง ซึ่งมาตั้งรกรากกลายเป็นประชากรหลักของที่นี่
พิกัด: จากตัวเมืองเพชรบูรณ์ใช้ทางหลวงหมายเลข 21 ตรงไปจนถึงสี่แยกหล่มสักตามทางหลวงหมายเลข 203 จนเจอป้ายบอกทางไปอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ตามทางหลวง 2011 และ 2331 อีก 40 กิโลเมตรจะเจอป้ายบอกทางเข้าหมู่บ้านทับเบิก โดยเส้นทางจะค่อนข้างสูงชันและคดเคี้ยวควรขับขี่ด้วยความระมัดระวัง

แกรนด์แคนยอนหล่มสัก
แกรนด์แคนยอนหล่มสักเป็นชั้นดินที่ยกตัวขึ้นสูงเองตามธรรมชาติผ่านระยะเวลายาวนานหลายร้อยปี ส่งผลให้เกิดเป็นภูมิทัศน์ที่ดูแปลกตากลายเป็นฉากหลังในการถ่ายรูปที่ไม่ว่าจะยืนมุมไหนก็ดูสวย

พิกัด: แกรนด์แคนยอนหล่มสักตั้งอยู่ที่บ้านติ้ว อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์

วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว
ความศรัทธาท่ามกลางเทือกเขาและทะเลหมอกกับวัดพระธาตุผาซ่อนแก้วที่มีเจดีย์ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ สถานที่มงคลจุดนี้ที่ถูกขนานนามว่าสวยที่สุดในประเทศ เนื่องจากมีภูเขาสูงใหญ่ซ้อนกันเป็นทิวเขาโอบล้อมโดยรอบบริเวณ ซึ่งมีความเชื่อที่บอกเล่าต่อกันมาว่า ณ ปลายยอดเขามีชาวบ้านหลายคนเห็นลูกแก้วลอยเหนือฟากฟ้าและหายลับเข้าไปในถ้ำบนยอดผา จึงกลายเป็นชื่อที่เรียกต่อกันมาว่า “ผาซ่อนแก้ว”

พิกัด: ผาซ่อนแก้วตั้งอยู่บริเวณเนินเขาในหมู่บ้านทางแดง ตำบลแคมป์สน อำเภอเขาค้อ

ภาพจาก https://www.facebook.com/180alldayallseason/

เขาค้อ
เขาค้อมีสภาพอากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปี อุณหภูมิเฉลี่ยทั้งปีอยู่ที่ 18-25 องศาเซลเซียส และจะเย็นจัดในช่วงฤดูหนาว ตอนเช้าจะมีทะเลหมอกปกคลุมทั่วทุกพื้นที่ เมื่อมาถึงที่นี่นอกจากห้ามพลาดกับการกางเต้นท์นอนบนภูแล้ว แนะนำว่าอย่าลืมแวะร้านกาแฟ 180 องศา จุดชมวิวแห่งใหม่ของเขาค้อที่จะได้เห็นภาพพาโนราม่าของทิวเขาสลับซับซ้อนกันอย่างงดงาม

พิกัด: ใช้เส้นทางหลักตรงไปจนถึงแยกนางั่ว จากนั้นให้เลี้ยวซ้ายเขาถนนนางั่ว-เขาค้อ ส่วนของร้านกาแฟตั้งอยู่ด้านบนของเขาค้อเลย

ไก่ย่างวิเชียรบุรี
มาถึงถิ่นทั้งที ไม่กินไก่ย่างวิเชียรบุรีก็เหมือนมาไม่ถึงเพชรบูรณ์ เพราะนี่ถือเป็นอาหารขึ้นชื่อที่สุด กินร้านไหนอร่อยทุกร้าน เอกลักษณ์ของไก่ย่างที่นี่คือหนังไก่ที่ย่างจนเหลืองและกรอบแห้งเข้ากันได้ดีกับน้ำจิ้มมะขาม

พิกัด: มีหลายร้าน เห็นได้ทุกมุมทุกแยกทั่วจังหวัด รวมไปถึงบริเวณสี่แยกไฟแดงด้วย!

หนาวนี้ เพชรบูรณ์รอให้คุณไปท้าพิสูจน์ความโรแมนติกกันอยู่ ถ้ายังไม่รู้จะไปไหนแนะนำให้ปักหมุดเลี้ยวมาเติมความหวานในชีวิตกันตรงนี้เลย!

(Advertorial)

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook