แบกเป้ไปดูบอลโลกที่รัสเซียแบบไม่ง้อทัวร์ (ตอนที่ 10)

แบกเป้ไปดูบอลโลกที่รัสเซียแบบไม่ง้อทัวร์ (ตอนที่ 10)

แบกเป้ไปดูบอลโลกที่รัสเซียแบบไม่ง้อทัวร์ (ตอนที่ 10)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แบกเป้ไปดูบอลโลกที่รัสเซียแบบไม่ง้อทัวร์ ในตอนนี้ หลังจากที่เราพาลัดเลาะมหาวิหารนักบุญเบซิล และเครมลินแห่งมอสโก กันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ยังเหลือสถานที่สำคัญอีกแห่งในอาณาบริเวณจตุรัสแดงซึ่งถือเป็น Landmark ระดับโลกของนักท่องเที่ยว ที่หากมาเหยียบรัสเซียและเหยาะย่างใจกลางกรุงมอสโกแล้วต้องไม่พลาดเป็นอันขาด

นั่นคือโรงละครบอลชอย (Bolshoi Theatre)

โรงละครบอลชอย เป็นโรงบัลเล่ต์และโอเปร่าที่มีชื่อเสียงระดับโลก ตั้งอยู่ใจกลางกรุงมอสโกในอาณาบริเวณของจตุรัสแดง

โรงละครบอลชอยสร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1776 เดิมชื่อเปตรอฟก้า ออกแบบโดย อันเดรย์ มีไคลอฟ สถาปนิกรัสเซีย ทว่าในปี ค.ศ.1805 โรงละครถูกไฟไหม้และเสียหายหนัก กว่าจะกลับมาเปิดการแสดงใหม่ก็เป็นรอบปฐมทัศน์เมื่อวันที่ 6 มกราคม ค.ศ. 1825

โรงละครบอลชอยที่ซ่อมแซมใหม่ได้รับการตั้งชื่อว่า โรงละครบอลชอยหลวงแห่งมอสโก ในเบื้องต้นนำเสนอเฉพาะงานของศิลปินรัสเซียเท่านั้น และเริ่มนำเสนองานของศิลปินต่างประเทศในปี ค.ศ. 1840

ที่มาชื่อบอลชอยเกิดขึ้นเพราะในยุคนั้น ทั้งกรุงมอสโก และกรุงเซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก ต่างก็มีโรงละครชั้นนำ คำว่าบอลชอยแปล่าโรงละครใหญ่ จัดแสดงงานศิลปะระดับสูง คือโอเปร่า และบัลเล่ต์

ส่วนโรงละครมาลึย หรือโรงละครเล็ก จะจัดแสดงละครแนว Soap Opera  ประเภทโศกนาฏกรรมชาวบ้าน หรือที่คนรัสเซียเรียกว่าละครดราม่า ปัจจุบันโรงละครบอลชอย (โรงละครมาลึย) ที่เซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก ถูกทุบทิ้งไปแล้วตั้งแต่ ค.ศ. 1886

จวบจนในปี ค.ศ. 1853 เกิดไฟไหม้โรงละครบอลชอยครั้งใหญ่อีกหน คราวนี้เพลิงได้ลุกไหม้อยู่นานหลายวัน ภายในโรงละครเสียหายเกือบทั้งหมด จนต้องซ่อมแซมปรับปรุงครั้งใหญ่ ภายใต้การดูแลของ สถาปนิกอัลเบิร์ต คาวอส และเปิดทำการได้อีกครั้งในปี ค.ศ. 1856

โรงละครบอลชอยใหม่ ถือเป็นงานชิ้นเอกของศิลปะรัสเซียยุคนีโอคลาสสิกแห่งศตวรรษที่ 19 ด้านหน้าเป็นเสาขนาดใหญ่ทรงโรมัน 8 ต้น พร้อมด้วยเทพอะพอลโล เทพแห่งศิลปะ ที่ทรงราชรถม้าอยู่ด้านบน ส่วนภาพเขียนภายในมีการตกแต่งวิจิตรตระการตาด้วยโคมไฟระย้า พรม และม่านสีแดง สลับกับลายปูนปั้นสีทอง

โรงละครบอลชอยสามารถรองรับผู้ชมได้คราวละ 2 พันคน โถงสำหรับการแสดงสูง 21 เมตร กว้าง 26 เมตร และยาว 25 เมตร ถือได้ว่า โรงละครบอลชอยเป็นโรงละครที่ใหญ่ที่สุดในโลก

นอกจากเรื่องความสวยงาม หรูหราอลังการของตัวโรงละครแล้ว โรงละครบอลชอยก็ยังมีชื่อเสียงไปทั่วโลก ในเรื่องการแสดง ที่นี่เคยเป็นที่เปิดการแสดงรอบปฐมทัศน์ครั้งประวัติศาสตร์ของคีตกวีชื่อดังระดับโลกหลายคน

และเมื่อวันที่ 30 ธันวาคม ค.ศ. 1922 โรงละครบอลชอยถูกใช้เป็นสถานที่สำหรับจัดการประชุมสภาโซเวียตเป็นครั้งแรก ซึ่งในการประชุมนี้เป็นการยอมรับการเกิดขึ้นของสหภาพโซเวียตอย่างเป็นทางการ แม้ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 โรงละครบอลชอยจะได้รับความเสียหายจากระเบิดของนาซีเยอรมนี แต่ก็ไม่มากนัก

โรงละครบอลชอยนั้นเกี่ยวข้องกับเรื่องบัลเล่ต์มาตั้งแต่เริ่มต้น และเป็นบ้านของคณะบัลเล่ต์บอลชอย อันมีชื่อเสียง โดย บัลเล่ต์ The Swan Lake ของคีตกวี Pyotr Ilyich Tchaikovsky ซึ่งโด่งดัง และเป็นการแสดงบัลเลต์มาตรฐานระดับโลก เทียบเท่า The Magic Flute ของ Wolfgang Amadeus Mozart เลยทีเดียว

บัลเล่ต์ The Swan Lake ของคีตกวี Pyotr Ilyich Tchaikovsky ได้เปิดการแสดงรอบปฐมทัศน์ที่โรงละครบอลชอย เมื่อปี ค.ศ. 1877 และเป็นที่ติดตราตรึงใจ และได้รับการกล่าวขวัญมาหลายชั่วอายุคน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook