ควันหลงสงกรานต์กับพฤติกรรมที่ไม่น่ารัก
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/tr/0/ud/282/1410205/fdfe.jpgควันหลงสงกรานต์กับพฤติกรรมที่ไม่น่ารัก

    ควันหลงสงกรานต์กับพฤติกรรมที่ไม่น่ารัก

    2018-04-20T08:00:00+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    ผ่านพ้นไปแล้วสำหรับเทศกาลสงกรานต์ประจำปี 2561 ซึ่งบางที่อาจจะยังมีวันไหลให้ได้ไปเที่ยวกันต่ออยู่ ไม่ว่าจะเป็นที่ชลบุรีหรือพระประแดง

    เอาเป็นว่าใครยังพอมีวันหยุดเหลือ ก็สามารถไปเล่นน้ำสาดความสุขกันได้ยาวๆ จนถึงวันที่ 22 เมษายนเลยทีเดียว

    แต่สำหรับวันนี้เราจะมาสรุปควันหลงสงกรานต์ที่ผ่านมากันหน่อยว่า ยังมีพฤติกรรมที่ไม่น่ารักแบบไหนบ้างที่ไม่ควรทำตามและไม่ควรเอาเป็นเยี่ยงอย่าง

    เพราะนอกจากจะทำให้ภาพลักษณ์ของตัวเองดูไม่ดีแล้ว ยังทำให้ประเพณีสงกรานต์เสื่อมเสียได้อีกด้วย

    1.แต่งตัวโป๊

    5-2

    ถึงแม้จะมีหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องออกมานำเสนอแนวคิดต่างๆ รวมถึงการห้ามแต่งตัวล่อแหลมในวันสงกรานต์ แต่เรื่องเสื้อผ้าในการเล่นน้ำโดยเฉพาะผู้หญิง ความบาง รัดรูป และนุ่งสั้น ยังคงเป็นภาพที่มีให้เห็นกันอยู่มาก และกลายเป็นภาพชินตาในวันสาดน้ำไปแล้ว และแค่เรื่องเสื้อผ้านี่แหละ ที่เป็นตัวการทำให้เกิดปัญหาต่างๆ มากมายทั้งการถูกลวนลาม หรือแม้แต่การถูกล่วงละเมิดทางเพศ ดังนั้นเพื่อเป็นการเซฟความปลอดภัยให้กับตัวเอง ก็ควรจะเลือกใส่เสื้อผ้าที่มีสีเข้ม เช่น สีดำหรือสีน้ำเงิน เพราะสีเหล่านี้เมื่อโดนน้ำแล้วจะไม่ทำให้ดูโป๊ หรือมองเห็นรูปร่างภายในของผู้หญิงได้อย่างชัดเจน

    2.เต้นยั่วยวนเกินงาม

    live-concert-388160_960_720-6

    การเปิดเพลงให้ดังกระหึ่มเพิ่มความมันส์เร้าใจในการเล่นน้ำในวันสงกรานต์ ไม่น่าใช่เรื่องแปลกอะไรที่เราจะเห็นภาพผู้ใหญ่หรือเด็กๆ ลุกขึ้นมาเต้นกันอย่างสนุกสนาน แต่ที่น่าห่วงก็คือภาพเด็กสาวที่กำลังย่างกรายเข้าสู่วัยรุ่น นุ่งน้อยห่มน้อย แล้วเกิดความคึกคะนองเต้นส่ายสะโพกโยกย้ายอวดลีลาท่าต่างๆ กับกลุ่มเพื่อน โดยหารู้ไม่ว่านั่นคือพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมเอาซะเลย แต่ในปัจจุบันการกระทำดังกล่าวกลายเป็นความเคยชิน และไม่รู้สึกว่าเป็นเรื่องที่น่าเกลียด ซึ่งเรื่องแบบนี้เป็นเรื่องพ่อแม่ควรใส่ใจ และให้การปลูกฝังค่านิยมการแสดงออกที่เหมาะสมให้แก่ลูกตั้งแต่ยังเล็ก เพราะไม่เช่นนั้น อาจส่งผลให้เด็กเติบโตเป็นวัยรุ่นที่ไม่อาย และชอบโชว์ดังที่เห็นตามข่าวได้

    3.ลวนลาม คุกคามทางเพศ

    1397376052-14974902-o

    การเล่นสาดน้ำในเทศกาลวันสงกรานต์ นอกจากจะเล่นกันเพื่อความสนุกสนานคลายร้อนแล้ว ยังถือเป็นวันฉวยโอกาสของใครหลายๆ คนโดยเฉพาะหนุ่มๆ ที่มักจะเล่นแป้งแล้วพุ่งเป้าไปที่แก้มของสาวๆ หรือบางคนเข้าข่ายลูบคลำทำอนาจาร ซึ่งถือเป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง ทั้งอาจก่อให้เกิดปัญหาทะเลาะวิวาทได้อีกด้วย เพราะนอกจากจะเป็นการกระทำที่มีความผิดแล้วยังจะต้องเสียค่าปรับ หรือบางกรณีที่ยอมความไม่ได้อาจถึงขึ้นจำคุกได้เลยทีเดียว ดังนั้นควรเล่นกันแค่พอดีและพองาม

    4.ใช้วาจาไม่สุภาพ หยาบคาย

    angry-2191104_960_720-630x420

    คำหยาบเป็นคำที่สื่อถึงความไม่สุภาพ สื่อความหมายในแง่ที่ไม่ดีไม่ไพเราะ ซึ่งรวมถึงคำที่สื่อในเรื่องเพศ การด่าทอ การดูหมิ่น โดยคำเหล่านี้นอกจากไม่น่าฟังแล้ว ยังก่อให้เกิดปัญหาทะเลาะวิวาทตามมาอีกด้วย ซึ่งทางที่ดีสำหรับการเล่นน้ำสงกรานต์ควรเล่นกันอย่างสุภาพ อ่อนน้อม ที่สำคัญคุณพ่อคุณแม่ควรเป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับลูกด้วย เพราะบางคนอาจเผลอพูดคำหยาบออกไปโดยที่ไม่รู้ตัว เช่น หลุดพูดคำไม่สุภาพกับผู้อื่น หรือตะโกนด่าทอรถที่ปาดหน้า เป็นต้น

    5.ดื่มของมึนเมาแล้วขับขี่ยานพาหนะ

    alcohol-428392_960_720-632x42

    สงกรานต์เป็นเทศกาลแห่งการสังสรรค์ และเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าความรื่นเริงต้องมาคู่กับของมึนเมา แต่อย่างไรก็ตามเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ผสมอยู่ทุกชนิด นอกจากจะก่อให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพและจิตใจแล้ว ยังทำให้คนกลายเป็นฆาตกรได้โดยไม่รู้ตัว รวมถึงเป็นสาเหตุทำให้ประสิทธิภาพในการขับขี่ยานพาหนะลดลงอีกด้วย จึงไม่แปลกที่จะเห็นภาพข่าวอุบัติเหตุบนท้องถนนในเทศกาลสงกรานต์ทุกปี และมีสถิติเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นควรลด ละ เลิก เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของตัวคุณเองและครอบครัว โดยเฉพาะลูกๆ ที่กำลังมองดูต้นแบบจากคุณอยู่

    6.เปิดเพลงส่งเสียงดังรบกวนผู้อื่น

    audio-1221152_960_720-696x392

    การเปิดเพลงจังหวะเร็วๆ เพื่อสร้างสีสันในการเล่นน้ำ เป็นอีกหนึ่งมารยาทที่ไม่ควรเปิดลำโพงเสียงดังจนรบกวนผู้อื่น โดยเฉพาะยามวิกาล เพราะอาจเป็นการรบกวนเพื่อนบ้านที่อยู่ใกล้เคียงได้ ซึ่งการเปิดเพลงเสียงดังๆ นี่เองที่เป็นตัวจุดชนวนให้เกิดการใช้ความรุนแรงกันขึ้น ดังนั้นควรดูถึงความเหมาะสมของสถานที่ด้วยว่า หากจำเป็นต้องเปิดเพลงจริงๆ เป็นไปได้หรือไม่ที่จะเปิดเสียงในระดับที่ไม่สร้างปัญหาให้แก่ผู้อื่น

    7.ทะเลาะวิวาท

    angry-man-274175_960_720-631x

    จาก 6 ข้อทั้งหมดที่กล่าวมาก็ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เกิดการทะเลาะวิวาทได้ ดังนั้นหากไม่แต่งตัวโป๊ แล้วหันมาแต่งตัวให้มิดชิดน่ารัก หรือใส่ชุดไทยเล่นน้ำในวันสงกรานต์ และไม่เต้นโชว์ยั่วยุให้เกิดการลวนลาม หรือใช้วาจาที่สุภาพพูดคุยกันด้วยความอ่อนน้อม ไม่ดื่มสุราเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์จนขาดสติ และไม่เปิดเพลงหรือส่งเสียงดังรบกวนผู้อื่นในยามวิกาล ก็จะทำให้การทะเลาะวิวาทไม่เกิดขึ้นแล้ว บวกกับไม่ทำให้เกิดความสูญเสียเพิ่มขึ้นอีกด้วย

    8.ฉวยโอกาสลักขโมย

    camera-2292843_960_720-631x42

    เตือนให้ระวังกันอยู่ทุกปีกับมิจฉาชีพที่มาในรูปแบบนักท่องเที่ยววันสงกรานต์ แต่หารู้ไม่ว่าพวกมือเบามือไวแฝงตัวอยู่ทุกที่ ไม่ว่าจะเป็นทั้งช่วงแออัดบนถนนข้าวสาร ถนนสีลม หรือแม้แต่งานปาร์ตี้โฟมต่างๆ ตามสถานบันเทิง โอกาสที่ทรัพย์สินของมีค่าที่พกติดตัวไปด้วยจะหายนั้นมีอยู่ตลอดเวลา เพราะแค่ซองกันน้ำพลาสติกใสๆ คงกันได้ก็แค่น้ำเท่านั้น แต่ไม่สามารถรอดพ้นไปจากมิจฉาชีพมือดีที่คอยจ้องจะใช้คัตเตอร์กรีดหรือตัดเชือกซองกันน้ำ แล้วฉกฉวยเอาเงินและโทรศัพท์มือถือที่คุณห้อยล่อตาล่อใจไปได้ ดังนั้นทางที่ดีหากจะไปเที่ยวในสถานที่ที่เบียดกันจนไม่สามารถระวังทรัพย์สินของตัวเองได้ตลอด ก็ขอแนะนำว่าให้เก็บของมีค่าเหล่านั้นไว้ที่บ้านจะดีกว่าแล้วพยายามพกเฉพาะจำนวนเงินที่จำเป็นก็พอ

    9.ใช้สิ่งสกปรกสาดใส่ผู้อื่น

    3a6b161d78bb4f2b92b70614dab6c

    น้ำคือตัวเอกในวันสงกรานต์ แต่บางคนกับใช้สิ่งสกปรกขว้างปาหรือสาดใส่ผู้อื่นแบบไม่นึกคิด อย่างเช่น เมื่อวันที่ 16 เม.ย.ที่ผ่านมา กับกรณีผู้เสียหายสุดเซ็งเจอคนพิเรนทร์เล่นสงกรานต์ ใช้น้ำมันเบรกและสีทาบ้าน สาดใส่รถยนต์จนเกิดความเสียหาย ทำให้สีของรถหลุดและเป็นรอยรอบคัน ซึ่งแน่นอนว่าพฤติกรรมเช่นนี้เป็นการกระทำที่ไม่ควรทำตามอย่างยิ่ง เพราะนอกจากจะสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้อื่นแล้วก็ไม่ได้มีผลประโยชน์อันใดเกิดขึ้นให้ได้ชื่นชมเลย

    10.ทิ้งขยะเกลื่อนกลาด

    bottles-3302316_960_720-631x4

    การไปท่องเที่ยวในสถานที่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเทศกาลหรือวันปกติ สิ่งที่ควรมีคือมารยาททางสังคม หากเราไปเที่ยวแล้วซื้ออาหารกินแต่ไม่รู้จักทิ้งขยะให้เป็นที่เป็นทาง ก็จะทำให้สถานที่นั้นๆ ดูไม่น่าไปท่องเที่ยว ดังนั้นการมีจิตสำนึกในการรักษาความสะอาดก็เป็นอีกสิ่งที่ควรปฏิบัติให้เคยชินอยู่เสมอไม่ว่าจะอยู่ที่ใดก็ตาม

    อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

    อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ ควันหลงสงกรานต์กับพฤติกรรมที่ไม่น่ารัก