เศษหนึ่งส่วนล้าน..จากธรรมชาติ จุดชมวิว "หินสามวาฬ" ภูสิงห์ จ. บึงกาฬ

เศษหนึ่งส่วนล้าน..จากธรรมชาติ จุดชมวิว "หินสามวาฬ" ภูสิงห์ จ. บึงกาฬ

เศษหนึ่งส่วนล้าน..จากธรรมชาติ จุดชมวิว "หินสามวาฬ" ภูสิงห์ จ. บึงกาฬ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เราก็แค่..เศษหนึ่งส่วนล้านของธรรมชาติ คงไม่ใช่คำพูดที่เกินจริง เพราะท่ามกลางธรรมชาติมากมายบนโลกใบนี้ เราอาจพบเจอความสวยงามของธรรมชาติที่ถูกซ่อนอยู่เพียงแค่น้อยนิดหรืออาจจะไม่เคยพบเห็นมาก่อนเลย ดั่งเช่น "หินสามวาฬ" จังหวัด บึงกาฬ จังหวัดที่ไม่คิดว่าจะมีธรรมชาติที่สวยงามซ่อนตัวอยู่แทบจะทุกซอกหลืบตารางนิ้ว

"หินสามวาฬ" เป็น 1 ใน 10 จุดชมวิวของ ภูสิงห์ จังหวัดบึงกาฬ ซึ่งหินสามวาฬจะมีเอกลักษณ์โดดเด่นตรงที่ มีโขดหินทรายแดงขนาดใหญ่ 3 ลูก ตั้งตระหง่านและยื่นออกมา มีลักษณะคล้ายกับตัวปลาวาฬ 3 ตัว อยู่เรียงกัน..จนกลายเป็นชื่อ "หินสามวาฬ" ที่รู้จักกันในปัจจุบัน 

และด้วยความที่ต้องบุกป่าฝ่าดง ท่ามกลางสายฝนที่ตกโปรยปรายลงมาอย่างไม่ขาดสาย ทำให้การเข้าไปยังจุดชมวิว "หินสามวาฬ" ภูสิงห์ จ.บึงกาฬ จึงเต็มไปด้วยความสนุกสนานและตื่นเต้นอยู่ไม่น้อย

ก่อนที่จะขึ้นไปเราต้องทำการเปลี่ยนรถจากรถตู้เป็นรถกระบะกันนิดนึง เพื่อจะได้สะดวกเวลาขึ้นลงภูเขา เพราะเส้นทางค่อนข้างคดเคี้ยวและชัน  รถที่ได้รับอนุญาตให้ขึ้นมาบนจุดชมวิวต่างๆ บนภูสิงห์ได้ จึงมีความจำเป็นที่จะต้องใช้รถกระบะเท่านั้น และขับรถเก่งๆ ด้วยยิ่งดี

สำหรับการมาเที่ยวหินสามวาฬนักท่องเที่ยวสามารถมาได้ทุกฤดู ในแต่ละหน้าก็จะมีเสน่ห์แตกต่างกันออกไป ถ้ามาในหน้าร้อนท้องฟ้าก็จะปลอดโปร่ง สดใส จนเราสามารถมองเห็นวิวของธรรมชาติของต้นไม้ วิวแม่น้ำโขง และภูเขาเมืองปากซัน ฝั่งสปป.ลาว ที่ทอดยาวสุดสายตาอยู่ภายหน้า

แต่ถ้ามาในหน้าฝน ก็จะได้ฟิลแบบเย็นชุ่มฉ่ำกลางสายฝน มีหมอกบางๆ ปกคลุมเหนือป่าสงวนแห่งชาติป่าดงดิบกะลา ป่าภูสิงห์ และป่าดงสีชมพูอันกว้างใหญ่ไพศาลได้อารมณ์แอดเวนเจอร์นิดๆ ทำให้ผุดนึกถึงพี่ติ๊ก Navigator ขึ้นมาทันที 

ซึ่งตอนเรามาเห็นครั้งแรกก็รับรู้ได้ถึงความอลังการโดดเด่น สง่างาม ท่ามกลางป่าเขาหมื่นๆ ไร่ นาทีนั้นเหมือนโดนธรรมชาติร่ายมนต์ใส่ เพราะมัวแต่อึ้ง คนที่กลัวความสูงอาจมีหวิว ใจสั่น หน้ามืด เป็นลมได้ เพราะแอบสูงเลยทีเดียว คนที่กลัวก็อย่าเดินไปไกลนัก 

แต่ด้วยวิวตรงหน้าที่สวยเกินห้ามใจและเราก็ไม่ได้กลัวความสูงสักเท่าไหร่.. ก็เลยมีโอกาสได้ถ่ายรูปงามๆมาแบบที่เห็น ซึ่งต้องยืนบนปลาวาฬตัวตรงกลางข้างๆ กัน แล้วถ่ายเข้ามาหาปลาวาฬตัวซ้ายมืออีกตัว ก็จะได้ภาพมุมนี้ 

และถึงแม้จะเห็นวิวทิวทัศน์ไม่ชัดเท่าไหร่แต่ความสวยงามหรือเสน่ห์ของหินสามวาฬ ก็ไม่ได้ลดน้อยลงไป กลายเป็นปลาวาฬในสายหมอก สวยมีสไตล์ไปอีกแบบในฤดูฝนแบบนี้  

ข้อควรระวัง

1. ควรใส่รองเท้าผ้าใบ หรือรองเท้าที่มีพื้นรองเท้าที่ไว้ใจได้

2. เวลาเดินบนโขดหินต้องใช้ความระมัดระวังอย่างสูง เพราะอาจลื่นได้และควรเดินบริเวณตรงกลางโขดหินเท่านั้น จำไว้ว่าถึงเราจะอยากถ่ายรูป หรือได้ชมวิวแสนงามกันแค่ไหน ก็ต้องรักษาชีวิตกันไว้ก่อน

3. ถ้าไม่ชำนาญทาง ควรปรึกษาเจ้าหน้าที่ก่อนขึ้นไปโดยเคร่งครัด

การเดินทาง

- มาจากตัวเมืองบึงกาฬ ประมาณ 25 กิโลเมตร รถส่วนตัวสามารถขึ้นได้ (เฉพาะรถกระบะ)

- มีบริการรถเช่าขึ้นชมวิวบนภูสิงห์พร้อมคนขับ  

ที่ตั้ง : ตำบล โคกก่อง อำเภอเมืองบึงกาฬ บึงกาฬ 

สนับสนุนการเดินทาง โดย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

อัลบั้มภาพ 18 ภาพ

อัลบั้มภาพ 18 ภาพ ของ เศษหนึ่งส่วนล้าน..จากธรรมชาติ จุดชมวิว "หินสามวาฬ" ภูสิงห์ จ. บึงกาฬ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook