อินเล (พม่า) เพื่อนบ้านที่ผมไม่เคยมีโอกาสได้ไปเที่ยวจริงๆจังๆสักครั้งในชีวิต

อินเล (พม่า) เพื่อนบ้านที่ผมไม่เคยมีโอกาสได้ไปเที่ยวจริงๆจังๆสักครั้งในชีวิต

อินเล (พม่า) เพื่อนบ้านที่ผมไม่เคยมีโอกาสได้ไปเที่ยวจริงๆจังๆสักครั้งในชีวิต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ทะเลสาบอินเล เป็นทะเลสาบที่ใหญ่เป็นอันดับสองของพม่าโดย Uscaper

พม่า ประเทศเพื่อนบ้านที่ผมไม่เคยมีโอกาสได้ไปเที่ยวจริงๆจังๆสักครั้งในชีวิต นอกจากไปซื้อของก๊อบที่แม่สาย หรือตอนตามแม่ผมไปซื้อพลอยพม่าที่ริมเมย อำเภอแม่สอด ทำให้ตอนกรอกใบเข้าเมืองผมก็สับสนว่าผมควรใส่เครื่องหมายถูกในช่องมาครั้งแรกดีมั้ย ....แต่สุดท้ายก็ใส่ไปว่าครั้งแรกครับ(ฮา)
ทริปนี้ผมและเพื่อนๆได้ไปเที่ยวมาในช่วงเดือนกุมภาพันธ์เป็นระยะเวลา6วัน เต็ม โดยเริ่มกันตั้งแต่ลงเครื่องที่มัณฑะเลย์ เยี่ยมชมความงดงามของสะพานไม้ที่ยาวที่สุดในโลก ต่อด้วยพุกาม เมืองที่เต็มไปด้วยร่องรอยทางประวัติศาสตร์และทะเลเจดีย์นับพัน จากนั้นผมก็เดินทางต่อไปยังอินเล ถ่ายภาพวิถีชีวิตการจับปลาและพายเรือด้วยเท้าของชาวอินทา สุดท้ายขึ้นเครื่องกลับที่ย่างกุ้ง แวะชมความงดงามของเจดีย์ชเวดากอง ชอปปิ้งที่ตลาดสก๊อตก่อนจะขึ้นเครื่องกลับไทย

พม่าพม่า

อินเลอินเล

อินเล พม่าอินเล พม่า

inle lakeinle lake

ทะเลสาบอินเล หรือไทใหญ่เรียกว่า หนองอางเล เป็นทะเลสาบน้ำจืดตั้งอยู่ในรัฐฉาน อยู่ห่างจากเมืองตองยีประมาณ 25 กิโลเมตร ในประเทศพม่า เป็นทะเลสาบที่ใหญ่เป็นอันดับสองของพม่า

ทะเลสาบแห่งนี้เป็นที่อยู่อาศัยของกลุ่มชนที่เรียกตนเองว่า ชาวอินทา (Intha) ชนเผ่านี้อาศัยอยู่ในทะเลสาบอินเลมานานนับร้อยปีแล้ว โดยใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางการทำการเกษตรบนเกาะวัชพืชที่พวกเขาสร้างขึ้นมาเองกลางลำน้ำในทะเลสาบ

• ทะเลสาบแห่งนี้อยู่ท่ามกลางหุบเขาที่สวยงามของรัฐฉาน อยู่ห่างจากเมืองตองยีประมาณ 25 กิโลเมตร เหมาะแก่การมาเที่ยวชมเพื่อกาศึกษาถึงชีวิตความเป็นอยู่ของชาวพม่าที่เรียกได้ว่ากลมกลืนกับธรรมชาติเป็นอย่างยิ่ง ทะเลสาบแห่งนี้เป็นที่อยู่อาศัยของกลุ่มชนที่เรียกตนเองว่า ชาวอินทา (Intha) ชนเผ่านี้อาศัยอยู่ในทะเลสาบอินเลมานานนับร้อยปีแล้ว โดยใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางการทำการเกษตรบนเกาะวัชพืชที่พวกเขาสร้างขึ้นมาเองกลางลำน้ำในทะเลสาบ

• การทำประมง ในทะเลสาบเป็นเอกลักษณ์โดยเฉพาะวิธีการหาปลานั้น เรียกได้ว่าไม่มีชาวประมงที่ใดในโลกสามารถเลียนแบบได้ นี่คือหนึ่งในสถานที่มหัศจรรย์ที่ควรไปเยี่ยมเยือน ส่วนในเรื่องของที่พักนั้น จัดได้ว่ามีอยู่หลากหลายมาก

• เนื่องมาจากบรรยากาศที่ค่อนข้างเย็นสบายและทัศนียภาพทะเลสาบที่สวยงามมาก ทำให้มีบรรดารีสอร์ตต่างๆก่อสร้างขึ้นมากมายบริเวณโดยรอบ

• การพายเรือด้วยเท้า เป็นลักษณะอันโดดเด่นเฉพาะตัวของชาวอินทา สาเหตุของการพายเรือด้วยเท้าของชาวอินทา เป็นเพราะว่าปรับการดำรงค์ชีวิตและเพิ่มความสะดวก ให้เข้ากับหลักทางภูมิศาสตร์ของทะเลสาปอินเล การไปดูชาวอินทาพายเรือด้วยเท้าอาจเป็นเหตุผลต้นๆของการไปเที่ยวทะเลสาบอินเล แต่วิถีชีวิตและธรรมชาติแบบโรแมนติกที่นักท่องเที่ยวเก็บความประทับใจมาครับ

• ทะเลสาบอินเล มีพื้นที่ประมาณ 116 ตร.ก.ม. มีความลึกประมาณ 2 - 8 เมตร ( พื้นที่เปลี่ยนแปลงไปบ้างตามฤดู ) มีความสวยงามตามธรรมชาติ เป็นแรงดึงดูดที่สำคัญดึงให้นักท่องเที่ยวมาเยือน ผืนน้ำกว้างใหญ่และวิวทิวเขาอันสวยงาม รวมทั้งเสน่ห์วิถีชีวิตของชาวอินตาที่เรียบง่าย
ทะเลสาปอินเล มหัศจรรย์ของการเกษตรกรรมลอยน้ำ เป็นภูมิปัญญาของชาวอินตาที่รู้จักดึงเอาธรรมชาติรอบตัว มาใช้เป็นประโยชน์ได้อย่างอย่างสูงสุดและเหมาะสม แปลงผักในทะเลสาบเกิดจากการตัดเอาหญ้าวัชพืชและสาหร่ายในทะเลสาปที่เอามาดัดแปลงทำเป็นแปลงเกษตรลอยน้ำ

• ทะเลสาบอินเล เป็นที่ตั้งของชุมชนกลางน้ำขนาดใหญ่ ชาวบ้านมีอาชีพเกษตรกรรมทั้งเพาะปลูกและประมง และมีสินค้าหัตถกรรม ขนาดเล็ก เช่นการทอผ้า ตีเหล็ก บุหรี่ และอีกส่วนหนึ่งก็มีรายได้จากการบริการท่องเที่ยว บ้านเรือนของชาวอินตา ก็ล้วนแต่ปลูกหลักปักเสาลงในทะเลสาบ และอยู่ใกล้กับแปลงเกษตรลอยน้ำของพวกเขานั่นเอง

ทะเลสาบอินเลทะเลสาบอินเล

พุกาม ศักดิ์สิทธิ์ อลังการ งดงาม วิถีชีวิต ดินแดนเจดีย์ 4 พันองค์ เพราะในสมัยรุ่งเรืองเคยมีเจดีย์มากมายถึง 4,446 องค์  ปัจจุบันเหลือแค่เพียง 2,217 องค์ เจดีย์แห่งแรกของพุกามคือ เจดีย์ชเวซีโกน สร้างโดยพระเจ้าอโนรธามังช่อ ปฐมกษัตริย์แห่งอาณาจักรพุกาม โดยธรรมเนียมการสร้างเจดีย์ เจดีย์องค์ใหญ่สุดจะเป็นเจดีย์ที่กษัตริย์ทรงสร้าง และองค์ที่มีขนาดเล็กถัดมา เป็นการสร้างโดยเหล่าขุนนาง อำมาตย์ ลดหลั่นลงมาตามบรรดาศักดิ์

   ถ้าย้อนอดีต ปี คงไม่ใช่เรื่องธรรมดาที่เราคนไทย หรือ โยเดีย (คำเรียกคนไทยของพม่าหมายถึงคนไทย) จะมาเดินเล่นในพม่าโดยเฉพาะในยุคสมัยสงครามที่โรมรันกันเป็นเวลาช้านาน แต่พม่าทุกวันนี้เปิดโอกาสรับนักท่องเที่ยวจากทุกสารทิศ เป็นโอกาสให้เราทำความรู้จักกันมากขึ้น วันนี้เราจะพาเที่ยวประเทศที่เราๆ ท่านๆ รู้จักกันมานาน

พุกาม (Bagan) เมืองในประเทศพม่า เคยเป็นที่ตั้งอาณาจักรโบราณพุกาม (พ.ศ.1587 - พ.ศ.1830) เป็นอาณาจักรแห่งแรกในประวัติศาสตร์พม่าครับ

พุกามพุกาม

พม่าพม่า

พุกามพุกาม

พม่าพม่า

มัณฑะเลย์ เป็นอดีตเมืองหลวง และเมืองใหญ่อันดับที่สามของพม่ารองจากนครย่างกุ้งและกรุงเนปยีดอ ตั้งอยู่ในภูมิภาคมัณฑะเลย์ ฝั่งตะวันออกของแม่น้ำอิรวดี ห่างจากย่างกุ้งไปทางทิศเหนือ 716 กิโลเมตร ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1857 โดยพระเจ้ามินดง โดยตั้งชื่อตามภูเขามัณฑะเลย์ที่อยู่ใกล้เคียง ซึ่งมีความสูง 775 ฟุต

มัณฑะเลย์เป็นเมืองศูนย์กลางการค้าทางตอนเหนือของพม่า และถือเป็นเมืองใหญ่เป็นอันดับสามของประเทศ รองจากย่างกุ้งและเนปยีดอ นอกจากนี้ยังเป็นศูนย์กลางทางการค้าที่สำคัญบนเส้นทางการค้าระหว่างอินเดียกับจีน และรัฐบาลพม่า ยังให้ความสำคัญโดยตั้งนิคมอุตสาหกรรมขึ้นในปี พ.ศ. 2533 ซึ่งปัจจุบันมีบริษัทเข้ามาดำเนินการประมาณ 1,000 แห่ง ส่วนใหญ่เป็นโรงงานถลุงเหล็ก และโรงงานผลิตอุปกรณ์เครื่องจักรกล มัณฑะเลย์ ยังเป็นเมืองศูนย์กลางคมนาคม มีทั้งท่าเรือ และท่าอากาศยานนานาชาติมัณฑะเลย์

มัณฑะเลย์มัณฑะเลย์
สะพานไม้อูเบ็ง - U-bein bridge

มัณฑะเลย์มัณฑะเลย์
สะพานไม้อูเบ็ง - U-bein bridge

(คลิกดูรูปสวยต่อๆได้เลยครับ)


ขอบคุณข้อมูลจาก : https://www.facebook.com/uscaper/

อัลบั้มภาพ 32 ภาพ

อัลบั้มภาพ 32 ภาพ ของ อินเล (พม่า) เพื่อนบ้านที่ผมไม่เคยมีโอกาสได้ไปเที่ยวจริงๆจังๆสักครั้งในชีวิต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook