ครั้งหนึ่งได้พิชิต... ภูสอยดาว

ครั้งหนึ่งได้พิชิต... ภูสอยดาว

ครั้งหนึ่งได้พิชิต... ภูสอยดาว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วสันตฤดูมาถึงแล้ว ทำให้นึกถึงดอกไม้ชนิดหนึ่งขึ้นอยู่บนลานสนของอุทยานแห่งชาติภูสอยดาว เค้าว่ากันว่า โหดหนักหนา ดิฉันเองก็ไปมาได้ 2 ครั้งแล้วค่ะ การเดินป่าระยะทาง 6.5 กม. ข้างบนไม่มีของขาย เราจะต้องเตรียมอุปกรณ์เครื่องครัวไปทำกินกันข้างบน หนทางจัดว่าชันพอควร นอกจากชันแล้วยังลื่นมากด้วย ฉันเตรียมตัวมาดีพอสมควร เตรียมรองเท้าเหนียวแน่นหนึบที่เค้าเรียกว่า ว่าสตั๊ดดอยไว้เรียบร้อย ใจชื้นขึ้นเยอะ และไม่ลื่นก้นกระแทกพื้นสักครั้งเลย หนทางไต่ระดับความสูงขึ้นเรื่อยๆ ตั้งแต่เนินส่งญาติ จนถึงเนินมรณะ กว่าจะผ่านแต่ละเนินเล่นเอาถอนหายใจไปหลายรอบ แต่เมื่อไต่ความสูงขึ้นไปเรื่อยๆ หัวใจมันพองโต ว่า เราทำได้ และภาพข้างหน้ามันช่างสวยงามจับจิต จับใจ ตั้งแต่วิวภูเขา ท้องฟ้า ผู้คนที่เดินผ่านมา ทั้งเดินสวนกัน เราเดินขึ้น เขาเดินกลับ ต่างมอบรอยยิ้มให้กัน และคำปลอบใจ ว่า สู้ๆ นะ อีกนิดเดียวก็ถึงแล้ว 

ภูสอยดาว เขาบอกต่อกันว่าไม่มีทาก แต่ฉันไปทีไร มักเจอคนโดนทากกัด 1 คนทุกครั้ง ที่นี่ไม่มีสัตว์ป่า เหมือนภูอื่น ๆ  ทากก็เลยน้อยไปด้วย ไม่ต้องถึงกับใส่ถุงกันทาก แค่ใส่เสื้อแขนยาว ขายาวก็ปลอดภัยจากแมลงสัตว์กัดต่อย รวมถึงหญ้าบาดด้วย  ระยะทางนั้นมีทั้งบันไดที่ไต่แบบชัน ไปจนถึงพื้นลื่นๆ รองเท้าจะต้องมีดอกเยอะๆ และฝนนั้นมักตกต้อนรับนักท่องเที่ยวในวันเสาร์อาทิตย์เสมอ  

เวลาผ่านไป 4 ชั่วโมง ฉันก็ขึ้นไปถึงลานสน สิ่งที่เห็นนั้นคือ ดอกน้ำค้างกลางเที่ยง หรือ ดอกหงอนนาค ขึ้นเต็มทุ่ง  แต่วันแรกนี้ จะชื่นชมความงามอยู่ก็ไม่ได้ ต้องรีบไปกลางเต็นท์ ก่อนที่ฝนจะมาเยี่ยมเยือน อากาศข้างบนภูสอยดาว ค่อนข้างแปรปรวน เดี๋ยวฝน เดี๋ยวหมอก  วันแรกทันถ่ายแสงเย็น ก่อนจะรีบกลับมาช่วยกันทำกับข้าวกิน พรุ่งนี้ เราจะตื่นสายๆ กันสักวัน แล้วจะไปดูดอกไม้ น้ำตกกัน   

ฉันนอนที่ภูสอยดาว 2 คืน  ดอกไม้บานเต็มทุ่ง  น้ำตกน้ำเย็นมาก ที่นี่ธรรมชาติสมบูรณ์  เวลาช่างผ่านไปรวดเร็ว วันสุดท้ายนี้ เราต้องตื่นกันแต่เช้า วันนี้ต้องลงจากภู 9 โมง แต่ฝนเจ้ากรรม กระหน่ำซ้ำเติมตั้งแต่ตี 5  ทำกับข้าวกินกันอิ่มแล้ว จะ 3 โมงเช้าแล้วก็ยังไม่หยุด เลยต้องเก็บของกัน ท่ามกลางสายฝน  แล้วรีบเก็บของให้ลูกหาบหิ้วลงภูไป  

ขากลับ ใช้เวลา 3 ชั่วโมง ก็ถึงพื้น แวะเล่นน้ำตก ก่อนรอของจากลูกหาบ กินข้าวกินปลาให้พร้อม วันนี้เราถึงบ้านกัน 4 ทุ่มกว่า ๆ 

เอื้อเฟื้อเรื่องราวและภาพถ่าย  นางสาวสุจิตรา เชาว์ดี  

เว็บ https://www.facebook.com/sujitrach

เพจตะลอนเที่ยวไปกับตาล https://www.facebook.com/438192926268514

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ ของ ครั้งหนึ่งได้พิชิต... ภูสอยดาว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook