10 สุดยอดที่เที่ยวนครปฐม สนุกกับเมืองใกล้กรุง

10 สุดยอดที่เที่ยวนครปฐม สนุกกับเมืองใกล้กรุง

10 สุดยอดที่เที่ยวนครปฐม สนุกกับเมืองใกล้กรุง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

1.ตลาดเก่าบางหลวง ร.ศ.122 อายุกว่าร้อยปี ก็คือหนึ่งในนั้นด้วยเช่นกัน ก่อตั้งโดยกลุ่มชาวจีนที่อพยพเข้ามาอยู่อาศัย ตัวตลาดเป็นห้องแถวยาวติดกันสองฟากกว่าร้อยห้อง ยาวตั้งแต่ถนนไปจนถึงแม่น้ำ มีอาหารขึ้นชื่อเช่น ขนมชุนเปี๊ยะ ข้าวเกรียบปากหม้อใส้ผัก กาแฟโบราณ ก๋วยจั๊บหมูฉีก ผัดไทย จำหน่ายให้นักท่องเที่ยวได้เลือกชิม

2.ตลาดน้ำดอนหวาย คืออีกหนึ่งตลาดเก่าแก่ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 6 เป็นอาคารไม้เก่าๆ ริมแม่น้ำท่าจีน อาหารขึ้นชื่อได้แก่ เป็ดพะโล้ ห่อหมกปลาช่อน ปลาทูปลาตะเพียนต้มเค็ม ขนมประเภทต่างๆ นอกจากนี้ยังมีเรือไว้บริการนำเที่ยวชมทิวทัศน์ของสองฝั่งแม่น้ำท่าจีนอีกด้วย

3.ตลาดน้ำท่านา ตลาดเก่าริมแม่น้ำนครชัยศรี ห่างจากตัวเมืองประมาณ 40 นาทีเท่านั้น ตัวตลาดยังคงอนุรักษ์ความเก่าแก่โบราณเอาไว้ได้อย่างครบถ้วน เปิดให้บริการต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกวัน "ตลาดสุขใจ" ตลาดขายพืชผักปลอดสารพิษที่ปลูกกันเองโดยชุมชุนสามพราน เปิดบริการเสาร์-อาทิตย์

4.ตลาดน้ำลำพญา เปิดเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ของใช้จะมีขายเป็นส่วนน้อย ส่วนใหญ่นั้นจะหนักไปทางอาหารการกินเสียมากกว่า ตลาดแบ่งออกเป็นสองส่วนคือบนฝั่งและบนแพ โดยที่บนฝั่งนั้นจะเน้นประเภทวัตถุดิบ แต่ในแพนั้นจะเน้นไปทางร้านอาหารและของกินสารพัดอย่าง มีแม่ค้าพายเรือมาจอดอยู่ตามรอยต่อของแพ ขายของกินพื้นบ้านหลากหลายชนิด

5.พิพิธภัณฑ์ศิลปะนกฮูก อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม เป็นแหล่งเรียนรู้เรื่องราวระหว่างมนุษย์กับนกฮูก (Owl) ซึ่งมีที่มาจากการเล่านิทานก่อนนอนเคล้าคลอกับเสียงของนกฮูกในยามค่ำคืน เป็นแรงบันดาลใจของการเริ่มต้นสะสมผลงานศิลปะการออกแบบที่ได้จากนกฮูกในรูปแบบต่างๆ จากทั่วภูมิภาคของไทยและนานาประเทศ โดยมีการจัดวางติดตั้งชิ้นงานไว้อย่างน่าชมและศึกษา ตั้งอยู่ที่ 10/3 ม.1 ต.ไทยาวาส อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม เปิดให้ชมทุกวัน ตั้งแต่เวลา 10.00 - 20.00 น. สอบถามเพิ่มเติมโทรศัพท์ 0 3433 9721, 08 9254 7366, 08 1809 6867

6.พระราชวังสนามจันทร์ พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงโปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นตั้งแต่ครั้งยังทรงดำรงพระยศ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชสยามมกุฎราชกุมาร เนื่องจากทรงพอพระราชหฤทัยเมืองนครปฐมแห่งนี้เป็นอย่างยิ่ง ทรงเห็นว่าเป็นเมืองที่เหมาะสำหรับการเสร็จมาประทับพักผ่อน ภูมิประเทศมีลักษณะที่สวยงามร่มเย็น ทั้งยังเหมาะสำหรับการต้านทานข้าศึกในยามที่บ้านเมืองมีภัย การได้เข้ามาเดินชมความงดงามของพระราชวังแห่งนี้ก็ถือว่าเกินคุ้มแล้ว เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 0.900 - 16.00 น. สำหรับการเยี่ยมชมภายในตัวอาคารห้องจัดแสดง และถึงเวลา 20.00 น. สำหรับบริเวณสวนด้านนอกโดยรอบ โปรดแต่งกายให้สุภาพ ค่าเข้าชม ผู้ใหญ่ 30 บาท, เด็ก 10 บาท และชาวต่างชาติ 50 บาท

7. นาบัว(Lotus Farm) เป็นแปลงสาธิตและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำตำบล นาบัวแห่งนี้ถือว่าเป็นพืชเศรษฐกิจที่ทำรายได้ให้เกษตรกรอย่างมาก และนักท่องเที่ยวสามารถสัมผัสกิจกรรมพายเรือเก็บดอกบัว มักจะพบมัคคุเทศก์ พานักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ มาสัมผัสการพายเรือเก็บดอกบัว ณ ที่แห่งนี้ด้วย ( ชาวบ้านก็จะเก็บบัวกันในช่วงเช้าเพราะแดดไม่ร้อน บัวส่วนใหญ่ที่ปลูกเป็นสายพันธุ์"ฉัตรบุศย์ หรือ ฉัตรขาว"ที่ใช้ไหว้พระ ไม่มีเมล็ดบัวให้กินเหมือนบัวหลวง )

8. ข้าวตัง&วิสาหกิจชุมชน  กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรคลองมหาสวัสดิ์ อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม เป็นจุดสาธิตและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำตำบล ในการแปรรูปผลผลิตเกษตร (Agricultural Processing Center) เป็นศูนย์เรียนรู้ชุมชน วิถีชาวบ้านสมัยก่อนจนถึงปัจจุบัน มีการทำปุ๋ยชีวภาพ การทำขนมข้าวตัง ไข่เค็มเสริมไอโอดีน เห็ดหอม เห็ดนางฟ้า และมีของฝากอีกมากมายที่เป็นสินค้า OTOP

9.นาสวนกล้วยไม้ คลองมหาสวัสดิ์ อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม นากล้วยไม้ที่นี่มีการแต่งพันธุ์กล้วยไม้โดยเกษตรกรในชุมชน พื้นที่กว่า 12 ไร่ สวนกล้วยไม้นี้แม้ดูเหมือนสวนกล้วยไม้ธรรมดาๆทั่วไป แต่ว่าความจริงแล้วเป็นกล้วยไม้ที่ไม่ธรรมดาเลย เพราะมีการแต่งพันธุ์ใหม่ชื่อ "ทัศนีย์" ที่มีเพียงแห่งเดียวในประเทศไทย (เป็นกล้วยไม้ที่ผิวกลีบดูคล้ายกำมะหยี่ยามสะท้อนแสงดูสวยงาม) หรือนักท่องเที่ยวจะซื้อต้นพันธ์กล้วยไม้กลับไปเลี้ยง-ไปปลูกที่บ้านก็สามารถซื้อได้ที่สวนแห่งนี้ ของแท้ และราคาไม่แพง

10.รถอีแต๋กนำเที่ยวสวน คลองมหาสวัสดิ์ อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม เป็นจุดท่องเที่ยวเชิงเกษตร สวนผลไม้ (Fruit Orchards) มากมายหลากหลายชนิด รวมถึง "ส้มโอดัง"ของจังหวัดนครปฐม (ซึ่งปัจจุบันเสียหายมาก เนื่องจากถูกน้ำท่วมใหญ่เมื่อปลายปี 2554 ที่ผ่านมา) ไฮไลท์ของที่นี้คือ การนั่งรถอีแต๋กชมสวน สัมผัสความตื่นเต้นแบบเร้าใจสำหรับคนที่ไม่เคยนั่งรถอีแต๋มาก่อน

***นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางท่องเที่ยว ศึกษาเรียนรู้ วิถีชุมชน @ คลองมหาสวัสดิ์ ได้ตลอดทั้งปี การเดินทางเข้าถึง ทางรถยนต์ พาหนะส่วนตัว รถไฟ เรือ

สนใจรายละเอียดสอบถามข้อมูลได้ที่ ททท.สำนักงาน สมุทรสงคราม (รับผิดชอบพื้นที่ นครปฐม สมุทรสาคร สมุทรสงคราม) โทร.0 3475 2847-8

*** คลิกชมภาพสวย 100 อันซีนภาพกลางที่นี่ ***

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook.. ได้ที่นี่เลย!!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook