สมโภชสรงน้ำหลวงพ่อพระใส วันปีใหม่ไทย

สมโภชสรงน้ำหลวงพ่อพระใส วันปีใหม่ไทย

สมโภชสรงน้ำหลวงพ่อพระใส วันปีใหม่ไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วิถีชีวิตแบบไทยประเพณีวันสงกรานต์สืบทอดมาแต่โบราณ นิยมสรงน้ำพระและผู้อาวุโสอันเป็นการแสดงความเคารพและความกตัญญู เพื่อความเป็นสิริมงคลของชีวิต เส้นทางแนะนำแหล่งท่องเที่ยวในวันสงกรานต์ภาคอีสานครั้งนี้


จังหวัดหนองคาย มีขนบธรรมเนียมประเพณี และ วัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ " พิธีการอัญเชิญหลวงพ่อพระใสลงจากพระอุโบสถ " ณ วัดโพธิ์ชัย โดยมีพระธรรมมงคลรังสี เจ้าอาวาสวัดโพธิ์ชัย ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดหนองคาย ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย นายกเทศมนตรีเมืองหนองคาย รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย นายกเทศมนตรีเมืองหนองคาย ตลอดจนข้าราชการพ่อค้าประชาชน

ร่วมกันประกอบพิธีอัญเชิญองค์หลวงพ่อพระใสออกจากพระอุโบสถ อัญเชิญองค์หลวงพ่อพระใส ประดิษฐานบนราชรถที่จัดเตรียมไว้ จัดเป็นรูปขบวนแห่รอบพระอุโบสถ 3 รอบ ในช่วงเวลาที่รอคอยมีผู้คนมากมายเตรียมอุปกรณ์ถังและขันใส่น้ำสะอาดเอาไว้ เพิ่มน้ำอบปรุงแต่งกลิ่นหอมด้วยดอกไม้นานๆพันธุ์ รวมจิตร่วมใจ ส่งมอบสายน้ำที่โปรยปรายเหมือนดังสายฝนให้ความสุขชุมชื่นทั่วบริเวณพื้นที่จัดงาน

จากนั้นเคลื่อนขบวนแห่หลวงพ่อพระใส ตามด้วยขบวนแห่ของหน่วยงานต่างๆ ตลอดจนขบวนแห่พระพุทธรูปของชุมชน และแห่รอบเมืองเพื่อให้ประชาชนได้สรงน้ำ อันเป็นสิริมงคลยิ่งในช่วงปีใหม่ไทย

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook.. ได้ที่นี่เลย!!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook