วันวาน ยังสวยอยู่ที่ สุพรรณบุรี

วันวาน ยังสวยอยู่ที่ สุพรรณบุรี

วันวาน ยังสวยอยู่ที่ สุพรรณบุรี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถึงวิถีชีวิตสายน้ำจะจางหายไปบ้างตามกาลเวลา แต่บรรยากาศสภาพแวดล้อมบ้านเรือนริมน้ำที่ในอดีตใช้เป็นที่ค้าขายแลกเปลี่ยนสินค้า สถานที่ค้าขายของชุมชนไทย-จีน ยังคงอยู่ให้ใจคิดถึงวันวานยังสวยอยู่

จากตัวเมืองสุพรรณบุรีไปตามทางหลวงหมายเลข 340 ในเขตเทศบาลตำบลบางประม้า มาถึง ตลาดห้องแถวเก่าแก่ อายุประมาณ 100 ปี สร้างประมาณต้นรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำท่าจีน ตลาดเก้าห้อง  เป็นชื่อของบ้านเก้าห้อง ซึ่งเป็นบ้านโบราณมีประวัติสืบทอดมายาวนาน บริเวณป้ายด้านหน้าทางเข้าตลาดมี ศาลเจ้าพ่อทุ่งแค  อยู่ใกล้ๆ ถนนทางเดินอย่างดีนำทางเยี่ยมชมบรรยากาศร้านค้าแบบดั่งเดิมดูเพลินดี มาถึงร้านตั้งเฮี้ยงเส็งภายในตกแต่งให้อารมณ์คิดถึงร้านกาแฟเก่าๆ ยังมีร้านที่มีมุมถ่ายภาพสวยๆ อีกเช่น ตั้งกุ้ยกี่ ร้านจันอับ , ประชานิย , ไส้ฮั่ว บุญชู , พิพิธภัณฑ์ ตลาดเก้าห้อง และโรงพิมพ์เก่า เป็นต้น

สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ และยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวหนึ่งใน Unseen Thailand อยู่ในตำบลพิหารแดง ณ วัดพระนอน วิหารหลวงพ่อวัดพระนอน นี้อยู่ติดกับแม่น้ำท่าจีน สร้างขึ้นในสมัยรัตนโกสินทร์ ภายในวิหารประดิษฐานพระพุทธรูปปางไสยาสน์สลักจากหิน มีลักษณะแปลกกว่าที่อื่นพระพุทธรูปอยู่ในลักษณะนอนหงายขนาดเท่าคนโบราณยาวประมาณ 2 เมตร มีลักษณะคล้ายกับพระนอนที่เมืองกุสินารา ประเทศอินเดีย สถานที่ปรินิพพานของพระพุทธเจ้า บรรยากาศร่มรื่นด้วยหมู่ต้นไม้ผลและไม้ประดับ ส่วนด้านหน้าศาลเจ้าแม่กวนอิม ก็เป็น อุทยานมัจฉา อยู่บริเวณริมน้ำหน้าวัด มีปลานานาชนิดชุกชุม ทั้งปลาสวาย , ปลาตะเพียน และปลาแรด ทางวัดประกาศเป็นเขตอภัยทาน และเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจสำหรับผู้มาเยือน

บนเทือกเขาในเขตอำเภออู่ทอง มีสถานที่แห่งหนึ่งธรรมชาติสวยงามบรรยากาศสงบเงียบ มีสิ่งก่อสร้างในความเชื่อทางศาสนา ที่มีอายุนับพันปี รอยพระพุทธบาท วัดเขาดีสลัก มีลักษณะความแตกต่างที่พิเศษจากรอยพระพุทธบาทที่พบตามสถานที่อื่นๆ คือ รอยพระพุทธบาทเดี่ยวสร้างด้วยหินทรายแดงรอยพระพุทธบาทนูนต่ำ ขนาดกว้างประมาณ 65.5 ซม. ยาว 141.5 ซม. ส่วนบนแกะสลักเป็นนิ้วพระบาททั้ง 5 นิ้ว กลางฝ่าพระบาทสลักรูปธรรมจักร มีลายมงคล 108 ประการอยู่ในกรอบวงกลมเรียงอยู่โดยรอบ ด้วยลักษณะทางศิลปกรรมของรอยพระพุทธบาท สันนิษฐานว่าเป็นงานสมัยทวารวดี ตอนปลาย ราวพุทธศตวรรษที่ 16-17 และนอกจากนี้ที่วัดเขาดีสลักแห่งนี้ ยังขุดค้นพบโพรงหินภายในมีพระพุทธรูปและโบราณวัตถุต่าง ๆ อีกหลายชนิด

กรมศิลปากรได้ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณวัตถุ และสร้างมณฑปทรงไทยสวยงามครอบไว้ มีการดูแลโดยรอบบริเวณอย่างดี บริเวณบันไดทางขึ้นเขาก็มีระฆัง 72 ใบ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ครบรอบ 72 พรรษา มีถนนลาดยางขึ้นสู่มณฑปบนยอดเขา สามารถมองเห็นทุ่งนาแนวทิวเขาสลับสับซ้อนของอำเภออู่ทองได้ไกลสุดสายตา

ตะวันเริ่มทอแสงอ่อนหายไปหลังทิวเขา บรรยากาศค่ำคืนนี้คงไม่เงียบเหงา ก้าวเดินท่องเที่ยวไปในงานแสงสีเสียง SUPHANBURI MUSIC FESTIVAL คอยเสิร์ฟความสนุกส่งมอบความสุขครบทุกแนวเพลง จัดโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับ จังหวัดสุพรรณบุรีและคณะกรรมการศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสุพรรณบุรี จัดเทศกาลเมืองดนตรี ครั้งยิ่งใหญ่ และครั้งแรกแห่งภาคกลาง สุพรรณบุรี มิวสิค เฟสติวัล ภาคใต้คอนเซ็ปต์ สุพรรณ มิวสิคแลนด์ แดนดนตรี มีทัพศิลปินหลากหลายแนวเพลง ป็อป ร็อค อินดี้ อมตะลูกทุ่ง ลูกทุ่งร่วมสมัย รวมไปถึงศิลปินในกลุ่มอาเซี่ยน เพื่ออีกเป็นทางเลือกของคนรักในเสียงดนตรี และชื่นชอบเทศกาลดนตรี
โดยเนรมิตพื้นที่จัดงานอุทยานมังกรสวรรค์ (ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสุพรรณบุรี) ให้เป็น เมืองดนตรี โดยภายในงานมีโซนกิจมากมาย ได้แก่ "โซนเวทีมังกร" พบกับคอนเสิร์ตจาก ศิลปิน หลากหลายแนวเพลง พร้อมระบบ แสง สี เสียง จัดเต็ม "โซนถนนสาลี่ มิวสิค" เนรมิตหมู่บ้านมังกรสวรรค์ให้เป็นถนนดนตรี โดยมีการแสดงดนตรีร่วมสมัย และศิลปะพื้นบ้าน ลิเก , เพลงอีแซว , เพลงเรือ , เพลงฉ่อย และ "โซนร้านค้า" ที่ได้รวบรวมสารพันร้านค้าอาหาร พื้นทางเดินมีแฟนตาซีแสงไฟของบอลลูน ที่เปิดเล่นสลับตามจังหวะดนตรีในช่วงกลางคืน

ตื่นนอนจากฝันหวานรับอรุณของเช้าวันใหม่ทำบุญปิดทองหลวงพ่ออู่ทอง หลวงพ่อแก้ว รอยพระพุทธบาทจำลอง ณ  วัดบ้านกร่าง  เป็นวัดที่มีอายุเก่าแก่สร้างในสมัยอยุธยา เป็นวัดที่ขุดพบพระขุนแผนบ้านกร่าง ลักษณะเนื้อดินเผาศิลปะอยุธยา สันนิษฐานว่า หลังจากสงครามยุทธหัตถี ระหว่างสมเด็จพระนเรศวรมหาราชกับพระมหาอุปราช ตอนยกทัพกลับ ได้พักทัพริมฝั่งแม่น้ำสุพรรณบุรี ทรงรับสั่งให้ทหารสร้างพระเครื่อง เพื่อบรรจุในกรุวัดบ้านกร่าง เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่ทหารที่เสียชีวิต พระอุโบสถและวิหาร เป็นโบราณสถานเก่าแก่ สร้างในสมัยอยุธยา ภายในประดิษฐานพระประธานองค์ใหญ่ ศิลปะสมัยอู่ทอง

บริเวณด้านหน้าวัดยังเป็นอุทยานมัจฉา มีปลาจำนวนมากมาอาศัยอยู่ ส่วนริมฝั่งแม่น้ำสุพรรณบุรี มองเห็น เรือนแถวไม้สองชั้นแบบโบราณ บรรยากาศเงียบสงบ สะท้อนความเป็นอยู่เรียบง่ายแบบดั้งเดิมของผู้คนแถวนั้น เป็นสถานที่ท่องเที่ยวชื่อว่า  ตลาดน้ำศรีประจันต์  ตลาดโบราณเก่าแก่อีกแห่งหนึ่งของเมืองสุพรรณ มีอายุประมาณ 100 ปี ลักษณะรูปแบบ เป็นบ้านเรือนไม้เก่า 2 ชั้น ที่ยังคงรูปลักษณ์ในอดีต ตลาดแห่งนี้ได้รับรางวัลดีเด่น ประเภทแหล่งท่องเที่ยววัฒนธรรม ในปี 2551 ถึงบรรยากาศตลาดอาจจะไม่คึกคักนัก แต่ก็ได้อารมณ์ในบรรยากาศของตลาดเก่าที่ยังไม่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม

ถ้าพูดถึงสัตว์มีความผูกพันกับคนมาแต่โบราณที่สุพรรณฯก็มีสถานที่ท่องเที่ยว หมู่บ้านอนุรักษ์ควายไทย (บ้านควาย) Buffalo Village สถานที่ที่รวบรวมเรื่องราว และรูปแบบวิถีชีวิตของคนในชนบท ที่ได้จัดขึ้นเพื่อสะท้อนให้เห็นภาพชีวิตชาวนาชนบทไทยดั้งเดิม ภาพการทำนาที่ไม่ใช้เครื่องจักรทันสมัย พร้อมสัมผัสงานฝีมือและภูมิปัญญาของบรรพบุรุษไทยที่สะท้อนให้เห็นได้จากกลุ่มหมู่บ้านชาวนาไทยและแบบเรียบง่าย นกท่องเที่ยวจะได้รับชมการแสดงควายแสนรู้ เริ่มตั้งแต่การให้ข้อมูลประวัติความเป็นมา สายพันธุ์ , วิธีการนำมาใช้งานในด้านต่างๆ

ในชุดการแสดงความสามารถพิเศษของควายเริ่มตั้งแต่การสวัสดีผู้ชมอย่างสง่างาม , ควายนอนพักผ่อน , แกล้งนอนตาย และเรียกเสียงตบมือพร้อมรอยยิ้มปนเสียงหัวเราะก็เกิดขึ้น เมื่อผู้ชมได้มองเห็นหน้า "ควายยิ้ม" ถึงจะไม่น่ารักเท่าสัตว์เลี้ยงตามบ้าน แต่ควายก็แสดงออกมาน่ารักในแบบควาย จากนั้นก็วิธีการขึ้นควาย 3 วิธี, การทำท่าสะพานควายนับพันปี, การรอดใต้ท้องควาย, ควายเดินข้ามคน, ควายขึ้นที่สูง สุดท้ายผู้ที่เข้าชมการแสดงสามารถทดลองนั่งควายเทียมเกวียนชมรอบแปลงนาสาธิตเป็นที่ชื่นชอบของเด็กๆ


ถึงแม้ว่าช่วงเวลาสองวันหนึ่งคืนกิจกรรมจะจบลงไปแล้วแต่เรื่องราวที่ดีภาพความประทับใจก็ยังคงติดตามอยู่ในความทรงจำของใครหลายๆคน จังหวัดสุพรรณบุรียังคงมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจและสวยงามอีกมากมายที่รอคอยการเดินทางมาท่องเที่ยวของคุณเสมอ

ขอขอบคุณ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)สำนักงานสุพรรณบุรี โทรศัพท์ 0 3553 6030 http://www.suphan.net/index.php
สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.เที่ยวภาคกลาง.com สอบถามแหล่งท่องเที่ยวผ่านเบอร์เดียวเที่ยวทั่วไทย 1672

เรื่อง&ภาพ : วุฒิภัทร วิมุกตานนท์


(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

อัพเดตสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ เช่น เกาะล้าน เชียงใหม่ สวนผึ้ง หัวหิน เกาะเสม็ด
แวะชมแหล่งท่องเที่ยว เกาะช้าง เชียงคาน ภูเก็ต เขาใหญ่ และ ปาย

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook.. ได้ที่นี่เลย!!

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ ของ วันวาน ยังสวยอยู่ที่ สุพรรณบุรี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook