มีคนส่งสัญญาณชี้เป้า! แฉอีกกลโกงของ AIBA ในโอลิมปิก 2016 ยืนยันล็อกผลจริง

มีคนส่งสัญญาณชี้เป้า! แฉอีกกลโกงของ AIBA ในโอลิมปิก 2016 ยืนยันล็อกผลจริง

มีคนส่งสัญญาณชี้เป้า! แฉอีกกลโกงของ AIBA ในโอลิมปิก 2016 ยืนยันล็อกผลจริง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ก่อนหน้านี้ ริชาร์ด แม็คลาเรน ศาสตราจารย์ชาวแคนาดาได้รับมอบหมายให้เป็นหัวหน้าทีมสืบสวนปมการทุจริตของสหพันธ์มวยนานาชาติ หรือ "ไอบ้า" กับข่าวลืออื้อฉาวการล็อกผลการแข่งขันในโอลิมปิก 2016

เบื้องต้นพบว่ามีไฟต์ที่เกี่ยวข้องกับการล็อกผลการแข่งขันถึง 11 ไฟต์  รวมถึงไฟต์ของฉัตร์ชัยเดชา บุตรดีที่ถูกโยงมาเป็นหนึ่งในไฟต์ของการสืบสวนในครั้งนี้ด้วย ผลการสืบสวนลึกลงไปอีกพบว่า มีผู้ตัดสิน 36 คนเป็นอย่างน้อยที่เกี่ยวข้องกับการล็อกผลการแข่งขัน โดยมีการทุจริตและยัดเงินผ่านทางหลอดยาสีฟันเพื่อติดสินบนเจ้าหน้าที่

การสืบสวนยังคงดำเนินต่อไป  โดยริชาร์ด แม็คลาเรน ได้ให้สัมภาษณ์สื่อถึงความคืบหน้าของการสืบสวนว่า  ทีมสืบสวนได้พบหลักฐานเพิ่มเติมถึงการพบหลักฐานการทุจริตในการแข่งขันอีก 5 รายการที่มีความพยายามติดสินบนและล็อกผลการแข่งขัน ประกอบด้วย รายการชิงแชมป์โลก 2017 ที่เยอรมนี, รายการเยาวชนโลก 2016 ที่ประเทศรัสเซีย, มวยสากลแพนอเมริกันเกมส์ 2019 ที่เปรู

• ซ่อนเงินในหลอดยาสีฟัน! ฝ่ายสืบสวนเผย AIBA โกงผลตัดสินมวยโอลิมปิก 2016

มวยสากลคัดเลือกโอลิมปิกโซนเอเชีย/โอเชียเนีย ที่จอร์แดนในปี 2020 (รายการนี้คณะกรรมการโอลิมปิกสากลเป็นผู้จัด แต่มีรายงานถึงความพยายามในการทุจริตของกลุ่มผู้แทรกแซง) และล่าสุดคือการแข่งขันมวยสากลเยาวชนโลก 2021 ที่โปแลนด์ ซึ่งในรายการหลังๆนี้ เป็นผลมาจากกลุ่มผู้เสียประโยชน์จากการสูญเสียอำนาจของบอร์ดบริหารขั้วเก่า มีความพยายามให้การทุจริตเกิดขึ้น

มีการเปิดเผยถึงกลโกงในโอลิมปิก 2016 ด้วยว่า กลุ่มผู้ตัดสินและกรรมการบนเวทีจะได้รับสัญญาณจากข้างเวทีจากผู้ส่งสารคนหนึ่ง  โดยให้สัญญาณว่าจะต้องให้คะแนนอย่างไร  เจ้าหน้าที่บางคนก็ได้รับสารมาล่วงหน้าแล้วด้วย  การสืบสวนพบหลักฐานว่ามีการข่มขู่กรรมการที่จะไม่เข้าร่วมการทุจริตครั้งนี้โดยเอากันถึงตาย

พยานคนหนึ่งเล่าให้ทีมสืบสวนฟังว่า เขาจะถูกฆ่าตาย หากพูดเรื่องการทุจริตออกไปให้คนภายนอกได้รับรู้ ศาสตราจารย์แม็คลาเรน กล่าวถึงประเด็นสำคัญที่ว่าจะมีการมอบเหรียญรางวัลใหม่ให้กับผู้ชนะที่แท้จริงหรือไม่  ซึ่งเรื่องนี้เขากล่าวว่าไม่มีอำนาจตัดสิน ต้องขึ้นอยู่กับคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซี เป็นคนพิจารณา

อัลบั้มภาพ 24 ภาพ

อัลบั้มภาพ 24 ภาพ ของ มีคนส่งสัญญาณชี้เป้า! แฉอีกกลโกงของ AIBA ในโอลิมปิก 2016 ยืนยันล็อกผลจริง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook