สอนได้ดี! "บิ๊กแชค" เผยไม่ยกสมบัติให้ลูก 6 คนง่ายๆ อยากได้ต้องหากันเอาเอง (ภาพ)

สอนได้ดี! "บิ๊กแชค" เผยไม่ยกสมบัติให้ลูก 6 คนง่ายๆ อยากได้ต้องหากันเอาเอง (ภาพ)

สอนได้ดี! "บิ๊กแชค" เผยไม่ยกสมบัติให้ลูก 6 คนง่ายๆ อยากได้ต้องหากันเอาเอง (ภาพ)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาคีล โอนีล ถือเป็นอดีตนักบาสเกตบอลที่มีชื่อเสียงที่สุดคนหนึ่งในช่วงทศวรรษที่ 1990-2010 และได้รับการยกย่องให้เป็นผู้เล่นตำแหน่งเซ็นเตอร์ฝีมือฉกาจในยุคของตัวเอง

คาดกันว่า โอนีล มีเงินสุทธิ 400 ล้านเหรียญสหรัฐ (13,344 ล้านบาท) ซึ่งนอกจากจะเป็นนักวิเคราะห์เกมของ "Inside the NBA" ของ TNT แล้ว เจ้าตัวก็ยังเป็นพรีเซ็นเตอร์แบรนด์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Gold Bond, Reebok, Pepsi, The General และยังมีหุ้นในร้านอาหารหลายแห่ง เช่น Papa John's, Big Chicken, Shaquille's อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม โอนีล วัย 49 ปี ก็ยังเชื่อมั่นในการทำงานหนัก เพื่อให้ได้มาซึ่งเงินของตัวเอง ไม่เว้นแม้แต่ลูกของเขาทั้ง 6 คนโดยเขากล่าวในพอดคาสต์ "Earn Your Leisure" ว่า ลูกๆของเขาไม่ได้รับสิทธิพิเศษ เพียงเพราะพ่อของพวกเขาร่ำรวยและมีชื่อเสียง พวกเขาต้องหาเงินเอง

โอนีล ยอมรับว่าอยากเห็นความเป็นผู้ประกอบการในตัวลูกๆของเขา เขาอยากให้ลูกๆค้นพบแนวทางของตัวเอง

"ลูกๆของผมโตแล้ว พวกเขาค่อนข้างหัวเสียกับผม ก็ไม่ได้โกรธจริงจังหรอกนะ พวกเขาแค่ไม่เข้าใจเท่านั้นเอง ผมบอกกับพวกเขาตลอดเวลาว่า บ้านเราไม่ได้รวย ผมต่างหากที่รวย"

"ลูกๆของผมต้องจบปริญญาตรีหรือโท แล้วถ้าคุณต้องการให้ผมลงทุนกับบริษัทของเขา เขาก็ต้องพรีเซนต์ ตูม ตูม ตูม ให้ผมเห็น ฉันจะบอกพวกนายให้ ฉันไม่ให้อะไรพวกนายหรอก"

"มีกฎข้อหนึ่งคือ การศึกษา ผมไม่สนหรอกว่าลูกๆจะเล่นบาสเก็ตบอลหรือไม่ ผมไม่สนใจเรื่องนั้นเลย"

"ฟังนะ ผมมีลูก 6 คน ผมอยากให้พวกเขาเป็นหมอ, ใครสักคนที่จะเป็นเจ้าของกองทุนเฮดจ์ฟันด์, เภสัชกร, ทนายความ, คนที่เป็นเจ้าของธุรกิจหลายแห่ง, ใครสักคนที่จะเข้ามาดูแลธุรกิจของผม แต่ผมบอกพวกเขาว่า ผมจะไม่ยื่นใส่มือให้พวกนายหรอก พวกนายต้องลงมือทำเพื่อให้ได้มันมา"

โดยเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา โอนีล ซึ่งเติบโตขึ้นมาในครอบครัวที่ยากจนในรัฐนิวเจอร์ซีย์ ได้เปิดใจเกี่ยวกับจุดเริ่มต้นที่ต่ำต้อยของตัวเอง ในการให้สัมภาษณ์กับ New York Post ว่า "ผมมาจากความว่างเปล่า แค่เพียงเพราะผมทำได้ ไม่ได้หมายความว่าผมยิ่งใหญ่กว่าคุณ หรือ ฉลาดกว่าคุณ ผมมีเงินมาก ก็ไม่ได้หมายความว่าผมดีกว่าคุณ ที่ผ่านมาผมไม่เคยเป็นแบบนั้น และในอนาคตผมก็จะไม่เป็นแบบนั้น"

อัลบั้มภาพ 29 ภาพ

อัลบั้มภาพ 29 ภาพ ของ สอนได้ดี! "บิ๊กแชค" เผยไม่ยกสมบัติให้ลูก 6 คนง่ายๆ อยากได้ต้องหากันเอาเอง (ภาพ)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook